Mua bán nhà đất: Cảnh giác trước những chiêu thức tinh vi này

Hiện nay trên thị trường có không ít các “cò đất” môi giới BĐS đang “cố sống chết” để bán nhà đất vì phí cao. Dù khách hàng được hứa hẹn đủ điều nhưng khi cần bán lại sản phẩm thì không biết gửi cho ai.

Dụ mua rồi bỏ khách sau khi giao dịch hoàn tất

Chiêu thức này vốn không còn xa lạ, nhưng với những khách hàng ít kinh nghiệm, thiếu tỉnh táo vẫn rất dễ mắc phải. Nhiều chủ dự án đưa ra mức phí môi giới rất cao nên không ít nhà môi giới tìm mọi cách để bán sản phẩm. Họ không ngại đưa ra các “bánh vẽ” dự án hoành tráng để kéo khách, liên tục hứa hẹn về tiềm năng đầu tư, cho thuê,... để khách xuống tiền mua nhà. 

Tuy nhiên, sau đó có không ít môi giới sau khi bán xong thì cũng biến mất, không quan tâm đến việc chuyển nhượng môi giới và đầu tư của khách.

Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất
Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất

Theo tìm hiểu từ nhiều nguồn uy tín, phí môi giới nhà đất đất 2020 hiện dao động ở mức 1%-3%/sản phẩm, tùy theo dự án và đặc điểm của BĐS. Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư muốn nhanh chóng bán hàng đã kê mức phí môi giới lên đến 7-10%. Điều này khiến các môi giới bất chấp bán hàng và người chịu thiệt nhất vẫn là khách hàng.

Nhiều nhà môi giới chỉ coi công việc đơn thuần là bán sản phẩm và chạy theo hoa hồng. Không vướng bận trách nhiệm với khách sau khi hoàn thành giao dịch. 

Đã có nhiều khách hàng, nhà đầu tư mới vào thị trường sau khi mua BĐS liên hệ để gửi bán lại thì chủ đầu tư lại “đá” sang sàn phân phối. Rồi có những khách hàng “bơ vơ” vì nhân viên sales BĐS đã nghỉ việc, sàn cũng không chịu trách nhiệm hỗ trợ khách. Hoặc một vài môi giới vào nhận hàng của khách theo kiểu "ậm ừ" cho qua nhưng mãi không ra được hàng.

Dĩ nhiên, không phải môi giới bất động sản nào cũng làm việc theo kiểu "qua cầu rút ván". Nhưng hệ lụy của việc kê phí môi giới cao hơn so với mặt bằng chung thị trường vô tình là đẩy việc bán bất động sản thiếu trách nhiệm. Rõ ràng thiệt hại không chỉ đến với khách mua, mà chiêu thức bán hàng này còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp làm ăn uy tín trên thị trường, là sự cạnh tranh không lành mạnh.

Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất
Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất

>>> TIN LIÊN QUAN: Môi giới bất động sản là gì? Thu nhập mỗi tháng bao nhiêu?

Chính vì vậy, khách mua bất động sản cũng cần hết sức lưu ý trước khi xuống tiền. Bên cạnh tìm hiểu pháp lý dự án. Theo các chuyên gia địa ốc, yếu tố uy tín chủ đầu tư thể hiện bằng các dự án trước đó. Một bánh vẽ mà môi giới đưa ra phải có cơ sở để xác nhận, chứ không phải kiểu "vẽ vời", để cố chốt được khách.

Người mua nên tham khảo những cổng thông tin uy tín như Bất động sản Homedy. Các thông tin rao bán chính xác, rõ ràng, thông tin các nhà môi giới cũng được công khai minh bạch, đảm bảo sự an toàn cho giao dịch và lợi ích của khách hàng.

"Dụ" giá thấp, bán giá cao

Đây là chiêu thức môi giới thường hay sử dụng để lôi kéo những khách hàng chưa am hiểu nhiều về thị trường nhà đất. Rất nhiều “cò đất” đã dùng giá cả để đánh vào tâm lý người mua. Một số dự án chỉ đưa ra mức thấp bằng 2/3 giá thực để kéo được khách đi xem, sau đó tìm nhiều cách để khách dụ "xuống tiền" mua. 

Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất
Cảnh giác trước những chiêu thức mua bán nhà đất

Với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm rất hiếm trường hợp dính "bẫy giá" nhưng người mua ở thực hoặc nhà đầu tư mới vào thị trường rất dễ bị dụ.

Bên cạnh đó, cũng có một số dự án bị "ngáo" giá, đu theo một tiện ích nổi bật hoặc cơ sở hạ tầng để hét giá cao so với mặt bằng chung. Nếu những khách hàng nào không tìm hiểu, đối chiếu kỹ về giá khu vực rất dễ bị mua "hớ"với giá cao.

Tình trạng "ngáo" giá này đang diễn ra ở các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh. Vin vào cớ khan cung, cầu sắp khởi công, dự án sân bay…, một số dự án được đưa ra với giá khá cao so với thị trường.

Ca ngợi dự án nhưng không có nhà mẫu

Nhà mẫu tuy không phải là tất cả yếu tố để người mua quyết định, nhưng nó là điều kiện cần để có thể đánh giá một sản phẩm theo cách "nhìn tận mắt, sờ tận tay". Nó giúp khách hàng hình dung rõ hơn sản phẩm và gia tăng niềm tin quyết định xuống tiền.

Thế nhưng, hiện nay vẫn có những doanh nghiệp chỉ làm sàn mà không làm nhà mẫu cho khách tham quan. Có những dự án ca ngợi rần rần về các diện tích, vật liệu, nội thất, tiện ích…nhưng lại không có nhà mẫu cho khách kiểm chứng. 

Dẫu biết rằng, nhiều dự án làm nhà mẫu "lung linh" nhưng khi bàn giao thật lại khác xa một trời, một vực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia BĐS, việc có nhà mẫu vẫn vô cùng quan trọng, tác động đến niềm tin của người mua, để khách hàng có thể đối chiếu, hình dung căn nhà trong thực tế.

Khách mua căn hộ nên kiểm chứng bằng nhà mẫu, nhìn tận mắt, sờ tận tay để có cái đối chiếu với sản phẩm thực bàn giao sau này. Thực tế trên thị trường vẫn có một số chủ đầu tư hoàn thiện nhà thật đẹp hơn nhà mẫu, thậm chí chất lượng vật liệu được thay đổi tốt hơn.

Quỳnh Thư (tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quy định chi tiết về hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Những vấn đề pháp lý chung của hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải đáp ứng điều kiện pháp luật nào?

Thủ tục nhập hộ khẩu TpHCM chỉ tiết A-Z, mới nhất

Thủ tục nhập hộ khẩu Tphcm đầy đủ, nhanh gọn nhất sẽ được Homedy.com hướng dẫn chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: Xin giấy phép xây dựng ở đâu, cần chuẩn bị những gì?

Giải đáp các thông tin chi tiết về xin giấy phép xây dựng ở đâu, diện tích bao nhiêu được cấp phép xây dựng, thủ tục xin mới nhất gồm những gì sẽ được Homedy giải thích chi tiết qua bài viết!

Có nên sinh con khi chưa mua được nhà không?

Chuyện sinh con và mua nhà Sài Gòn. Câu chuyện gây đau đầu của không ít cặp vợ chồng trẻ. Liệu "có nên sinh con khi chưa mua được nhà không"?

Hoang ốc là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà đơn giản và những vấn đề liên quan

Xây nhà là chuyện trọng đại cả đời nên người ta sẽ xem xét rất kỹ vấn đề tuổi tác của gia chủ để chọn được năm đẹp để xây nhà. Trong đó cần tránh những năm gặp hạn tam tai, kim lâu, hoang ốc. Để hiểu rõ hơn khái niệm hoang ốc là gì, tại cần quan tâm hoang ốc khi xây nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề trên.

    Mở App