Tiền sử dụng đất là gì? Cách tính tiền sử dụng đất chuẩn

Tiền sử dụng đất là gì? Không phải ai cũng nắm rõ và biết cách tính toán số tiền sử dụng đất cần nộp để thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp về khái niệm và công thức tính tiền sử dụng đất chính xác..

Tiền sử dụng đất là gì?

Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất có nghĩa vụ trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao cho đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất. Khái niệm này đã được quy định rõ trong Khoản 21, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013.

Tiền sử dụng đất sẽ được căn cứ theo giá và diện tích đất được giao, được chuyển mục đích sử dụng hoặc được công nhận quyền sử dụng.

Khái niệm tiền sử dụng đất là gì?
Khái niệm tiền sử dụng đất là gì?

Như vậy, tiền sử dụng đất là gì? Là khoản tiền nghĩa vụ của người sử dụng đất phải nộp khi được Nhà Nước:

  • Giao đất có thu tiền sử dụng đất

  • Công nhận quyền sử dụng đất

  • Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Cách tính tiền sử dụng đất trong từng trường hợp

1. Trường hợp đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng

Căn cứ theo Điều 4, Nghị định 45/2014/NĐ-CP, tùy thuộc vào hình thức giao đất mà phí cấp giấy chứng nhận sẽ khác nhau.

Với các cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất qua hình thức đấu giá quyền sử dụng thì cách tính tiền sử dụng là bằng số tiền trúng đấu giá. 

Cách tính tiền sử dụng đất là gì
Tiền sử dụng đất là gì, cách tính toán ra sao?

Cụ thể trường hợp này đã được quy định trong Khoản 1, Điều 4, Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Và được sửa đổi, bổ sung ở Nghị định 135/2016/NĐ-CP.

Với trường hợp đất không qua đấu giá thì tiền sử dụng đất là gì, được tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất = Giá đất * Diện tích đất phải nộp tiền – Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có) – Tiền sử dụng được giảm tại Điều 12 Nghị Định này (nếu có)

Trong đó:

  • Giá đất được xác định theo giá cụ thể của từng cơ quan địa phương.

  • Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng là diện tích đất có thu tiền sử dụng đất được ghi trên quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng là tiền bồi thường, tiền hỗ trợ tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà nhà đầu tư đã tự nguyện ứng cho Nhà nước.

2. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất

Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở năm 2022

Mức thu tiền sử dụng đất này đã quy định rõ trong Điểm b, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Cụ thể, đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất chuyển sang đất ở thì tiền sử dụng đất phải nộp bằng với mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở so với tính theo giá đất nông nghiệp.

Cách tính tiền sử dụng đất là gì
Cách tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

Cụ thể, số tiền sử dụng đất là gì sẽ được tính theo công thức sau đây:

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở) - (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Trong đó, tiền sử dụng đất người dân phải nộp phải phụ thuộc vào tiền sử dụng đất theo giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại nơi có đất và tùy từng thời điểm. Để biết cụ thể về quy định này, người dân có thể liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện.

Chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở

Khi sử dụng đất phi nông nghiệp dưới hình thức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 thì cách tính tiền sử dụng đất được áp dụng theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất = (Tiền sử dụng đất tính theo giá ở) - (Tiền sử dụng đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại)

>>> XEM THÊM: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất chuẩn

Chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở
Chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở

Trường hợp Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp không phải đất ở dưới hình thức trả tiền thuê đất 1 lần cho toàn bộ thời gian thuê, khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải chuyển từ đất thuê sang giao đất. Cách tính tiền sử dụng đất được áp dụng theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất = (Giá đất ở) - (Tiền thuê đất phải nộp 01 lần theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại)

Trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì:

Tiền sử dụng đất = 100% tiền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là giải đáp chi tiết của BĐS Homedy về khái niệm tiền sử dụng đất là gì cách tính tiền sử dụng đất trong từng trường hợp khác nhau. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho mọi người.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Anland Lake View Dương Nội

Dự án chung cư Anland Lake View Dương Nội còn được biết đến với tên gọi là chung cư Anland 3. Với vị trí đắc địa, sản phẩm cao cấp và hàng trăm tiện ích kết hợp, dự án Anland Lake View của chủ đầu tư Nam Cường đang nhận được sự chú ý của nhiều khách hàng và giới đầu tư.

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở hiện nay là bao nhiêu?

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở năm 2024 bao gồm những khoản gì? Hết bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về những thắc mắc trên.

Đánh giá dự án: Chung cư Terra An Hưng

Dự án The Terra An Hưng có những ưu và nhược điểm như thế nào? Có nên mua căn hộ Terra An Hưng hay không? Giá bán chung cư Terra An Hưng là bao nhiêu?… là những câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Cùng tham khảo bài đánh giá dưới đây của Homedy về dự án The Terra An Hưng trước khi quyết định đầu tư nhé!

Lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án Beverly Hills Hạ Long giữa Đức Dương Group và Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải – Thành viên của Đất Xanh Miền Bắc

Ngày 17/05/2020, tại TP Hạ Long đã diễn ra sự kiện “Lễ Ký Kết hợp tác đầu tư dự án Beverly Hills Hạ Long” giữa Đức Dương Group và Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải – Thành viên của Đất Xanh Miền Bắc.

Triển khai phố đi bộ như trong sân bay Changi giữa lòng tòa tháp đẳng cấp Sky Oasis Ecopark

Ngay giữa lòng tòa thấp đẳng cấp nhất Ecopark - Sky Oasis, Chủ đầu tư sẽ triển khai tuyến phố đi bộ trong nhà ngập tràn hoa cỏ tái hiện lại kiến trúc của sân bay Changi (Singapore), phát triển theo mô hình "mua sắm giữa công viên, công viên trong lòng toà tháp".

    Mở App