Vì sao nhiều người Việt kiêng chuyển nhà vào tháng "cô hồn"?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được coi là tháng “cô hồn” và không nên chuyển nhà trong thời điểm này. Vậy vì sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn, tại sao mọi người lại kiêng chuyển nhà vào tháng này, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Văn hóa tâm linh của người Việt vốn rất phong phú và chịu ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa Trung Quốc từ thời xa xưa. Trong đó yếu tố tâm linh trong đời sống người Việt vẫn còn hiện diện đây đó.

Một số người tin rằng cõi dương thế nào thì cõi âm cũng thế, và khi người thân qua đời thì linh hồn của họ vẫn theo sát những người thân còn sống của mình ở thế gian. Nhất là những người chết không thể siêu thoát. Do đó chuyện kiêng chuyển nhà vào tháng 3 và tháng 7 có thật với nhiều người vì việc chuyển nhà có thể ảnh hưởng đến linh hồn của người đã khuất.

Trong quan niệm của người Việt từ xưa: thường hạn chế chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch. Vì trong tháng 7 âm lịch hàng năm có tiết Vu Lan với lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là thời điểm giao thoa giữa tâm linh người đã khuất và người trên trần gian.

Theo phong thủy nhà đất, với những người kinh doanh bất động sản, thường hiểu rõ rằng: "chuyển nhà trong tháng 7 âm thường kinh động đến người đã khuất”. Và trong quan niệm của cha ông ta "Trần sao Âm vậy”. Vì vậy trong tiềm thức, người Việt thường hạn chế chuyển nhà vào tháng 7 âm lịch.

Mọi ngành mọi giới đều “kiêng” cho nên bước vào tháng 7 dường như mọi sinh hoạt của xã hội có dấu hiệu trùng xuống và có lẽ chỉ ngành kinh doanh vàng mã là phát tài.

Liệu có nên chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch không?

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, Công ty Cổ phần Nhà Xuân, dưới góc nhìn tâm linh, tháng 7 âm lịch được coi là tháng "cô hồn", "xá tội vong nhân".

"Theo dân gian, đây là thời gian Diêm Vương mở cửa ngục để các vong hồn thoát ra bên ngoài. Các vong hồn sẽ đi quấy phá các công việc lớn của con người.

Ngoài ra, việc di chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch theo phog thủy có thể ảnh hưởng đến người âm theo quan niệm người thân thích sau khi qua đời sẽ theo sát người thân ở trần gian...

 

Ðây là các quan niệm mang nhiều màu sắc mê tín, nhưng để tránh gặp xui xẻo thì người ta vẫn kiêng làm những việc lớn trong thời gian này".

Vì vậy, trong tháng 7 này bạn có thể mua thêm đồ đạc giường tủ để chuẩn bị cho cuộc sống mới tốt đẹp và đầy đủ, tiện nghi hơn, nhưng nên để sang tháng 8 âm lịch hãy chuyển về nhà mới. Tức thời điểm tháng 8 âm lịch mới về ở trong nhà cũng như di chuyển bát hương, cúng thổ công...

Dựa trên nghiên cứu các tài liệu cổ, kinh nghiệm của các bậc cao niên và đặc biệt là cuốn Phong thủy nhà đất được ĐH Quốc Gia Hà Nội 2002 xuất bản có ghi rõ: "Chuyển nhà vào tháng 7 âm lịch cần tiến hành trước lễ Vu Lan 3 ngày hoặc sau 7 ngày“. Như vậy trong tháng 7 việc chuyển nhà là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên theo Phật giáo: Những điều được coi là phong tục, quan niệm cần phải được xem xét lại. Vì chúng được truyền từ đời này sang đời khác, và luôn bị tam sao thất bản.

Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mọi người thường làm việc và sống theo lịch dương, thời hạn thuê nhà có thể hết vào đúng tháng 7 âm lịch.

Gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa… bắt buộc phải chuyển nhà trong trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, việc tiến hành theo phong tục cần được tiến hành mềm mại.

Không nên để mất đi những thời điểm và cơ hội quan trọng, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống thường nhật của cả gia đình.

Có nên cứng nhắc né tránh 2 ngày này?

Phàm việc gì cũng có ngoại lệ của nó nên nhiều sách phong thủy cũng dạy rằng nếu buộc phải chuyển nhà vì những lý do bất khả kháng như bị giải tỏa, vỡ nợ, thiên tai sạt lở thì cũng không nên cầu toàn mà chấp nhặt tục cổ này. Ngoài ra một số ý kiến cũng cho rằng trước tiết Thanh minh từ 3 đến 7 ngày chuyển nhà cũng không vấn đề gì.

Chỉ riêng tháng 7 là tháng cô hồn thì đối với đa số người Việt thì nên kiêng đủ thứ từ việc tránh xây nhà, mở công ty, ký hợp đồng… đều tránh khoảng thời gian này. Mọi ngành mọi nghề đều “kiêng” cho nên bước vào tháng 7 dường như mọi sinh hoạt của xã hội có dấu hiệu trùng xuống và có lẽ chỉ ngành kinh doanh vàng mã là sôi động. Tuy nhiên, có cảm tức có ứng, đây là câu nói của nhà Phật, nên nếu bạn không tin vào những ngày này thì bạn cứ việc tiến hành những dự định của mình như bình thường. Thiết nghĩ việc thực hành theo phong tục cũng nên có những linh hoạt tùy thời và không nên quá câu nệ để tránh ảnh hưởng đến công việc cũng như đánh mất các cơ hội trong kinh doanh, buôn bán của mình.

Còn nếu bạn là người tin tuyệt đối vào phong thủy và phong tục của ông cha ta thì nếu có chuyển nhà, chuyển tủ, giường, chăn thì bạn hãy cố gắng lựa chọn những tháng khác nhé.

*Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Tham khảo thêm các căn hộ Hà Nội đang giao dịch cho thuê tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Thị trường chung cư nửa cuối 2019 sẽ ra sao?

GS Đặng Hùng Võ: 'Không nhất thiết phải thu hồi, hủy sổ hồng của dân chung cư ông Thản'

Hà Nội: Thiếu nguồn lực 5 đô thị vệ tinh “bất động”

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Cả gan” đánh liều vay mua nhà và cái kết không ai ngờ tới!

Mua nhà là việc hệ trọng của cả một đời người, nhất là khi tiền mua nhà là con số lớn. Vậy nếu mua nhà mà không có sẵn trong tay số tiền lớn thì sao, liệu có nên vay mua nhà hay không? Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của anh Đức Anh (Hà Nội) về trải nghiệm mua nhà cách đây 6 năm trước và cái kết không thể ngờ tới ngay trong bài viết dưới đây từ Homedy nhé!

Khái niệm tranh chấp đất đai và tranh chấp về đất đai khác nhau như thế nào?

Tranh chấp đất đai và tranh chấp về đất đai tưởng như là một nhưng lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cùng Homedy tìm hiểu xem tranh chấp đất đai và tranh chấp về đất đai khác nhau như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

Mua nhà cũ nhất định phải ghi nhớ những điều này để tránh mang họa vào người

Mua nhà nói chung và mua nhà cũ nói riêng là những quyết định quan trọng trong cuộc đời. Làm thế nào để mua được ngôi nhà tốt, giá thành phù hợp, vị trí hợp phong thủy... không phải là điều đơn giản. Cùng Homedy tìm hiểu các bí kíp "soi" khi mua nhà cũ, giúp bạn mua được nhà chất lượng nhé!

Làm thế nào để mua được nhà trước năm 30 tuổi?

Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, bạn đang tự hỏi làm thế nào để mua được căn nhà trước năm 30 tuổi? Trên thực tế, đang có không ít người cũng có chung nỗi băn khoăn trên, thậm chí đây còn là mục tiêu kiếm tiền, mục tiêu sống của hầu hết những người trẻ tại Việt Nam hiện nay.

Nên hay không nên cho con ở chung nhà với chủ trọ?

Những ngày này, nhiều bậc phụ huynh sẽ có tâm lý lo sợ con mình sẽ “lạ nước lạ cái” khi lên thành phố nhập học nên chọn giải pháp cho con thuê nhà ở cùng chủ trọ. Tuy nhiên, đây có thực sự là sự lựa chọn đúng đắn? Hãy cùng Homedy tìm hiểu xem những ưu và nhược điểm của giải pháp thuê nhà ở trọ này nhé!

    Mở App