Nghịch lý giao dịch BĐS nghỉ dưỡng tăng nhưng dư nợ giảm, tiền từ đâu ra?

Câu hỏi trên được ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đưa ra trong hội thảo Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019 ngày 15/5.

Nghịch lý giao dịch BĐS nghỉ dưỡng

“Luồng gió” dòng vốn ngoại hàng tỷ đô vẫn đang ồ ạt vào BĐS Việt Nam - Ảnh: Condotelvietnam

Dẫn lại số liệu năm 2018, Ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại 12 địa phương có tiềm năng du lịch như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Kiên Giang, Khánh Hòa… 

Riêng Khánh Hòa số căn hộ condotel chiếm 26%, Quảng Ninh chiếm 19%, Đà Nẵng chiếm 14% tổng căn hộ condotel cả nước.

Cũng theo ông Khởi, lượng giao dịch BĐS nghỉ dưỡng năm 2018 tương đối khả quan, đạt hơn 7.800 căn hộ condotel, tỉ lệ hấp thụ hơn 92%. Điều này đã cho thấy sức hấp dẫn của condotel trong giai đoạn hiện nay là rất lớn.

Về dư nợ bất động sản nghỉ dưỡng, số liệu Ngân hàng Nhà nước ghi nhận dư nợ bất động sản đến cuối năm 2018 hơn 142.000 tỉ đồng. Dựa trên thống kê này, có thể thấy số dự nợ cho vay BĐS nghỉ dưỡng năm 2018 đã giảm so với các loại hình BĐS khác như BĐS khu dân cư, khu nhà ở, khu đô thị.

Trong hội thảo, ông Khởi đặt câu hỏi và cho rằng đây là cơ sở để đánh giá thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: "Nghịch lý giao dịch bất động sản tăng nhưng dư nợ giảm vậy nguồn tiền ở đâu vào?". Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra nghi vấn "Phải chăng nguồn tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng đến từ các quỹ, các thương vụ M&A, các nhà đầu tư FDI…"

Ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng, dự báo thị trường BĐS thời gian tới sẽ không có gì khác với xu hướng hiện tại, và cơ cấu hàng hóa chưa có sự thay đổi nhiều. Nguyên nhân được cho là do các dự án chưa hoàn thành, vướng cơ sở pháp lý phải rà soát, gia hạn thời gian hoàn thành, vậy nên hàng hóa đủ điều kiện đưa vào thị trường nửa đầu năm chưa nhiều, có hàng đưa vào thị trường phải chờ tới cuối năm 2019.

Riêng đối với BĐS du lịch nghỉ dưỡng với các loại hình như biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn sẽ vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Các loại hình bất động sản du lịch như biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn có nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Đồng thời, sẽ xuất hiện xu hướng đầu tư an toàn, cẩn thận hơn và loại hình BĐS nghỉ dưỡng ngày càng đa dạng.

>>> XEM THÊM:

“Luồng gió” dòng vốn ngoại hàng tỷ đô vẫn đang ồ ạt vào BĐS Việt Nam

Thị trường bất động sản nửa sau năm 2019: Nên mua gì, bán gì?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá điện giá xăng đồng loạt tăng liệu có tác động đến giá bất động sản?

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, một loạt thay đổi về giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và điện sẽ tác động đến giá đầu vào của bất động sản, vật liệu xây dựng, nhân công lao động sẽ tăng theo. Điều này chắc chắn tác động tới giá bất động sản. 

Monaco lại tiếp tục đứng top quốc gia có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới

Vượt qua những cường quốc lớn trên toàn thế giới, giá nhà đất tại đất nước Monaco hiện đang đứng top đầu đắt đỏ với hơn 1,3 tỷ đồng/m2.

Khan hiếm nguồn cung, bất động sản Nam Sài Gòn thiết lập mặt bằng giá mới

Quỹ đất trung tâm thành phố khan hiếm, làn sóng tập trung dân cư về khu Nam khi hạ tầng, giao thông được đầu tư, phát triển mạnh. Chính điều này đã khiến bất động sản khu Nam Sài Gòn, đặc biệt là khu hạt nhân quận 7, thiết lập mặt bằng giá mới.

Bỏ ra vài chục tỷ đồng cũng chỉ mua được căn nhà bình dân tại thành phố này!

Hồng Kông hiện nay là thành phố sở hữu giá nhà ở và căn hộ đắt nhất thế giới. Và một thực tế rằng dù sở hữu vài chục tỷ đồng bạn cũng chỉ có thể mong muốn có được một ngôi nhà ở bình dân tại đây.

Đầu năm 2019, tranh chấp chung cư lại bùng nổ, lý do là vì sao?

Trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ tranh chấp căng thẳng đã diễn ra giữa cư dân và chủ đầu tư tại nhiều dự án chung cư. Vậy cốt lõi của vấn đề này là gì?

    Mở App