Phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ Tp Hồ Chí Minh đang dần hồi phục

Theo báo cáo thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm nay, phân khúc căn hộ dịch vụ và khách sạn đã bị sụt giảm đáng kể do những ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng đang nhận thấy một số dấu hiệu phục hồi đầu tiên của thị trường này trong thời gian tới.

Phân khúc khách sạn

Nguồn cung tại thành phố Hồ Chí Minh đã đạt hơn 14 nghìn phòng từ 98 khách sạn 3 - 5 sao, tăng 13% theo quý. Trong quý III/2020, nguồn cung tăng từ một dự án 5 sao và 16 khách sạn mở cửa trở lại. Toàn thị trường đang có 6 khách sạn từ hạng 3 sao trở lên cung cấp dịch vụ cho khách hàng cách ly có trả tiền. Dự kiến, nguồn cung mới trong quý IV/2020 tăng trưởng chậm. Trong đó, hai khách sạn 5 sao mới với quy mô hơn 380 phòng có thể sẽ dời lịch khai trương đến năm 2021 và hơn 500 phong tạm thời đóng cửa và chưa có thời gian mở lại cụ thể.

Nguồn cung tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 13% theo quý
Nguồn cung khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 13% theo quý

Tới năm 2023, dự kiến có khoảng 17 dự án mới với 3.500 phòng thêm vào thị trường khách sạn Tp Hồ Chí Minh. Trong đó, riêng Quận 1 cung cấp 2.600 phòng tương ứng với 75% tổng nguồn cung tương lai. Kỳ vọng trong 3 năm tới, thị trường sẽ phục hồi trở lại, nguồn cung tương lai về dài hạn sẽ được hoàn thành đúng tiến độ. 

Sau sự sụt giảm công suất trong 6 tháng đầu năm, quý III/2020, công suất ổn công suất ổn định theo quý đạt 12%. Giá phòng khách sạn trung bình giảm 10% theo quý chỉ còn 54 USD/phòng/ đêm, đặc biệt giảm mạnh nhất ở các khách sạn 5 sao. Hiện nay, mùa cao điểm dành cho du khách nội địa đã qua. Với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, cũng như tình trạng nghiêm trọng trên thế giới khiến số chuyến bay trong tháng giảm mạnh. Dịch bệnh sẽ vẫn còn tục tác động đến đà phục hồi của phân khúc.

Kể từ ngày 15/09 các chuyến bay thương mại quốc tế tới các quốc gia trong khu vực đã dần mở trở lại nhưng hành khách bắt buộc phải tiến hành cách ly tập trung 14 ngày. Đa số các khách sạn phục vụ khách cách ly không cung cấp tối đa tổng số phòng do dành một số phòng cho nhân viên khách sạn, tuy nhiên công suất phòng đặt trước đã đạt lên đến 80%. 

Theo khảo sát thực tế, giá phòng khách sạn phục vụ cho công tác cách ly hiện cao hơn từ 15 - 80% so với mức giá trung bình. Trong đó, giá phòng đã bao gồm 3 bữa ăn, các dịch vụ kiểm tra y tế. Dự kiến, lượng khách sạn phục vụ công tác cách ly sẽ còn gia tăng nhiều hơn khi số lượng các chuyến bay quốc tế ngày một nhiều.

Phân khúc căn hộ dịch vụ

Phân khúc căn hộ dịch vụ tăng 7% theo năm
Phân khúc căn hộ dịch vụ tăng 7% theo năm 

Phân khúc căn hộ dịch vụ giảm 2% theo quý nhưng tăng 7% theo năm với hơn 6.200 căn hộ đến từ 108 dự án. Nguồn cung theo quý sụt giảm là do có 1 dự án hạng B gồm 164 căn hộ đang phải đóng cửa để sửa chữa nâng cấp; và 1 dự án hạng C với 31 căn hộ cũng đóng cửa để đổi chức năng sang cho thuê văn phòng. Dự kiến trong vòng 4 năm tới, thị trường căn hộ dịch vụ Tp Hồ Chí Minh sẽ đón nhận hơn 1.300 căn từ 11 dự án.

Hiện nay, giá thuê căn hộ Tp Hồ Chí Minh trung bình giảm 3% theo úy và 10% theo năm, chỉ còn 23 USD/m2/tháng. Trong đó, giá thuê căn hộ hạng B giảm nhiều nhất  12% theo năm nhằm thu hút khách thuê dài hạn. Hơn 20% dự án hạng B giảm tới 30% giá thuê dài hạn hoặc miễn phí các dịch vụ tiện ích. Công suất trung bình tăng 4 điểm % theo quý tới mức 65% nhờ khách thuê nội địa. Sáu đường bay quốc tế mở lại tạo động lực thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, phải có sự linh hoạt để khai thác cả hai thị trường ngắn và dài hạn.

Trong 3 quý đầu năm 2020, tổng số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 28% theo năm, đạt hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn duy trì hy vọng triển vọng tích cực.

Theo tạp chí Việt Nam là quốc gia xếp thứ 12 trong tổng số 66 thị trường mới nổi đạt những dự báo tích cực sau đại dịch Covid-19. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cũng dự đoán việc cải thiện cơ sở hạ tầng, cải cách luật pháp sẽ khiến thu hút thêm vốn FDI. Chính phủ dự báo khoảng 20.000 lượt khách nhập cảnh hàng tháng khi các chuyến bay từ Nhật Bản, Trung Quốc.

XEM THÊM:

Bán căn hộ Picity High Park quận 12

Bán căn hộ De Capella quận 2

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá nhà đất Đà Nẵng, Nha Trang đang quay đầu giảm mạnh

Sau thời kỳ bùng nổ cuối 2018-2019, giá nhà đất tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam,... đang trên đà giảm để phù hợp với tình hình thị trường và thoát hàng.

NÓNG: “Sốt đất” huyện Nhà Bè trước thông tin lên quận

Sự lột xác về cơ sở hạ tầng, giao thông cùng với thông tin Nhà Bè đủ tiêu chí lên quận đã khiến thị trường BĐS tại đây “nóng sốt” hơn bao giờ hết.

Staycation là gì? Đây có phải là “liều thuốc” cứu ngành du lịch?

Staycation là hình thức nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần nhà. Du khách không mất nhiều thời gian di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu du lịch, thư giãn. Liệu đây có phải là liều thuốc cứu trợ hữu hiệu cho ngành du lịch thời kỳ Covid?

Bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ ở khu vực nào?

Những nhà đầu tư và doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới mẻ, nhiều tiềm phát triển. BĐS sinh thái, nghỉ dưỡng đang được dự đoán là xu hướng đầu tư trong tương lai.

Sôi động thị trường mua bán đất nền Nghệ An hậu Covid-19

Trong khi các sản phẩm về nhà ở hay BĐS du lịch nghỉ dưỡng đều có sự sụt giảm do Covid-19 thì thị trường đất nền tại Nghệ An lại đang trở nên sôi đồng nhờ đất đấu giá.

    Mở App