Quy hoạch treo là gì? Đất bị quy hoạch treo được xử lý như thế nào?

Quy hoạch treo là đất, công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, với kế hoạch sử dụng đất cho nhiều mục đích khác nhau, thu hồi đất để thực hiện kế hoạch nhưng vẫn không thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch.

Quy hoạch treo là gì? Quy hoạch treo xuất hiện ở nhiều thành phố mới hoặc các khu kinh tế mới phát triển. Đặc điểm của việc sử dụng đất sau quy hoạch có thể thay đổi, thậm chí hủy bỏ mục đích nếu không phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của địa phương. 

Những người có đất nằm trong diện quy hoạch thường được đền bù nếu đất đó được sử dụng thực hiện hoặc chờ quy hoạch hết hạn để có toàn quyền sử dụng như ban đầu. Tuy nhiên, khi đất ở diện quy hoạch treo (không biết rõ về việc sẽ thực hiện dự án hay không) thì quyền lợi của người sở hữu đất lại hoàn toàn khác. 

Tìm hiểu về quy hoạch treo là gì?

Khái niệm quy hoạch treo

Quy hoạch treo là tình trạng diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau, đã có công bố sẽ thu hồi để thực hiện kế hoạch nhưng vẫn không thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch.

Quy hoạch treo được gọi đầy đủ, chính xác là quy hoạch sử dụng đất treo. Theo quy định tại Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai 2013 sửa đổi bổ sung 2019, đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương nếu hết 3 năm không có quyết định thu hồi hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Quy hoạch treo là gì
Hình ảnh đất quy hoạch treo

Như vậy, quy hoạch treo là sau khoảng thời 03 năm kể từ khi có công bố quy hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng chưa thực hiện sử dụng và cung không có bất kỳ công bố nào về điều chỉnh, hủy bỏ, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất thuộc quy hoạch.

Phân loại quy hoạch treo

Tùy thuộc vào loại quy hoạch hoặc các nội dung sử dụng đất, mà dự án có thể chi thành các loại quy hoạch treo khác nhau, liên quan một cách trưc tiếp hoặc gián tiếp tới đất:

  • Quy hoạch sử dụng đất
  • Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
  • Quy hoạch chung xây dựng đô thị
  • Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị
  • Quy hoạch giao thông và thủy lợi
  • Quy hoạch dân cư nông thôn
  • Quy hoạch theo ngành: thể thao, thương mại, du lịch, QPAN, công nghiệp,...

Các quy hoạch này đều đã được lên kế hoạch song lại không được thực hiện do nhiều nguyên nhân, và gây ra những bức xúc trong việc sử dụng đất.

Nguyên nhân của quy hoạch treo là gì?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tính trạng quy hoạch treo. Dưới đây là một số nguy nhân chính thường gặp nhất:

  • Quy hoạch treo vì trục lợi;
  • Quy hoạch không thống nhất, kế hoạch chồng chéo dẫn đến việc thực hiện phát sinh vấn đề khó giải quyết;
  • Không đảm bảo đủ cũng như sử dụng đúng nguồn tài chính để lập quy hoạch dự án;
  • Không hài hòa được lợi ích giữa người dân, chính quyền và nhà đầu tư dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện dự án;
  • Đội ngũ cán bộ quy hoạch chưa có đủ năng lực hoặc thiếu nhân lực nên quy hoạch đất thực hiện các dự án không đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển lâu dài;
  • Triển khai không đồng bộ. Tình trạng này dễ thấy nhất khi tiến hành xây dựng nhà ở trước nhưng đường, điện, trường trạm lại thiếu. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong việc khai thác, vận hành và hoàn thiện;
  • Tiến độ triển khai không đảm bảo kế hoạch. Từ đó dẫn đến lãng phí và tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân trong khu vực, người mua nhà đất thuộc dự quy hoạch treo.

Một số quy định về quy hoạch treo

Bên cạnh khái niệm về quy hoạch treo là gì, phân loại và nguyên nhân của quy hoạch treo, dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu về những quy định liên quan đến vấn đề này.

Đất quy hoạch treo có được bồi thường không?

Với các trường hợp có đất thuộc quy hoạch treo thì quyền lợi lại hoàn toàn khác. Vậy, đất dính quy hoạch treo có được cấp sổ đỏ, làm các thủ tục chuyển nhượng không? Đất dự án treo có được mua bán hay không? Tìm câu trả lời ngay qua những phân tích nhận định bất động sản dưới đây:

Đất quy hoạch treo có được bồi thường hay không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Thực tế, không phải bất kỳ đất và tài sản trên đất nào cũng sẽ được bồi thường. Chính sách bồi thường của nhà nước dành cho các nhân, hộ gia đình hoặc doanh nghiệp có đất quy hoạch treo phụ thuộc vào thời điểm tồn tại, xây dựng nhà trên khu quy hoạch.

Luật Đất đai chia việc bồi thường thành 02 trường hợp khác nhau:

  • Trường hợp 1, tài sản trên đất quy hoạch đã có quy hoạch chưa được công bố, có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì khi có kế hoạch sử dụng đất và quyết định thu hồi của Nhà nước sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật nếu lỡ xây xong mà quy hoạch. 
  • Trường hợp 2, tài sản trên đất quy hoạch đã có quy hoạch được công bố và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì sẽ không được bồi thường tài sản gắn liền trên đất theo quy định của pháp luật khi thu hồi đất.

Ngoài ra, với các dự án kéo dài và gây thiệt hại vượt quá mức được quy định ở 2 trường hợp trên, người dân được quyền làm đơn để được đền bù tương xứng.

>>> XEM THÊM: Quy hoạch xây dựng là gì? Có được xây nhà trên đất quy hoạch?

Đất quy hoạch treo có được phép bán hay không?

Việc mua bán đất thuộc các quy hoạch sử dụng đất của địa phương trên thực tế vẫn được diễn ra. Với mức giá bán rẻ hơn nhiều so với đất thông thường, nên nhiều nhà đầu tư xem đây là một trong những hình thức đầu tư mang tính may rủi nhưng lợi nhuận cực kỳ cao. 

Riêng với đất quy hoạch treo, nếu sau thời gian 03 năm kể từ ngày quy hoạch mà không có bất kỳ động thái thực hiện nào và không có công bố sử dụng đất tiếp theo thì người dân nên đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để hỏi rõ. Nếu quy hoạch không thực hiện, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tức là hoàn toàn có thể mua bán hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Quy hoạch treo là gì
Quy hoạch treo có thể được giải quyết theo quy định địa phương

Như vậy, đất quy hoạch treo hay đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất không có nghĩa là chắc chắn được sử dụng với mục đích công. Người dân nên tìm hiểu kỹ về quy hoạch sử dụng đất cấp xã, cấp huyện và theo dõi tiến độ triển khai. Ở thời điểm quy hoạch treo chưa được UBND huyện hoặc tỉnh công bố các quyết định có liên quan thì người dân nên kỹ lưỡng hơn khi làm các thủ tục pháp lý.

Những thông tin về quy hoạch treo là gì trên hy vọng hữu ích với bạn. Để tìm hiểu thêm các thông tin về bất động sản khác, truy cập ngay  bất động sản Homedy.com với các thông tin về pháp lý bất động sản, tin tức thi trường giúp bạn dễ dàng cập nhật xu hướng BĐS hiện tại.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 20 công ty xây dựng Hà Nội uy tín, lớn mạnh nhất

Công ty xây dựng Hà Nội nào uy tín, lớn mạnh nhất? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu top đầu tại Hà Nội cho quý bạn đọc tham khảo.

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, thủ tục và các vấn đề liên quan

Hiện nay, có rất nhiều người có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất với nhiều lý do khác nhau. Nhưng có phải trường hợp nào cũng được phép thực hiện? Thủ tục giải quyết ra sao, trong thời gian bao lâu? Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất? Và chi phí để chuyển là bao nhiêu tiền? Thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết sau.

Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới nhất

Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới 2024 như thế nào sẽ được Homedy giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Thị trường bất động sản Mỹ có khả năng chạm đáy, thấp nhất trong 29 năm qua

Thị trường nhà ở Mỹ có thể sẽ sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 29 năm qua kể từ năm 1991 do việc ngăn chặn virus corona làm giảm doanh số bán nhà đến mức “không tưởng”.

Mật độ xây dựng là gì? Quy định và cách tính mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng là tỷ lệ diện tích chiếm đất của công trình xây dựng trên tổng diện tích toàn khu đất bao gồm sân đường, khu cây xanh, không gian, các khu vực không xây dựng trong khu đất đó.

    Mở App