Ủy quyền mua bán nhà đất cần lưu ý những gì?

Khi không thể hoặc không muốn tự mình thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất, người dân có thể ủy quyền để người khác làm thay. Để việc ủy quyền mua bán nhà đất hợp lệ và thực hiện một cách nhanh chóng, Homedy xin lưu ý một số điểm như sau:

Thời hạn ủy quyền mua bán nhà đất

Thời hạn ủy quyền mua bán nhà đất do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định (Ảnh minh họa)

Về hình thức văn bản ủy quyền

Thỏa thuận ủy quyền để chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà đất hay căn hộ chung cư phải được lập thành hợp đồng ủy quyền (khoản 1 Điều 18 Nghị định 04/2013/NĐ-CP). Đặc biệt, hợp đồng này phải có công chứng hoặc chứng thực. Không được chứng thực chữ ký với hợp đồng ủy quyền liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng bất động sản (khoản 4 Điều 25 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).

Về thành phần hồ sơ ủy quyền

Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP  yêu cầu hồ sơ yêu cầu công chứng hoặc chứng thực được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

1) Phiếu yêu cầu công chứng (đối với trường hợp công chứng);

2) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

3) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

4) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

5) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Bản sao trong quy định này là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải chứng thực, xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Thời hạn ủy quyền

Thời hạn ủy quyền do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thoả thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền (Điều 563 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Lựa chọn văn phòng công chứng, nơi chứng thực

Căn cứ khoản 6 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở và quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại UBND cấp xã nơi có nhà, đất.

Còn việc công chứng văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với nhà, đất có thể do công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng ngoài phạm vi tỉnh, thành nơi có nhà, đất thực hiện.

Nếu bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng để chứng thực thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi cư trú của họ công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền (khoản 2 Điều 55 Luật Công chứng năm 2014, khoản 2 Điều 18 Nghị định 04/2013/NĐ-CP).

Tham khảo giá nhà riêng tại Hà Nội đang giao dịch trên kênh thông tin bất động sản Homedy!

>>> XEM THÊM:

Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Chi tiết hướng dẫn làm thủ tục xây dựng căn hộ mini

Làm thế nào để viết tin đăng bán nhà đất thu hút nhiều view?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Thực tế cho thấy hiện nay có không ít trường hợp diện tích nhà ở thực lớn hơn thông tin ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tức là sổ hồng). Nếu bạn đang không may vướng phải tình trạng này thì đừng quên tham khảo cách xử lý sau đây từ Homedy!

Thực hư loại hình căn hộ Officetel chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm?

Sự phát triển của phân khúc bất động sản Officetel trong thị trường hiện nay đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên việc mô hình Officetel đưa ra với hình thức sở hữu 50 năm khiến không ít nhà đầu tư “chùn chân” trước loại hình bất động sản này.

Học người Nhật cách dọn nhà gọn gàng, nhanh chóng chỉ trong vài phút

Người Nhật luôn tìm cách tối giản hóa các công việc hằng ngày trong đó có công việc dọn nhà. Thay vì việc dọn hết từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp như thông thường, người Nhật có những cách dọn nhà khác biệt. Cụ thể phương pháp được thực hiện:

Kê khai "né thuế" khi mua bán nhà đất, tiềm ẩn rủi ro cho bên mua

Việc giao dịch mua bán nhà đất với tình trạng nhạy cảm để né thuế diễn ra khá phổ biến. Ước tính, hiện có khoảng 25% người dân giao dịch nhà đất kê khai đúng với giá trị thực tế của tài sản, 75% còn lại đang kê khai giá giao dịch dưới mức thị trường, thường thấp hơn rất nhiều lần (phổ biến nhất là 5-10 lần) so với thực tế.

TPHCM: Giấc mơ an cư của người trẻ không hề đơn giản

Không chỉ gặp trở ngại về vấn đề tài chính, lo lắng về pháp lý, người trẻ sống tại TPHCM còn gặp vấn đề khó khăn trong việc tìm dự án nhà ở phù hợp, đảm bảo an toàn. Chính vì thế, giấc mơ an cư của người trẻ tại TPHCM gặp muôn vàn trở ngại.

    Mở App