Thị trường BĐS Đà Nẵng diễn biết thế nào giữa bão Covid-19?

Theo báo cáo thị trường của DKRA Vietnam, bất động sản Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm phủ một gam màu xám, giá căn hộ chung cư giản, giá đất nền cũng điều chỉnh giảm.

Phân khúc căn hộ: Nguồn cung thị trường khan hiếm

Trong 7 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ Đà Nẵng đón nhận 3 dự án mở bán. Cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung tập trung ở hai quận Hải Châu và Sơn Trà. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Thị trường nhà đất Đà Nẵng 2020
Thị trường nhà đất Đà Nẵng 2020

Phân khúc nhà phố và biệt thự: Không có dự án mới mở bán

Thị trường nhà đất TP. Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm không ghi nhận dự án nhà phố, biệt thự mới mở bán nào. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Từ giữa năm 2019 đến nay, mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm.

Trước tình hình lượng khách du lịch dụt giảm, phân khúc shophouse gặp nhiều bất lợi. Nhu cầu thuê mặt bằng cũng trở nên khó khăn không kém

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng 

Nguồn cung sơ cấp của phân khúc biệt thự biển trong 7 tháng đầu năm cũng chỉ là con số 0. Các dự án biệt thự biển tại Đà Nẵng đa phần tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, nguồn cung biệt thự biển có xu hướng tăng mạnh ở Quảng Nam trên trục đường biển Trường Sa - Lạc Long Quân. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động.

Về Condotel, DKRA Vietnam chỉ ghi nhận duy nhất 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Đồng thời chịu ảnh hưởng kép từ dịch Covid 19, thị trường gần như không có giao dịch. Toàn thị trường condotel Đà Nẵng chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel trong 7 tháng đầu năm.

Dự báo giá bán BĐS Đà Nẵng những tháng cuối năm 2020

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền Đà Nẵng có thể tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm 2020. Tuy không vượt trội nhưng sức tiêu thụ của thị trường cũng sẽ có cải thiện. Các dự án sẽ chủ yếu tập trung ở khu vực phía Bắc và Nam thành phố.

Dự báo biến động BĐS 5 tháng cuối năm 2020
Dự báo biến động BĐS 5 tháng cuối năm 2020

Phân khúc căn hộ tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Trong khi nhu cầu mua chung cư của người dân khá cao nhưng sức mua chung toàn thị trường duy trì ở mức thấp . Các dự án mới tập trung ở quận Ngũ Hành Sơn và Hải Châu. Mặt bằng giá bán căn hộ Đà Nẵng không có nhiều biến động và tiếp tục duy trì trạng thái như 7 tháng đầu năm.

Nguồn cung của phân khúc nhà phố và biệt thự, thị trường tiếp tục khan hiếm, sức mua giảm. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Bắc, nằm xen giữa các dự án đất nền quy mô lớn đã triển khai trước đó. Giá biệt thự nhà phố Đà Nẵng được dự báo có thể sẽ duy trì xu hướng đi ngang, không có nhiều biến động với đầu năm. 

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ khan hiếm. Đồng thời, sức mua chung toàn thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp và khó có sự phục hồi rõ nét vào cuối năm. Các dự dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển Trường Sa -  Lạc Long Quân - Võ Nguyên Giáp kết nối Đà Nẵng và Hội An.

Tiềm năng để tăng trưởng

Tiềm năng phát triển của BĐS Đà Nẵng vẫn rất lớn
Tiềm năng phát triển của BĐS Đà Nẵng vẫn rất lớn

Có thể thấy rằng bất động sản Đà Nẵng từ đầu năm đến nay đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc. Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là căn hộ chung cư. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn. Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn sở hữu rất nhiều lợi thế và tiềm năng để tăng trưởng. Vậy làm thế nào để vực dậy thị trường BĐS Đà Nẵng vượt qua khó khăn, phát triển xứng với tầm vóc và giá trị vốn có của nó? Để đạt được điều này, thị trường trong giai đoạn hiện tại rất cần những điểm tựa.

Khung pháp lý - chính sách của Nhà nước

Đà Nẵng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách và khung pháp lý phê duyệt dự án, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt.

Nhà nước và chính quyền địa phương cần có phương án quy hoạch cụ thể các khu vực phát triển đô thị, khu vực nội đô, các khu đô thị mới, bảo tồn thiên nhiên,… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tốc độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông - xã hội trọng điểm và các công trình mang ý nghĩa kinh tế, liên kết vùng quan trọng.

Phát triển du lịch

Với lợi thế là điểm đến du lịch hàng đầu cả nước, ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, Đà Nẵng cần có giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sớm. Cần kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và hối hợp các chương trình kích cầu du lịch đồng bộ,… 

Kinh tế vĩ mô

Một trong những điểm tựa quan trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở thực của thị trường là yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm: hoạt động FDI, chỉ số kinh tế, dân số và thu nhập bình quân đầu người,… 

Mỗi thành phần tham gia thị trường như nhà môi giới, chủ đầu tư, khách hàng cũng cần chủ động tạo ra những điểm tựa cho chính mình để vượt qua khó khăn và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biệt thự nghỉ dưỡng là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả?

Đối với các quốc gia phát triển, biệt thự nghỉ dưỡng đã không còn là loại hình lạ lẫm, khi người dân ở các quốc gia này rủng rỉnh tài chính, họ sẽ tìm đến các khu du lịch để đầu tư.

Bất chấp đại dịch, nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn tăng

Tính tới thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực của bất động sản từ nhà ở, văn phòng, bán lẻ cho tới nghỉ dưỡng nhưng riêng lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp được đánh giá ít chịu tác động nhất.

Covid-19 bùng phát thay đổi xu hướng đầu tư BĐS ra sao?

Dịch Covid-19 tiến triển phức tạp khiến xu hướng đầu tư bất động sản tại nước ta có nhiều biến đổi. Các sản phẩm BĐS xanh, hướng đến vấn đề sức khỏe lên ngôi, đòi hỏi các nhà phát triển phải linh hoạt để tái cơ cấu các dòng sản phẩm.

Chuyên gia dự báo giá nhà đất nếu Covid-19 bùng phát mạnh trở lại

Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có thể sẽ giảm nếu giãn cách xã hội xảy ra một lần nữa. Đây sẽ là cơ hội tốt cho người mua có nhu cầu thật.

Đâu là điểm sáng đầu tư bất động sản khi Covid-19 tái bùng phát?

Về cơ bản, các loại hình bất động sản với mục đích đầu tư trung và dài hạn vẫn được quan tâm hơn so với kinh doanh dòng tiền trong ngắn hạn.

    Mở App