So sánh chi tiết giá nhà đất Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện nay

Hiện nay, làn sóng “Nam tiến” đang khiến nhu cầu nhà ở tại Tp Hồ Chí Minh tăng mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện nay, giá BĐS tại đây đã vượt xa Thủ đô, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư.

Giai đoạn 2015 - 2016, Hà Nội luôn là đô thị dẫn đầu về số lượng giao dịch lẫn giá bán BĐS. Tại thời điểm đó, giá bán căn hộ cao cấp Tp Hồ Chí Minh ở những khu vực trung tâm chỉ rơi vào khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, cùng vị trí trung tâm, cùng phân khúc nhà ở, giá căn hộ tại Hà Nội tơi vào khoảng 30 - 33 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện tại, giá căn hộ tại Tp Hồ Chí Minh đã vượt xa Thủ đô Hà Nội với tốc độ tăng giá khoảng 10% mỗi năm, trong khi đó con số này ở Hà Nội chỉ nằm trong mức 3 - 4%.

Theo khảo sát thực tế, mức độ quan tâm nhà đất trong quý III/2002 tại Hà Nội tăng khá mạnh, ngược lại với Tp Hồ Chí Minh. Nhưng tốc độ tăng giá tại hai thành phố chủ lực này vẫn tỷ lệ nghịch với lượng cầu.

Cụ thể, giá bán căn hộ tại Tp Hồ Chí Minh đã tăng 2% so với quý II/2020, còn giá bán căn hộ tại Hà Nội vẫn đang đi ngang, thậm chí còn giảm 2% ở phân khúc cao cấp. Trước đó, giá BĐS tại Hà Nội vào năm 2019 cũng chỉ tăng trung bình khoảng 6% trong khi Tp Hồ Chí Minh tăng tới 12%.

Các dự án căn hộ tại khu Đông Sài Gòn có giá tăng nhanh trong những năm gần đây
Các dự án căn hộ tại khu Đông Sài Gòn có giá tăng nhanh trong những năm gần đây

Xét về giá bán căn hộ chung cư trung bình tại Tp Hồ Chí Minh hiện nay là khoảng 43,7 triệu đồng/m2, còn giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội hiện nay trung bình là khoảng 30 triệu đồng/m2. Như vậy, để có thể mua được căn hộ tại HCM, khách hàng sẽ phải trả thêm 12 - 13 triệu đồng/m2 so với khi mua nhà tại Hà Nội.

Cụ thể, một số dự án chung cư thuộc phân khúc cao cấp ở Hà Nội hiện nay như: Royal City, King Palace, Mipec Rubik,... cách trung tâm thành phố khoảng 5km có giá bán khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Tp Hồ Chí Minh việc tìm kiếm các dự án chung cư có giá dưới 60 triệu đồng/m2 hiện nay là điều gần như không thể. Thậm chí nhiều dự án chung cư trung tâm tại Thủ Đức, cách trung tâm thành phố tới 10km như: Safira, CBD, Hausbelo,... cũng được bán với giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, TPHCM hiện nay đã gần như tuyệt chủng hoàn toàn các sản phẩm căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 trong khi Hà Nội vẫn còn rất nhiều, như: Florences, Anland Premium; Anland Lakeview, Roman Plaza, The Terra An Hưng, Iris Garden,... có giá bán dao động 25 - 31 triệu đồng.m2.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới xu hướng này, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA  cho rằng do Tp Hồ Chí Minh đã bị tắc nghẽn nguồn cung dự án từ năm 2018 nên sụt giảm nghiêm trọng, đẩy giá bán sản phẩm lên cao, thậm chí là rất cao. 

Dự án chung cư King Palace tại Hà Nội
Dự án chung cư King Palace tại Hà Nội

Không những vậy, mặc dù giá cao nhưng tỷ lệ căn hộ tiêu thụ được tại thị trường Tp Hồ Chí Minh vẫn cao hơn thị trường Hà Nội. Cụ thể, tại Tp Hồ Chí Minh có gần 24.000 căn căn bán được trong năm 2019 thì tại Hà Nội, con số là này chỉ khoảng  21.000 căn. Điều này có nghĩa, sức mua tại thị trường Hồ Chí Minh vẫn rất lớn. Trong năm 2020, dù nguồn cung gần như đếm trên đầu ngón tay do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng tỷ lệ tiêu thụ căn hộ tại Tp Hồ Chí Minh vẫn đạt từ 75-90% nguồn hàng rao bán.Do vậy, bàn về sức hấp dẫn, bất động sản Tp Hồ Chí Minh vẫn nhỉnh hơn so với Hà Nội.

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty DRH Holdings cho rằng, Tp Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, giá nhà tăng là phù hợp với quy luật phát triển. Đồng thời, trước đây, mặt bằng giá ở Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh phụ cận thấp hơn nhiều so với Hà Nội do hạ tầng giao thông chưa được đầu tư bài bản. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực Tp Hồ Chí Minh, đặc biệt là ở khu vực phía Đông rất được chú trọng đầu tư. Đây là một trong những xung lực quan trọng giúp tăng sức hấp dẫn của thị trường nhà đất, làm tăng tính thanh khoản của thị trường, thậm chí một số nơi chỉ mới manh nha các thông tin quy hoạch hạ tầng nhưng ngay lập tức Tổng giám đốc khu vực đó đã tăng giá mạnh.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group phân tích, dân số tại Tp Hồ Chí Minh rất lớn, lên tới hơn chục triệu người, tốc độ di dân cơ học cũng rất cao. Trong khi đó số dân ở Hà Nội chỉ khoảng 8 triệu người. Khi dân số đông, tăng nhanh bổ sung vào sức cầu lớn sẽ kéo theo giá sẽ phải tăng theo quy luật thị trường, chưa kể lượng người nước ngoài đến Tp Hồ Chí Minh làm việc và sinh sống cũng cao hơn. Đặc biệt, Hà Nội chưa xảy ra khan hiếm nguồn cung, trong khi nguồn cung tại Tp Hồ Chí Minh đang bị "cô đặc" ở trong vùng trung tâm các quận nội thành, rất ít dự án nằm ở khu vực các quận ngoại thành được triển khai, còn tại các tỉnh lân cận thì lại không có dự án nên sự phân hóa về giá hiện nay rất cao.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lý giải hiện tượng sốt đất tại nhiều khu vực tại Hà Nội dịp cuối năm

Sau một thời gian dài ảm đạm, vào tháng trở lại đây, nhiều khu vực ở Hà Nội bốc chốc trở nên “nóng” lên bởi tình trạng “sốt đất”. Nhiều nơi giá nhà đất tăng tới 50% chỉ trong vài tuần lễ.

Người lao động thu nhập thấp tại Hưng Yên sắp có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ

Dự án khu nhà ở 31ha chuẩn bị xây dựng tại Hưng Yên mở ra cơ hội sở hữu nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp tại đây. Dự án được xây dựng tại khu công nghiệp Yên Mỹ II với quy mô dân số khoảng 11.500 người.

Sau năm 2020, xu hướng đầu tư BĐS công nghiệp sẽ thay đổi ra sao?

Các chuyên gia cho rằng, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam với nhiều ưu thế vượt trội sẽ phát triển mạnh sau năm 2020. Có những căn cứ nào cho nhận định này? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Năm 2020, 4 tỉnh thành hiếm hoi này có giá bất động sản giảm nhẹ

Năm 2020, hầu hết các tỉnh thành đều tăng giá bất động sản. Duy chỉ có 4 tỉnh là Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng và Nha Trang có mức giá giảm nhẹ.

Thị trường kho xưởng xây sẵn tăng nhiệt cuối năm

Lượng đơn đặt hàng trực tuyến vào thời gian cuối năm đang thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn tăng mạnh.

    Mở App