Vàng tiếp tục rớt giá thảm, có nên mua bất động sản tích trữ?

Tích trữ vàng là thói quen tiết kiệm truyền thống của không ít người dân. Trong đó chủ yếu là người lớn tuổi hoặc dân buôn bán nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản mới thực sự là kênh chiếm ưu thế.

Trong suốt 1 tháng qua, giá vàng tăng 'điên loạn' không có điểm dừng. Có khi lên tới 62 triệu đồng/lượng khiến nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếc rẻ vì lỡ mất cơ hội lướt sóng kiếm lời. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, giá vàng lại liên tục giảm mạnh đến 6 triệu đồng/lượng chỉ trong 1 đêm đã khiến không ít nhà đầu tư "đau tim" vì lỗ đậm.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây là do đại dịch cùng với tình hình căng thẳng chính trị (Mỹ - Trung).

Có nên mua bất động sản tích trữ thời điểm này?
Có nên mua bất động sản tích trữ thời điểm này?

Tích trữ vàng là thói quen của nhiều người. Nhưng xu hướng đầu tư trong 20 năm trở lại đây đa dạng kênh đầu tư hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản luôn là kênh truyền thống chiếm ưu thế. Các chuyên gia đều đánh giá đây là một kênh đầu tư tiềm năng, ngay cả trong khủng hoảng. Điều này đã được chứng minh trong cuộc khủng hoảng nhà đất năm 2008-2011. Chính vì vậy, chúng ta có thể thấy, dù hiện nay dịch Covid đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành nghề kinh tế nhưng vẫn có làn sóng nhà đầu tư bất động sản âm thầm mua đất giữ tiền.

Xu hướng đầu tư BĐS của “giới nhà giàu”

Trên thực tế, hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn âm thầm tìm kiếm BĐS ở các khu vực ăn theo các công trình hạ tầng giao thông lớn, mật độ thấp, các dự án có pháp lý rõ ràng. Trong đó, giới nhà giàu đang tìm đến những vùng lân cận vệ tinh Hà Nội như Ba Vì, Hòa Bình, Tam Đảo, Sóc Sơn để vừa để nghỉ dưỡng lại vừa tìm kiếm những sản phẩm BĐS sinh thái là tài sản tích trữ cho tương lai. Bên cạnh đó, có thể tận dụng cơ hội khai thác kinh doanh cho thuê nhờ xu hướng du lịch nội địa đang có sự thay đổi từ đi xa sang đi du lịch gần và ngắn ngày.

Giới nhà giàu đang tìm đến những vùng lân cận vệ tinh Hà Nội như Sóc Sơn
Giới nhà giàu đang tìm đến những vùng lân cận vệ tinh Hà Nội như Sóc Sơn

Nhóm khách hàng này cũng có xu hướng tìm kiếm bất động sản ở các khu vực mới nhiều tiềm năng nhưng giá vẫn còn rẻ như: Yên Bái, Ninh Bình, Mẫu Sơn,... Đặc biệt là những nơi có suối nước nóng hay cào tận Kon Tum, Đắc Lắc giá trung tâm thành phố khá rẻ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng sẵn sàng vung tiền săn tài sản bán cắt lỗ trong tình hình kinh tế khó khăn này. Các sản phẩm mà NĐT hướng đến là: biệt thự, nhà liền kề, chung cư giảm giá. Thậm chí họ mua cả những khu biệt thự hoang được bán với giá rẻ tại những khu vực hạ tầng đang phát triển mạnh để chờ tăng giá.

Nhận định từ chuyên gia

Theo các chuyên gia, giá nhà đất Việt Nam hiện tăng liên tục bởi thói quen tích trữ tài sản của người dân. Tỷ lệ tiết kiệm của người dân Việt Nam trung bình lên đến 50% thu nhập. Trong đó, một phần tiết kiệm lớn được người dân dùng để tích trữ tài sản như BĐS khiến giá nhà cao.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, dưới góc nhìn tích cực thì nhiều người sẽ mua được nhà đất với giá hợp lý trong thời điểm hiện nay. Các nhà đầu tư cũng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm tiềm năng cho giỏ hàng của mình bởi theo cách của nhà đầu tư đại tài Warren Buffett: “Khi thị trường sợ hãi thì chính là cơ hội cho những người biết nắm bắt”

Mặc dù mua nhà đất luôn là kênh đầu tư số một. Tuy nhiên, Giám đốc bộ phận kinh doanh Savills Việt Nam, ông Dương Đức Hiển - cảnh báo: Thực tế chứng minh rằng, 40 năm qua, giá bất động sản chưa một lần giảm. Vì vậy, chúng ta có thể thấy trong lúc kinh tế khó khăn thì nhiều dự án vẫn có tính thanh khoản tốt. Tôi khuyên các nhà đầu tư chỉ nên nhắm vào đầu tư trung hoặc dài hạn. Chỉ tiếc rằng, tâm lý của nhà đầu tư Việt hiện nay vẫn thích đầu tư ngắn hạn, lướt sóng mà quên mất rằng, muốn thu lợi nhuận cao từ bất động sản thì phải đầu tư dài hạn.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm giá nhà đất Quận 4: Các dự án cao cấp đón cơ hội “vàng”

Trước tình hình quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiến, Quận 4 có kế hoạch điều chỉnh giảm đến 8,77 ha quỹ đất dành cho nhà ở trong năm 2020. Đồng thời tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, hạ tầng,...

“Mách nước thời Covid” cho nhà đầu tư BĐS đang giữ tiền mặt

Hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư BĐS đang sở hữu nhiều tiền mặt nhưng phân vân không biết bỏ tiền vào lúc này hay chờ đợi thêm.

Vì sao BĐS Long Thành được nhiều nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" lựa chọn?

Bất động sản Long Thành được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" muốn tích lũy "của để dành".

Thị trường BĐS Đà Nẵng diễn biết thế nào giữa bão Covid-19?

Theo báo cáo thị trường của DKRA Vietnam, bất động sản Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm phủ một gam màu xám, giá căn hộ chung cư giản, giá đất nền cũng điều chỉnh giảm.

Biệt thự nghỉ dưỡng là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả?

Đối với các quốc gia phát triển, biệt thự nghỉ dưỡng đã không còn là loại hình lạ lẫm, khi người dân ở các quốc gia này rủng rỉnh tài chính, họ sẽ tìm đến các khu du lịch để đầu tư.

    Mở App