“Tỉnh đòn” không mua, nhận tặng đất đai với 4 trường hợp này!

Theo quy định, người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng, tặng cho đất nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện của Luật Đất đai. Thế nhưng, cũng có những trường hợp không được phép mua kể cả bên bán có đảm bảo những điều kiện bán.

Vậy những trường hợp nào không được nhận chuyển nhượng, tặng cho đất đai? Cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Có thể chuyển nhượng, tặng cho đất đai trong những trường hợp nào?  

Theo khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai 2013 quy định: Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quyền chuyển nhượng (bán), tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

 quyền chuyển nhượng, tặng cho đất

Có thể chuyển nhượng (bán), tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện - Ảnh minh họa

Thứ nhất, có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp 02 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013

Người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng, tặng cho đất đai khi:

+ Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng, tặng cho đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất;

+ Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho khi có điều kiện để cấp giấy chứng nhận (chưa cần có giấy chứng nhận).

Trường hợp 2: Theo quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013

Người nhận thừa kế quyền sử dụng đất nhưng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất thì không được cấp giấy chứng nhận nhưng được quyền chuyển nhượng, tặng cho.

Thứ hai, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

Thứ ba, đất không có tranh chấp;

Thứ tư, đất còn thời hạn sử dụng.

Lưu ý: Khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và việc chuyển nhượng, tặng cho sẽ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

 4 trường hợp không được mua, nhận tặng cho đất đai

Theo Điều 191 Luật Đất đai 2013 thì có 04 trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, cụ thể:

Trường hợp 1: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

trường hợp cấm mua bán đất

Tham khảo 4 trường hợp cấm mua bán đất đai trước khi tiên hành giao dịch. (Ảnh minh họa)

Ví dụ: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được mua, nhận tặng cho quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ nếu chưa đủ 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất và không được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không còn nhu cầu sử dụng đất…(theo khoản 1 Điều 40 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Trường hợp 2: Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp 3: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Vì theo theo quy định đất trồng lúa phải được sử dụng thường xuyên, đúng mục đích (đất trồng lúa không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục sẽ bị thu hồi).

Trường hợp 4: Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Ví dụ: Hộ gia đình, cá nhân sống ngoài khu vực rừng phòng hộ thì không được phép mua đất ở, đất sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trong khu vực rừng phòng hộ (theo khoản 2 Điều 192 Luật Đất đai 2013).

Lưu ý: Đất không được chuyển nhượng, tặng cho mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho sẽ bị Nhà nước thu hồi (vì vi phạm pháp luật đất đai).

Theo các quy định trên, nếu bạn không đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 188 Luật đất đai 2013 hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 191 Luật đất đai năm 2013 thì không được thực hiện các quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, … quyền sử dụng đất. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về luật đất đai tại đây!

>>> XEM THÊM:

Quảng Ninh: Từ sôi động sản phẩm nghỉ dưỡng đến bùng nổ dự án đất nền

Rộ lên xu hướng bất động sản trường học trong dự án

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 giải pháp lấy sáng cho không gian nhà ở trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn

Những ngôi nhà cao tầng san sát nhau ngày càng nhiều giữa các khu đô thị cao tầng khiến nhiều căn hộ gặp tình trạng "thiếu sáng trầm trọng" . Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số giải pháp sau:

Kinh nghiệm thuê nhà: Những lưu ý không thể bỏ qua khi tìm nhà cho thuê trong ngõ, hẻm

Tìm nhà cho thuê và lập hợp đồng thuê nhà cần chú ý những gì để hạn chế những sai lầm không đáng có. Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin sau!

Kinh nghiệm mua nhà: 5 yếu tố phong thủy nhất định phải "soi" khi mua nhà mới

Mua nhà là một việc trọng đại ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các thành viên trong gia đình, vì thế yếu tố phong thủy cần đặc biệt chú ý. Một số yếu tố quan trọng bạn cần chú ý để mang lại phong thủy tốt, hạn chế những phong thủy xấu vào nhà bao gồm:

Tự chế kệ sách độc đáo để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho trẻ

Biến những quyển sách thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ chỉ đơn giản từ những chiếc kệ sách tự chế đáng yêu. Bạn có tin không? Hãy thử khám phá và tự chế kệ sách độc đáo theo gợi ý dưới đây để tạo nhiều cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho bé cùng Homedy nhé!

Các bước chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ chung cư đã có sổ hồng

Mua bán căn hộ chung cư là hàng hóa có giá trị lớn, nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Vì thế, để đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong việc chuyển nhượng căn hộ đã có sổ hồng, người mua cần chú ý các thông tin sau:

    Mở App