Xây nhà hướng nam: Không làm cũng có ăn

Trong phong thủy, xây nhà hướng nam được xem là nhà mang lại những điều tốt, đại cát đại lợi, giúp gia chủ may mắn, tài lộc, bình an. Để hiểu hơn về nhà ở hướng Nam, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Xây nhà hướng Nam luôn được ông cha ta đánh giá cao về phong thủy. Vì thế mà có nhiều câu nói liên quan đến việc này như "nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn", "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam"...

Người xưa quan niệm rằng hướng Bắc là âm, Nam là dương, mảnh đất có phong thủy tốt là phải âm dương hài hòa. Trên thực tế, phương vị hướng Nam không dễ tìm, vì vậy dùng hướng chính Nam làm nguyên tắc, hơi nghiêng về Đông hoặc Tây cũng không trở ngại gì. Nếu không có cách nào xây dựng nhà ở theo hướng Nam, thì cần mở nhiều cửa sổ ở hướng Nam hoặc xây giếng trời, tăng thêm ánh sáng, khí ấm, hoặc trồng nhiều cây ở hướng Bắc để bù đắp.

nha-huong-nam
Xây nhà hướng Nam mang lại những điều tốt đẹp trong phong thủy

Lý do vì sao xây nhà hướng Nam mang lại phong thủy nhà ở tốt?

1. Làm nhà hướng Nam sẽ có ánh sáng tốt

Theo phong thủy, hướng Bắc là âm, hướng Nam là dương, âm dương hài hòa sẽ mang lại thế đất, thế nhà tốt. Tuy nhiên thực tế, việc xác định phương vị chính Nam là một điều không dễ dàng, nếu hướng Nam hơi nghiêng về Đông hoặc Tây cũng không phải gặp trở ngại gì. Nếu như gia đình không thể xây nhà hướng Nam thì có thể xây giếng trời hoặc mở cửa sổ ở hướng Nam để ngôi nhà nhận được thêm ánh sáng.

nha-huong-nam-1.jpg
Nhà hướng Nam giúp đón ánh sáng tốt

Ngoài ra, xây nhà hướng Nam còn có thể tránh được ánh nắng cường độ mạnh từ phía Đông vào mỗi buổi sáng và vào buổi chiều cũng không bị nắng gay gắt từ phía Tây chiếu vào, đồng thời cũng tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới vào mùa hè hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về vào mùa đông.

Vì vậy, xây nhà ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để được ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn được ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

2. Nhà hướng Nam thông gió tốt

Lý do nên chọn nhà hướng Nam, trước hết, do vị trí địa lý và đặc thù khí hậu của Việt Nam (khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, gió mùa) nên đối với hầu hết các vùng, miền, hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà cửa, có thể đón được đầy đủ ánh sáng và gió mát hơn hẳn các hướng khác.

nha-huong-nam
Nhà hướng Nam giúp lưu thông gió tốt

Những ngôi nhà hướng Nam thường ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Mùa hè, ngôi nhà sẽ đón được những ngọn gió mát từ hướng Đông Nam và chính Nam thổi tới, mùa đông sẽ tránh được gió mùa thổi lạnh. Luồng không khí được lưu thông trong căn nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tốt nhất. 

>>> XEM THÊM:

Xây nhà hướng Tây Nam có tốt không? Tác động gì công việc, sức khỏe

Nên trồng cây gì trước nhà? 10 cây phong thủy trước nhà rước tài lộc

 3. Hướng Nam mang phong thủy tốt

Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…) nên đây được coi là hướng của bậc đế vương. Theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly, là biểu tượng của ánh sáng và lửa.

Các bậc vua chúa thời xưa thường tọa Bắc nhìn Nam để hướng về lẽ sáng, mong muốn sẽ anh minh cai trị thiên hạ. Vì vậy, hướng Nam thường gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người.

Xây nhà ở hướng Nam mang lại phong thủy tốt. Tuy nhiên, theo lí luận của phong thủy phái Bát trạch, hướng Nam lại chỉ thích hợp với người mệnh Đông tứ trạch. Với những người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể làm nhà hướng Nam nếu như biết sử dụng những loại vật phẩm phong thủy như gương bát quái, cóc thiềm thừ...để hóa giải. 

nha-huong-nam-1.jpg
Nhà hướng Nam hợp với người đông tứ trạch

Nhà hướng Nam nên đặt bếp hướng nào?

Người xưa đã chỉ rằng để bếp “tọa hung hướng cát”, có nghĩa là nằm ở hướng dữ nhưng nhìn về hướng tốt. Chúng ta ví dụ với một công trình có kiến trúc hướng Nam mà mặt bếp lại quay về hướng Bắc là không đẹp.

Chẳng hạn như một ngôi nhà hướng Nam nên đặt bếp một trong các hướng sau: Hướng Đông Bắc hoặc hướng chính Tây.

Nếu nhà hướng Nam thì bếp đặt tại hướng chính Tây được xem là tốt nhất và phù hợp nhất. Tối kỵ đặt bếp hướng Tây Bắc bởi sẽ mang lại nhiều tai họa cho gia chủ. Phong thủy đã được khoa học chứng minh là đúng. Bởi vậy mà việc xem hướng nhà, hướng bếp có mối liên quan mật thiết với nhau khi thiết kế nhà.

Xây nhà hướng Nam mang đến những ưu điểm vượt trội về cuộc sống, phong thủy. Vì vậy, bạn nên cân nhắc để lựa chọn hướng nhà tốt nhất! Đừng quên tìm kiếm các dự án căn hộ, nhà ở hướng nam pháp lý đầy đủ tại bat dong san Homedy.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của Đàm Vĩnh Hưng: Biệt thự siêu to khổng lồ bên trời Mỹ

Bên cạnh dinh thự triệu đô ở TP Hồ Chí Minh, Đàm Vĩnh Hưng mới đây đã tậu thêm căn nhà tại Mỹ làm chốn đi về mỗi lần anh sang lưu diễn. Hãy cùng Homedy.com ghé thăm ngôi nhà khủng của Mr Đàm các bạn nhé!

Diện tích sàn là gì? Cách tính diện tích sàn chuẩn nhất

Diện tích sàn là tổng diện tích xây dựng có thể sử dụng của tất cả các tầng, tính cả hành lang, ban công... Dựa vào diện tích sàn để định giá, xin giấy phép xây dựng.

Nhà của danh hài Xuân Bắc: “chốn đi về” có 1-0-2

Xuân Bắc tên đầy đủ Nguyễn Xuân Bắc (sinh năm 1976) là một MC, diễn viên, danh hài nổi tiếng tại Việt Nam. Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật, Xuân Bắc đang sở hữu cơ ngơi hoành tráng ai cũng phải ao ước.

Có nên thuê thiết kế nội thất chung cư? Phân tích ưu nhược điểm, mức giá

Có nên thuê thiết kế nội thất chung cư hay không là câu hỏi được đặt ra bởi những người đang sở hữu hoặc có ý định sở hữu căn hộ chung cư. Liệu thuê thiết kế hay tự mua đồ nội thất sẽ có lợi hơn?

Nhà của Đăng Khôi: Siêu biệt thự 2 triệu đô Sang - Xịn - Mịn

Nhà của Đăng Khôi là một căn biệt thự trắng siêu to khổng lồ, tọa lạc tại khu nhà giàu quận 7, vừa được hoàn thành vào cuối năm 2019.

    Mở App