Ngôi nhà siêu nhỏ 10m2 gây bất ngờ vì thiết kế thoáng đãng

Giữa lòng thủ đô Hà Nội đắt đỏ thì việc có được một ngôi nhà diện tích nhỏ cũng đã là điều may mắn với nhiều người. Tuy nhiên, nghe đến ngôi nhà 10m2, nhiều người ái ngại liệu có sống được ở đây không? Khi nhìn thấy thiết kế ngôi nhà này, không ít người đã thay đổi suy nghĩ.

Thiết kế nhà 10m2 ấn tượng

Ngôi nhà này được xây dựng trên khoảng đất chỉ rộng 10m2 (2,5x4m), trong ngõ sâu, mặt tiền hạn chế, xung quanh hàng xóm đã xây kín khiến nhiều người ái ngại thốt lên rằng "liệu có thể xây được ngôi nhà sống dễ thở không"? Nhưng điều bất ngờ, câu trả lời là có, không những thế còn rất thoải mái và thoáng đãng. 

Ngôi nhà siêu nhỏ 10m2 này nằm tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Công trình gặp đủ bất lợi khi được xây dựng từ mảnh đất nằm trong ngõ hẹp 1m, lại có diện tích khiêm tốn. Bài toán đặt ra cho các kiến trúc sư lúc này không đơn giản chỉ là thiết kế không gian nội thất đẹp mà việc bố trí làm sao đủ công năng mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng, có ánh sáng? Cùng khám phá mẫu thiết kế nhà 10m2.

nha-10m2
Bản vẽ thiết kế ngôi nhà 10m2

Chọn chất liệu thép và tôn để giảm độ dày của tường

Việc lựa chọn chất liệu tường là cách giúp khắc phục nhược điểm diện tích nhà nhỏ. Thay vì việc xây dựng tường gạch, xi măng thông thường với độ dày lên đến 110mm thì ngôi nhà được lựa chọn chất liệu thép và tôn với độ dày tường bao chỉ 30mm. Như vậy, nó sẽ giúp tăng diện tích sử dụng của nhà hơn.

Nhưng với độ dày chỉ 30mm như thế, liệu bức tường thép và tôn có đủ khả năng chống nóng, chống lạnh như các ngôi nhà thông thường? Thực tế, điều này đã được tính đến bởi việc có hai bên nhà hàng xóm đã xây dựng để che chắn nên ngôi nhà thép tôn này sẽ không phải lo lắng về vấn đề tác động môi trường bên ngoài.

nha-10m2
Thay vì tường gạch thông thường, ngôi nhà sử dụng chất liệu xây dựng là thép và tôn, vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, sự thông thoáng

Phần mặt tiền ngôi nhà được các kiến trúc sư lựa chọn kết hợp kính và nan thép vừa giúp lấy sáng khu vực mặt tiền vừa đảm bảo an ninh. 

nha-10m2
Hình ảnh mặt tiền ngôi nhà được làm bằng nan thép và kính

Thiết kế không gian bên trong thông minh: 2 tầng, 4 gác lửng

Vấn đề thiết kế không gian bên trong ngôi nhà làm thế nào để đầy đủ công năng trong khi diện tích mặt sàn chỉ 10m2 được nhiều người đặt câu hỏi. Các kiến trúc sư đã trả lời câu hỏi này bằng việc bố trí không gian thông minh với thiết kế hai tầng, 4 gác lửng trong đó chú ý đến việc lựa chọn màu sắc, chất liệu cho từng khu vực.

Tầng 1 các kiến trúc sư lựa chọn bộ bàn ghế tiếp khách nhỏ gọn, đơn giản giúp tiết kiệm diện tích, hạn chế sự rối mắt trong không gian nhỏ. Một nhà vệ sinh được đặt dưới cầu thang lên gác lửng

nha-10m2
Không gian tầng 1 tối giản

Điểm đặc biệt trong phân chia không gian của ngôi nhà là chi có 2 tầng chính nhưng mỗi tầng lại bố trí thêm các gác lửng với chiều cao, kiểu dáng khác nhau tạo nên sự thông thoáng và đảm bảo đúng quy chuẩn trong xây dựng. Vì thế, với diện tích cực nhỏ nhưng nơi đây đủ để là không gian làm việc sáng tạo cho một công ty startup đồng thời có thể chuyển thành nơi ở của gia đình khi cần thiết.

Màu sắc được lựa chọn trong không gian nhà tương đối đẹp mắt và hài hòa với sự kết hợp giữa gam màu đen của sàn, màu gỗ vàng của cầu thang, đồ nội thất cũng lựa chọn nhỏ xinh

nha-10m2
Sự kết hợp hài hòa màu sắc không gian

Các kiến trúc sư đã tạo ra nhiều không gian làm việc bằng cách bố trí nhiều tầng lửng khác nhau, mỗi khu vực tầng lửng có một độ cao riêng biệt, đảm bảo sự thông thoáng (không gian tầng lửng 1, tầng 1)

nha-10m2
Không gian tầng lửng 1, tầng 1

 

nha-10m2
Không gian tầng lửng 2 tầng 1 dù nhỏ nhưng vẫn đảm bảo riêng tư, thoải mái cho một người làm việc

 

nha-10m2
Trên khu vực gác xép các kiến trúc sư sử dụng thang sắt để di chuyển từ tầng 1 lên tầng 2, gỗ cao su tránh sự co ngót của thời tiết

Tầng 2 được các kiến trúc sư thiết kế là khu vực làm việc chính với việc sắp xếp bàn chạy dọc theo ngôi nhà, kệ sách kê sát tường. Khu vực này đủ chỗ ngồi cho 4-5 thành viên mà vẫn gọn gàng và đảm bảo thoải mái. 

nha-10m2
Bố trí khu vực bàn làm việc gọn gàng đủ để 4-5 người ngồi thoải mái theo chiều dọc (tầng lửng 1, tầng 2)

Thiết kế nhà 10m2 với không gian làm việc chỉ đặt những đồ nội thất đơn giản, tối giản, bàn đặt sát tường vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa đảm bảo tính thẩm mỹ

nha-10m2
Đồ nội thất đơn giản, tiết kiệm diện tích

 

nha-10m2
Một gác lửng khác ở tầng 2 là nơi tụ tập ăn uống và nghỉ ngơi, đánh cờ của mọi người (tầng lửng 2, tầng 2)

Vấn đề ánh sáng của ngôi nhà được xử lý bằng cách lấy sáng từ kính cường lực thông qua độ chênh giữa các tầng lửng. Nhờ thế mà không gian luôn thoáng đãng.

nha-10m2
Các tầng lửng được bố trí có khoảng trống để lấy ánh sáng từ mặt tiền ngôi nhà vào và từ trên xuống

 

nha-10m2
Không gian ngôi nhà tuy nhỏ nhưng vẫn đảm bảo không gò bó, luôn có sự thông thoáng giữa các khu vực

Không gì là không thể! Nếu như nhiều người hình dung là 10m2 một người ở còn thấy bí bách khó chịu thì ngôi nhà tại Cầu Giấy, Hà Nội này lại hoàn toàn thoải mái, thông thoáng và đủ để 6-8 người làm việc thoải mái, dễ chịu tại đây. Đây cũng là kiểu thiết kế đáng học hỏi cho các gia đình có diện tích khiêm tốn giữa trung tâm thành phố.

>>> KHÁM PHÁ THÊM:

5 xu hướng màu sắc nội thất lên ngôi trong mùa thu đông 2020

5 lỗi thiết kế nhà ở gây khó chịu khi sinh hoạt, rất khó sửa nếu đã hoàn thành

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mách bạn cách sắp xếp nội thất thông minh cho phòng khách nhỏ

Sắp xếp nội thất cho phòng khách có diện tích nhỏ thường khá khó khăn. Dưới đây, Homedy sẽ “mách” bạn những cách bố trí nội thất phòng cách hợp lý, hài hòa trong một không gian nhỏ hẹp.

Thiết kế phòng trọ 12m2: Tiện nghi, thẩm mỹ tối ưu chi phí nhất

Thiết kế phòng trọ 12m2 là điều được cả chủ trọ lẫn những khách hàng thuê nhà rất quan tâm. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết những kinh nghiệm thiết kế và trang trí cho căn phòng trọ 12m2 sao cho đẹp, tiện nghi với chi phí tối ưu nhất.

5 xu hướng màu sắc nội thất lên ngôi trong mùa thu đông

Xu hướng màu sắc nội thất thu đông 2024 được nhiều chuyên gia dự đoán bao gồm 5 màu sắc ấn tượng sau:

Kinh nghiệm xây nhà 2 tầng với 200 triệu đẹp không tưởng

Xây nhà 2 tầng với 200 triệu tưởng chùng khó nhưng lại hóa dễ nếu bạn biết cách tính toán và tối ưu các khoản chi phí. Cùng Homedy tìm hiểu cách xây dựng ngôi nhà trong mơ với một mức giá cực rẻ!

    Mở App