Thanh lý “cắt lỗ” chung cư mùa dịch vì áp lực vì nợ ngân hàng

Thời gian gần đây thị trường bất động sản Hà Nội và Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều thông tin rao bán chung cư “cắt lỗ” với giá rẻ hơn thị trường tới 30%.

Dạo qua các trang web đăng tin BĐS như Homedy.com, các thông tin cắt lỗ chung cư được chào bán rầm rộ. Bên cạnh các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, loại hình chung cư trả góp có nguy cơ bị thu hồi nợ cũng chiếm số lượng khá lớn.

Thông tin cắt lỗ chung cư được chào bán rầm rộ
Thông tin cắt lỗ chung cư được chào bán rầm rộ

Thanh lý bất động sản cao cấp đã sử dụng

Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng. Không những các công ty, doanh nghiệp phá sản, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng đang “lao đao” và phải thanh lý cắt lỗ các sản phẩm BĐS cao cấp đã sử dụng với giá chỉ bằng 70% giá thị trường.

Chị Khánh Linh, chủ một căn hộ 2 phòng ngủ hạng A trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm Hà Nội cho biết, chị đã quyết định mua căn hộ này khoảng 2 năm trước đây để cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xuất hiện, khách đã trả lại nhà. Cho tới nay đã được 4 tháng, chị vẫn chưa thuê tìm được khách thuê mới dù đã giảm giá nhà xuống một nửa, chỉ còn 10 triệu/tháng.

Để giảm bớt gánh nặng tài chính, chị Linh quyết định thanh lý căn hộ với giá 10 tỷ đồng, ngang bằng với giá lúc mới mua. Nếu trừ đi các khoản phí sử ấng nội thất, thiết bị gia đình, đồ gia dụng,...chị đã lỗ đến vài trăm triệu.

Chung cư trả góp

Bán cắt lỗ cư trả góp (Ảnh minh họa)
Bán cắt lỗ cư trả góp (Ảnh minh họa)

Để mua căn hộ giá rẻ, khách hàng thường chọn hình thức trả góp hoặc thanh toán theo tiến độ dự án. Tuy nhiên, do tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người mua căn hộ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán theo theo kỳ hạn của chủ đầu tư cũng như trả tiền lãi và gốc hàng tháng cho ngân hàng.

Nếu không thể thanh toán theo đúng kỳ hạn, người mua nhà sẽ phải đối mặt với mua cơ mất nhà. Chính vì vậy, để tránh mất trắng, nhiều chủ nhà đã rao bắt “cắt lỗ” dự án để thu hồi nguồn vốn.

Anh Trịnh Thắng Nam là một ví dụ điển hình. Hiện anh đang rao bán gấp căn hộ 76m2 tại Hoàng Mai, Hà Nội với mức giá 1,5 tỷ đồng, thấp hơn 150 triệu đồng so giá nhà thực.

“Lúc đầu khi quyết định mua căn hộ này theo hình thức trả góp, gia đình tôi thanh toán cả lãi và gốc đầy đủ cho ngân hàng. Tuy nhiên, do dịch bệnh, do công ty cắt giảm nhân sự tôi đã bị thất nghiệp nên không thể thanh toán đầy đủ như cam kết.

Trong 2 tháng tới, nếu tôi vẫn không thanh toán được cả gốc, lãi lẫn 50 triệu tiền phạt, thì căn hộ sẽ có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ”, anh Nam cho biết.

Làn sóng cắt lỗ nhà đất

Không chỉ có các căn hộ hạng A mà ngay cả nhà thổ cư cũng đầy rẫy tin rao bán cắt lỗ. Anh Hưng, một chuyên viên tư vấn bất động sản tại Hà Nội cho biết, hầu hết các sản phẩm nhà thổ cư “cắt lỗ” đều tập trung ở khu vực nội thành. Thậm chí, càng tiến vào sâu trung tâm thành phố thì tỷ lệ cắt lỗ càng lớn.

Ví dụ như một căn nhà 4 tầng, diện tích sàn 40m2 trên phố Hàng Bạc hiện nay đang được rao bán chỉ với 25 tỷ đồng, tương đương với 600 triệu đồng/m2. Như vậy, so với cuối năm 2019, giá ngôi nhà này đã giảm 3 tỷ đồng.

Tương tự, một ngôi nhà 5m mặt tiền, rộng 35m2 tại phố Huế, quận Hoàn Kiếm cũng đang được rao bán 13 tỷ đồng, giảm 1,5 tỷ so với cuối năm 2019.

Anh Hưng cho biết, nếu có thiện chí mua nhà, khách thậm chí vẫn có thể tiếp tục mặc cả thêm 3-5%. Đối với những căn nhà trên 50 tỷ đồng, khách còn có thể mặc cả giảm tới 10%

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp Hồ Chí Minh (HoREA) thời gian qua thị trường bất động sản khá trầm lắng, giao dịch mua bán nhà lẫn doanh thu sụt giảm đều sụt giảm mạnh. Tỉ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính không trả được lãi vay ngân hàng phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm khoảng 10%. Điều này đã tạo áp lực lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Vì vậy, đại diện của HoREA đã kiến nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho người vay mua nhà được giảm lãi suất, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc... để vượt qua khó khăn này theo tinh thần Thông tư 01 của ngân hàng Nhà nước.

Quỳnh Thư

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nên hay không đầu tư vào bất động sản những tháng cuối năm?

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại thị trường bất động sản đã u ám lại càng trở nên xám xịt. Nếu đang băn khoăn có nên đầu tư vào BĐS những tháng cuối năm này, hãy tham khảo ý kiến của một số chuyên gia dưới đây.

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất hợp lệ, mới nhất

Bài viết này, Homedy sẽ cung cấp mẫu đơn đề nghị đo lại đất chuẩn, hợp lệ năm 2024. Đồng thời, hướng dẫn bạn quy trình, thủ tục xin đo đạc lại diện tích đất theo đúng quy định.

Lo ngại bất động sản 2020 khủng hoảng như 10 năm trước, liệu có thành sự thật?

Những dấu hiệu khó khăn kéo dài của thị trường BĐS gần đây có những nét tương đồng với cuộc khủng hoảng BĐS 10 năm về trước. Điều này dấy lên những lo ngại về việc lặp lại cuộc khủng hoảng lịch sử trong năm 2020. Liệu lo ngại này có thành sự thật?

Kinh nghiệm mua nhà tránh bị “hớ” giá mùa dịch

Không chỉ khách hàng mua nhà đất để ở, mà nhiều nhà đầu tư cũng bị mua BĐS “hớ” trong mùa dịch. Vậy làm sao để xác định đúng giá BĐS trước khi xuống tiền giao dịch?

Dự báo từ chuyên gia: Sau sốt vàng sẽ đến sốt đất!

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, cựu Chủ tịch LienVietPostBank dự báo cuối năm 2021, thị trường bất động sản sẽ không trầm lắng như những tháng vừa qua, mà sẽ vô cùng sôi động.

    Mở App