10 thay đổi chính trong kinh doanh bất động sản 2016

Luật kinh doanh bất động sản đã đưa ra nhiều yêu cầu mới để lành mạnh hoá thị trường bất động sản hiện nay. Sự thay đổi tích cực này hứa hẹn sẽ có những tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh bất động sản 2016 của Việt Nam.

Với 6 chương, 82 điều, Luật kinh doanh bất động sản 2014 đưa ra nhiều yêu cầu mới để lành mạnh hoá thị trường bất động sản hiện nay. Có hiệu lực từ 1/7/2015, Luật kinh doanh bất động sản được mong đợi sẽ có tác động lớn đối với hoạt động phát triển nhà ở và kinh doanh bất động sản.

chu-dau-tu

Thay đổi 1:

Chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. (Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản).

Thay đổi 2:

Muốn kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. (Điều 10 của Luật quy định).

Thay đổi 3:

Vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng, trước đây là 6 tỷ đồng. (Theo điều 10).

Thay đổi 4:

Vốn tự có khi thực hiện đầu tư dự án của chủ đầu tư không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha và không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên theo quy định của pháp luật về đất đai.

nguoi-nuoc-ngoai-mua-nha-tai-Viet-Nam

Thay đổi 5:

Thay đổi mới có lợi khi người nước ngoài được mua nhà và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Thay đổi 6:

Bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Thay đổi 7:

Chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư kinh doanh.

Thay đổi 8:

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định môi giới bất động sản phải qua sát hạnh kiến thức môi giới. 

Thay đổi 9:

Việc huy động vốn và cho vay để thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

huy-dong-von

Thay đổi 10:

Xử lý thu hồi dự án bất động sản:

  • Chủ đầu tư dự án vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
  • Quy hoạch, kiến trúc mà không có giải pháp khắc phục theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Những trường hợp dự án thuộc diện bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kết luận

Sau 1 năm kể từ khi Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực (tức 01/07/2016), nếu doanh nghiệp không bổ sung thêm vốn pháp định thì không thể tiếp tục thị trường kinh doanh bất động sản. Những thay đổi mới này sẽ giúp cho thị trường kinh doanh bất động sản được siết chặt hơn => Tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu mua nhà cũng như bán nhàn của cư dân và các nhà đầu tư. Thị trường bất động sản nổi lên với các dự án lớn và tiêu biểu như: Vinhomes Liễu Giai, FLC Garden City, Khu phức hợp Saigon Pearl... đem tới cơ hội mới và thách thức mới.

Cỏ Mây

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư vào BĐS cao cấp cần phải tính toán kỹ càng

Năm 2015, cơ hội hội nhập và chính sách thay đổi đã giúp thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc trở lại, nhất là phân khúc nhà ở cao cấp.

    Mở App