Từ 280 nghìn và trở thành ông hoàng bất động sản

Tại đất nước tỷ dân, ông Phan Thạch Ngật – chủ tịch công ty Soho Trung Quốc vốn là một tấm gương vượt khó nổi tiếng. Chỉ từ 280 nghìn, ông đã trở thành ông hoàng bất động sản.

Ông Phan Thạch Ngật – chủ tịch công ty Soho Trung Quốc sinh năm 1963 tại vùng quê Cam Túc, Trung Quốc. Ông Ngật vốn là tấm gương vượt khó nổi tiếng. Gia đình ông nghèo đến mức phải đem con gái cho người khác nuôi. Thời học trung học, ông chỉ mang đúng một chiếc quần trong suốt 730 ngày.

chan dung ty phu pham thach ngat
Chân dung tỷ phú  Phạm Thạch Ngật

Sau khi tốt nghiệp, Phan Thạch Ngật đi làm với mức lương 100 NDT. Đây được xem là con số khá cao so với thời điểm đó nhưng vẫn chưa đủ để ông lo cho 2 em gái của ông ăn học và thuốc thang cho mẹ.

Vào năm 1987, ông đã quyết định từ chức, bán hết trong nhà đến Quảng Châu, Thâm Quyến lập nghiệp. Số vốn lúc đó ông có chỉ 80 NDT, tương đương khoảng 288.000 đ Việt Nam.

Sau 2 năm, ông tới Hải Nam để điều hành một xưởng gạch nhưng sau nửa năm, công xưởng bị ngừng sản xuất. Sau đó ông phải quay về Hải Khẩu (thuộc tỉnh Hải Nam). Và ông quyết định ở tại đây và tìm kiếm vận may cho mình.

>>>Xem thêm: Sững sờ với gia thế “khủng” của tỷ phú xây dựng Hồ Núi Cốc

ty phu pham thach ngat

Năm 1990, ông gặp gỡ và quen biết với nhóm bạn cùng lập nghiệp xa xứ. Họ đã cùng nhau sáng lập nên công ty phát triển liên kết công nghệ cao nông nghiệp Hải Nam. Năm thứ 2, họ thành lập công ty Vạn Thông, vay lãi suất cao hơn 10 triệu NDT để đầu tư bất động sản. Trong đợt sóng kinh tế bùng nổ lần thứ 2 ở Hải Nam, họ đã thu về hơn 10 triệu NDT chỉ trong vòng hơn nửa năm. Nhưng sau đó, ngày càng nhiều người đầu tư vào lĩnh vực này. Năm 1992, bong bóng bất động sản đã xuất hiện trên thị trường Hải Nam. Phan Thạch Ngật đã sớm rút số vốn ban đầu và chuyển tới Bắc Kinh để tìm lộ trình phát triển.

>>>Xem thêm: Những ông lớn bất động sản nào đang đổ vốn khủng vào giáo dục?

Tại đây, ông nhanh chóng thành lập công ty TNHH cổ phần thực nghiệp Vạn Thông Bắc Kinh. Công ty này sau đó đã khai thác dự án khu phức hợp “Quảng trường Tân thế giới”. Dự án đã giúp Phan Thạch Ngật thu về khoản tiền lớn gấp 3 giá thị trường lúc bấy giờ. Thành công của “Quảng trường Tân thế giới” khiến đại chúng và người trong ngành bắt đầu để ý tới Vạn Thông, đồng thời đưa Phan Thạch Ngật lên vị trí một trong hai ông lớn của giới bất động sản. Tới năm 1995, chỉ còn Phùng Luân – cộng sự của Phan Thạch Ngật ở lại tiếp quản công ty Vạn Thông.

Sau khi rời khỏi Vạn Thông, Phan Thạch Ngật và vợ - Trương Hân cùng thành lập công ty Hồng Thạch Bắc Kinh – tiền thân của Soho Trung Quốc. Bà Trương Hân tài năng không kém chồng, từng tốt nghiệp đại học Cambridge và từng làm việc cho tập đoàn Goldman Sachs ở Phố Walls. Thành công này có sự góp phần không nhỏ của một bóng hồng đã bên ông suốt nhiều năm qua.

pham thach ngat va vo
Tỷ phú Phạm Thạch Ngật và người vợ quyền lực

Năm 1998, hai vợ chồng triển khai xây dựng khu đô thị Soho hiện đại với tổng diện tích 480.000 m², lập nên huyền thoại doanh thu 4 tỷ NDT. Năm 2002, công ty Soho Trung Quốc chính thức thành lập. Trong suốt 16 năm qua, bà Trương Hân phụ trách thiết kế kiến trúc, vận hành vốn, còn ông Phan Thạch Ngật phụ trách kinh doanh và tạo mối quan hệ với chính phủ.

Năm 2012, viễn cảnh ngành bất động sản không mấy lạc quan, công ty Soho phải đối mặt với việc thay đổi sách lược. Ông cho rằng sau đợt nghỉ dài năm 2011, từ năm 2012 trở đi sẽ là thời điểm tiếp tục cuộc đua bất động sản.

Nhìn nhận thị trường lúc bấy giờ, người trong giới sẽ chú trọng vào việc nâng cao trình độ thiết kế sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Soho Trung Quốc từ năm 2012 trở đi không còn thu mua những công trình xây dở hoặc đang xây, mà chủ yếu chỉ nhắm vào đất đai.

Ngoài đầu óc kinh doanh bất động sản nhạy bén, ông Phan Thạch Ngật còn sử dụng truyền thông như một công cụ thu hút đại chúng hữu hiệu. Ông tự biến mình thành tâm điểm tin tức, viết sách, quay phim, làm MC. Giờ đây, ông sở hữu blog có tới hàng chục triệu người theo dõi.

>>>Xem thêm: Kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cả 4 tỷ phú đô la Việt Nam đều là 'đại gia' bất động sản

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất 2018

Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam, top 10 chủ đầu tư bất động sản 2018 có những cái tên mới như Khang Điền, CEO Group.. cùng với những tên tuổi lớn khác như Vin Group.

Điểm mặt chung cư giá rẻ 'hot' nhất tại Hà Nội và TP.HCM

Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản, chung cư ở phân khúc trung cấp và giá rẻ chiếm số lượng giao dịch thành công nhiều nhất. Cụ thể, về lượng giao dịch, chung cư giá rẻ ở Hà Nội chiếm tới 51% còn tại TP.HCM là 21%.

'Món ngon' mới cho người sành: Bất động sản công nghiệp

Tiềm năng bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ngày càng lớn khi mà dòng vốn nước ngoài ngày càng chảy mạnh, doanh nghiệp trong nước ngày càng mở rộng quy mô sản xuất.

Bất động sản tỉnh lẻ: 'miếng bánh ngon' nhưng cần tỉnh táo

Thị trường đất nền tỉnh lẻ được giới chuyên gia cho rằng sẽ là điểm nóng trong đầu tư bất động sản 2018. Tuy nhiên, người mua cần tỉnh táo trước “miếng bánh này”.

Liên tục ‘cán mốc’ mới, tổng tài sản hiện tại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã ‘cao hơn núi’

Chỉ trong vòng 3 tuần, tỷ phú Vượng đã “mang về” thêm 1,7 tỷ USD, nâng tổng tài sản cán mốc 6 tỷ USD - tương đương với gần 137 nghìn tỷ đồng.

    Mở App