Sau 2 năm ròng rã tìm nhà, rút ra mẹo ‘săn’ nhà rẻ trong 60 giây!

Với tầm tiền khoảng 1 tỷ đồng, nhiều người đã phải trải qua chuỗi ngày tháng vất vả để tìm cho mình một căn nhà tại thành phố "đất chật người đông" như Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp gia chủ phải đau đầu vì những phiền toái, thậm chí là rủi ro từ ngôi nhà giá rẻ của mình.

Nguồn cung nhà ở tại phân khúc giá rẻ luôn hạn hẹp, trong khi nhu cầu của người mua lại lớn. Vì thiếu kinh nghiệm mua nhà, nhiều người đã phải trả giá đắt vì lỡ "ôm" nhà giá rẻ. Dưới đây là 4 kinh nghiệm 'săn' nhà thực tế, giúp người mua có thể nhận ra đâu là ngôi nhà dành cho mình chỉ trong "nháy mắt"!

Thứ nhất, giữa hàng ngàn tin đăng, hãy biết cách chắt lọc thông tin

tim kiem thong tin
Chắt lọc thông tin nhà đất để tránh rủi ro không đáng có.

- Khi đọc một tin rao bán nhà, đất, bạn hãy ưu tiên những ngôi nhà được bán bởi chính chủ. Tuy nhiên nếu quá bận rộn, không có nhiều thời gian để tự mình tìm kiếm thông tin nhà đất, bạn nên nhờ đến một bên môi giới uy tín để tránh mất tiền oan.

- Giá bán phải phù hợp với thông tin đăng tải. Để xác định được điều này, bạn cần tìm hiểu về giá nhà đất quanh khu vực đó trước. Ví dụ như một căn nhà nằm ở vị trí gần trung tâm Hà Nội, có sổ đỏ nhưng giá bán chỉ 15 triệu/m2 thì chắc chắn đây là thông tin không đáng tin cậy.

- Nhà đăng bán phải có địa chỉ rõ ràng, cụ thể và bạn nên qua xem nhà trước, nếu ưng ý mới liên hệ để gặp chủ nhà.

>>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa Cò nhà đất và Chuyên viên môi giới

Thứ hai, nắm rõ pháp lý của ngôi nhà

Song song với những thông tin về tiện ích, đặc điểm của căn nhà thì pháp lý cũng là yếu tố mà người mua cần nắm rõ. Ngoài việc yêu cầu được xem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, bạn cũng có thể xác định pháp lý của ngôi nhà đó có đảm bảo hay không qua những chi tiết như:

phap ly nha
Cần kiểm tra pháp lý nhà, đất rõ ràng.

- Để biết nhà, đất cần mua có nằm trong diện quy hoạch, dự án, tranh chấp hay không, bạn hãy lên công an phường, địa chính phường hoặc hỏi khéo hàng xóm xung quanh thông tin về khu vực đó.

- Khi xem sổ đỏ, nếu nhà 2 tầng nhưng trong sổ đỏ chỉ nêu đất, thì có nghĩa căn nhà đó xây không phép. Nếu sau này Nhà nước có thu hồi thì chỉ được tính giá trị đất để đền bù, do đó bạn hoàn toàn có thể lập luận để thỏa thuận lại giá bán.

- Trường hợp diện tích thực là 40m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ ghi 37m2 thì chứng tỏ chủ nhà lấn chiếm 3m2. Khi đó bạn hãy thương lượng chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ mà thôi.

- Nên yêu cầu được gặp chính chủ mang tên sổ đỏ căn nhà, điều đó sẽ giúp bạn thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ sau này.

- Đối với nhà cấp 4, diện tích nhỏ hơn 30m2, hãy yêu cầu chủ nhà cho xem giấy phép xây dựng. Thường thì chủ nhà phải mất một khoản kha khá để xin cấp giấy phép xây dựng, sau khi hoàn thành bạn mới nên đặt cọc tiền mua.

>>> XEM THÊM: 60 giây để phát hiện Giấy tờ nhà đất bị làm giả!

Thứ ba, chọn nhà và trả giá

chon nha
So sánh và đưa ra lựa chọn cuối cùng.

 

Để chọn một ngôi nhà giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo tiện ích và không khiến bạn phải "đau đầu" vì những rắc rối sau này, hãy ưu tiên những ngôi nhà có các lợi thế sau:

- Ngõ trước nhà rộng ít nhất 2m, để xe máy có thể tránh nhau.

- Cách đường lớn không quá 50m, thuận tiện cho việc khẩn cấp cần taxi.

- Gần nhà trẻ, chợ, bệnh viện, điểm đón xe buýt.

- Mặt tiền nhà rộng ít nhất 3,5m, thuận tiện cho bố trí đồ đạc.

- Cẩn trọng với nhà xây mới vì có thể đây là nhà xây để bán, có nhiều trường hợp không đổ móng.

- Nên chọn nhà trong ngõ thông nhau, tránh nhà ở ngõ cụt, tránh nhà có đường đi đâm thẳng vào nhà.

- Sau khi tìm hiểu giá xung quanh khu vực đó, bạn nên trả giảm đi 20%-30% so với giá chủ nhà đưa ra, rồi lại thương lượng thêm.

Bên cạnh đó, dù là đất, nhà thổ cư hay chung cư,... thì bạn vẫn cần phải nắm được giá đất khu vực đó, vừa giúp bạn tìm được nơi phù hợp nhất với nhu cầu, vừa tránh bị hớ khi mua. Nên thể hiện thiện chí của mình khi thương lượng một cách hợp tác và vui vẻ. Điều này sẽ tạo được thiện cảm cho chủ nhà, giúp giao dịch diễn ra suôn sẻ hơn.

Chúc các bạn tìm được một ngôi nhà ưng ý!

>>> XEM THÊM:

 

HM 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiết kiệm được 500 triệu, người trẻ nên vay thêm để mua nhà hay tiếp tục đi thuê?

Một loạt những yếu tố bạn cần đặt lên bàn cân như chi phí tài chính, thời gian, tài sản và những quyền lợi đi kèm, sự tiện lợi và lợi ích tinh thần.

Nasa tài trợ dự án nhà in 3D: Kỷ nguyên sống trên sao Hỏa đã đến gần

Kiến trúc nhà 3D công nghệ cao đã đưa con người đến gần hơn với kỷ nguyên sống ngoài vũ trụ.

Chiêm ngưỡng thác nước khổng lồ đổ từ tòa nhà chọc trời xuống đất cần đến 118 USD/giờ để vận hành

Tòa nhà thác nước cao nhất thế giới cần đến gần 118 USD/giờ (gần 3 triệu VNĐ) cho chi phí tiền điện.

Khám phá không gian sang trọng của biệt thự Eastern tại Hòa Bình

Mang hơi thở của phong cách thiết kế Tân cổ điển, biệt thự Eastern tọa lạc giữa núi đồi Hòa Bình. Nơi được mệnh danh là xứ sở của thung lũng lúa vàng Mai Châu, nằm bên bờ sông Đà thơ mộng.

Căn hộ 48m2 vô cùng rộng rãi nhờ những ‘chiếc hộp chức năng’ thú vị

Thiết kế TOWO đã tích hợp các không gian khác nhau của căn hộ 48m2 bằng các ‘hộp chức năng’ được xoay chuyển 10 độ. Các ‘hộp chức năng’ này nhằm tránh chặn các luồng không gian tổng thể, tạo ra không gian thoáng đãng cho căn nhà.

    Mở App