Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì? Chồng đứng tên sổ đỏ, vợ có quyền gì không?

Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì? Liệu người đứng tên sổ đỏ có quyền tự quyết hoàn toàn bất động sản mà không cần chia đều hoặc san sẻ cho những người liên quan hay không? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết!

Người đứng tên sổ đỏ có những quyền hạn gì?

Quyền hạn của người đứng tên sổ đỏ được quy định chi tiết thông qua Luật đất đai 2014:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý đầy đủ để giải quyết mối quan hệ về đất đai, cũng là cở sở pháp lý để nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sử dụng đất của họ.

dung-ten-so-do
Người đứng tên sổ đỏ có quyền thực hiện các giao dịch pháp lý liên quan

Chồng đứng tên sổ đỏ, vợ có quyền gì không?

Nếu chồng đứng tên sổ đỏ liệu vợ có quyền gì không? Về tài sản được hình thành sau khi kết hôn sẽ được xem như tài sản chung của cả vợ và chồng, và được quy định cụ thể như sau:

Về tài sản chung vợ chồng được quy định cụ thể tại Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, cụ thể như sau:

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

so-do
Tài sản sau kết hôn được cho là tài sản chung của cả vợ và chồng

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Hơn nữa tại điều 34 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định đối với trường hợp Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung như sau:

- Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

- Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của luật này.

- Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

- Theo đó đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với tài sản chung nhưng chỉ ghi tên vợ hoặc chồng

- Việc đại diện giữa vợ và chồng trong việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản chung có giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên vợ hoặc chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 của luật này.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ ba trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Tóm lại, dù sổ đỏ đứng tên vợ/chồng thì người còn lại vẫn có quyền lợi và nghĩa vụ tương đương khi bất động sản hình thành sau kết hôn. 

Như vậy, bài viết giải đáp vấn đề người đứng tên sổ đỏ có quyền hạn gì và những thông tin liên quan. Mời bạn đón đọc các bài viết khác cùng chuyên mục tư vấn luật bất động sản để hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý và những lưu ý liên quan. 

>>> TIN LIÊN QUAN:

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì, chi phí bao nhiêu? Giải đáp chi tiết!

Tránh bẫy "câu chữ" trong hợp đồng mua bán nhà đất

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất thổ canh là gì? Tuyệt đối lưu ý điều này khi mua đất thổ canh

Đất thổ canh là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn đầu tư vào bất động sản nông nghiệp. Đất thổ canh là tên gọi phổ biến của người dân, nhưng không được pháp luật quy định hay giải thích. Vậy, đất thổ canh là loại đất nào và có được xây nhà hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, thời hạn sử dụng và quyền lợi của người sở hữu đất thổ canh.

Quy hoạch xây dựng là gì? Có được xây nhà trên đất quy hoạch?

Quy hoạch xây dựng là gì? Có được phép xây nhà trên đất thuộc diện quy hoạch không? Những thắc mắc trên cũng các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng sẽ được Homedy giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Theo quy luật thị trường BĐS 10 năm tăng giá gấp 3 lần, có nên đầu tư lúc này?

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nếu có tiền nhàn rỗi nên mua bất động sản nếu có tiền nhàn rỗi nên đầu tư bất động sản minh yêu thích. Tuy nhiên, cần hiểu rõ được sản phẩm và nhìn được tiềm năng phát triển của nó trong tương lai. Nói cách khác, đầu tư bất động muốn thành công cần phải có tầm nhìn.

Ít vốn: Nên đầu tư loại hình bất động sản nào để bền vững?

Giữa rất nhiều loại hình bất động sản, đâu là loại hình có tiềm năng nhất với những nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại?

Townhouse là gì? Có nên mua nhà townhouse không?

Thời gian gần đây, townhouse được người mua nhà, chủ đầu tư giao dịch bất động sản đặc biệt quan tâm. Đây là loại hình bất động sản khá mới trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa thực sự biết townhouse là gì? Và nguyên nhân tại sao nên mua nhà townhouse. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình này qua bài viết dưới đây của Homedy nhé!

    Mở App