Theo quy luật thị trường BĐS 10 năm tăng giá gấp 3 lần, có nên đầu tư lúc này?

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nếu có tiền nhàn rỗi nên mua bất động sản nếu có tiền nhàn rỗi nên đầu tư bất động sản minh yêu thích. Tuy nhiên, cần hiểu rõ được sản phẩm và nhìn được tiềm năng phát triển của nó trong tương lai. Nói cách khác, đầu tư bất động muốn thành công cần phải có tầm nhìn.

Tại hội thảo mới đây, ông Trần Khánh Quang tỏ ra lo ngại về tính thanh khoản của các dự án khi đầu tư, xuất hiện những khu đô thị ma. Ông cho rằng, đô thị ma nơi nào trên thế giới cũng có chứ không chỉ là ở Việt Nam. Các chủ đầu tư có xu hướng làm nhỏ thành công rồi làm lớn hơn dẫn đến tình trạng thi công nhiều sản phẩm nhưng không có người ở. Có khoảng 20% các KĐT tại Đồng Nai, Long An, Bình Dương,... với diện tích 20ha không có ai ở.

Ông Trần Khánh Quang phát biển tại hội thảo
Ông Trần Khánh Quang phát biển tại hội thảo

Theo ông Quang, tình trạng này do nhiều yếu tố. Trong đó, có nguyên nhân khách hàng khi mua kỳ vọng hạ tầng sẽ tạo động lực tăng giá. Ví dụ như kể từ khi khu Đông Sài Gòn phát triển, giá nhà đất tăng mạnh, một số khu vực trở thành điểm nóng bất thường vì nhiều nhà đầu tư kỳ vọng cầu, đường đi lên. Tuy nhiên, có những nơi chờ đợi mãi nhưng không thấy.

Tâm lý người Việt Nam vốn thích bất động sản là tài sản có ít mua ít, có nhiều mua nhiều. Ở thời điểm này, nếu có tiền nhàn rỗi nên mua sản phẩm BĐS mà mình yêu thích và hiểu rõ được nó để nhìn được tiềm năng phát triển của nó. Đầu tư BĐS muốn thắng phải có tầm nhìn.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: Thị trường bất động sản luôn đi theo một quy luật, 10 năm tăng gấp 3 lần/ Tức là khi bỏ vốn vào BĐS phải xác định đầu tư dài hạn và bài bản chứ không phải mua theo phong trào.

Có góc nhìn lạc quan về thị trường nhà đất, ông Quang cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản hiện nay đang gặp khó khăn nhưng trong nguy lúc nào cũng có cơ. Nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch công xưởng của thế giới về Việt Nam cũng đang thể hiện ngày càng rõ.

Trước sự lạc quan về tình hình dịch bệnh, ông Quang cho rằng cuối năm 2021 thì ngành du lịch Việt Nam sẽ trở lại. Ngoài ra, hiện nay lãi suất ngân hàng có xu hướng ngày càng thấp. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các ngành nghề kinh doanh có thể hoạt động ổn định trở lại, lượng tiêu dùng của người dân cũng sẽ tăng lên.

Chuyên gia lạc quan về ngành du lịch Việt Nam sẽ trở lại vào cuối năm 2021
Chuyên gia lạc quan về ngành du lịch Việt Nam sẽ trở lại vào cuối năm 2021 

Chính vì vậy, đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư cá nhân có thể mua được bất động sản yêu thích với mức giá hợp lý. Điều quan trọng là người mua có thể trả giá khi mua nhà đất ở thời điểm này.

Đồng quan điểm, ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho hay, với bối cảnh thị trường như hiện nay, các nhà đầu tư cá nhân chỉ nên mua nhà đất ở các khu vực sẽ có đô thị hóa, sẽ có dân sinh sống và mua phải chấp nhận chờ 5 năm, thậm chí 10 năm. Phải xác định đầu tư dài hạn nhưng đây là cơ hội rất đáng chờ.

Ông cho biết thêm, các nhà đầu tư cá nhân thì luôn luôn có cơ hội. Với những NĐT trung hạn trong khoảng thời gian 3 -5 năm thì họ sẽ chọn lúc thị trường khó khăn, đi xuống để bỏ tiền đầu tư. Còn với những nhà đầu tư lướt sóng thì họ luôn có xu hướng chọn đầu tư khi thị trường đang lên.

Xem thêm:

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ít vốn: Nên đầu tư loại hình bất động sản nào để bền vững?

Giữa rất nhiều loại hình bất động sản, đâu là loại hình có tiềm năng nhất với những nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại?

Townhouse là gì? Có nên mua nhà townhouse không?

Thời gian gần đây, townhouse được người mua nhà, chủ đầu tư giao dịch bất động sản đặc biệt quan tâm. Đây là loại hình bất động sản khá mới trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa thực sự biết townhouse là gì? Và nguyên nhân tại sao nên mua nhà townhouse. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình này qua bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch?

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có được phép mua bán đất trong thuộc diện quy hoạch hay không? Tất cả những thắc mắc xung quanh loại đất này sẽ được Homedy giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

KPBT là gì? Tại sao cần nộp KPBT và ai là người quản lý phí này

KPBT là từ viết tắt của cụm kinh phí bảo trì. Thuật ngữ này thường được dùng trong sở hữu nhà chung cư với mức tiền là 2% giá bán căn hộ. Cư dân có nghĩa vụ đóng phí này để bảo trì diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung của tòa nhà.

Vay mua nhà trả góp: Tín chấp hay thế chấp có lợi hơn?

Vay mua nhà trả góp ngân hàng theo hình thức thế chấp hay tín chấp sẽ có lợi hơn. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về 2 sản phẩm vay vốn này.

    Mở App