Mỗi năm nên chi bao nhiêu tiền cho nhà ở là hợp lý?

Thuê nhà hay mua nhà đều là những khoản chi lớn nhất trong các hạng mục chi tiêu của mỗi người. Có được mức giới hạn chi trả cho nhà ở mỗi năm sẽ giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn.

Chi phí trả cho nhà ở mỗi năm bao nhiêu là hợp lý?

Tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, giá nhà đang tăng nhanh không ngừng, thậm chí còn tăng nhanh gấp đôi thu nhập. Điều này đồng nghĩa giá thuê nhà cũng không hề rẻ, xu hướng chung giá nhà tăng thì giá thuê cũng sẽ rục rịch tăng lên.

Theo triệu phú tự thân kiêm tác giả sách nổi tiếng tại Mỹ - David Bach cho biết trên CNBC rằng, nếu có thể bạn chỉ nên chi khoảng 35% thu nhập sau thuế hàng năm cho các chi phí về chỗ ở.

Cụ thể, ông cho biết: “Không chi quá một phần ba thu nhập cho nơi ở. Nếu lý tưởng, con số này còn có thể thấp hơn. Nếu đi thuê, bạn sẽ phải trả tiền nhà, điện nước và phí môi giới nếu có. Còn nếu mua nhà, bạn còn nhiều khoản khác như tiền trả góp hàng tháng, thuế, tiền sửa nhà".

Mỗi năm nên chi bao nhiêu tiền cho nhà ở là hợp lý?

Một khu nhà ở Mỹ. Ảnh: Joneshomesusa

Một phương pháp phổ biến khác để xác định số tiền cần chi là quy tắc 28/36. Theo đó, tiền chi cho nhà ở nên dưới 28% thu nhập hàng tháng và không hơn 36% tổng nợ (cả mua nhà, nợ học phí và mua xe). Các tổ chức cho vay mua nhà cũng dùng quy tắc này để đánh giá khả năng cho bạn vay. Nếu tỷ lệ nợ trên thu nhập của bạn vượt quá con số này, bạn có thể phải trả lãi cao hơn, thậm chí không được cho vay.

Cân đối với tình hình tài chính cá nhân

Mặc dù vậy, tình hình tài chính mỗi người không ai giống ai. Nếu bạn không chi quá nhiều cho giải trí, đi lại hay các chi phí cho con cái, bạn sẽ dư dả hơn để chi cho nhà cửa. Bên cạnh đó, "nó còn phụ thuộc vào nơi bạn sống nữa", David Bach cho biết. Nếu sống tại một thành phố lớn, bạn rất khó giữ chi phí cho nhà ở dưới 30%. Ví dụ, ở thành phố New York, người dân phải chi tới hai phần ba thu nhập cho thuê nhà, thường là vì họ chẳng còn cách nào khác.

Nếu muốn nghỉ hưu sớm, hay có mục tiêu tiết kiệm lớn, có thể bạn còn phải giảm ngưỡng trên xuống dưới 30% khá sâu. Một cặp vợ chồng ở Chicago (Mỹ) từng tiết kiệm được 50.000 USD chỉ trong một năm khi chi dưới 15% thu nhập cho nhà ở. Vì thế, để tính ra bạn có thể chi bao nhiêu cho chỗ ở, hãy luôn nhớ các quy tắc trên, đồng thời hiểu rõ ngân sách của bản thân và cân nhắc thêm các mục tiêu tiết kiệm dài hạn nữa.

>> XEM THÊM:

Cảnh báo 4 kiểu giao dịch BĐS dễ khiến nhà đầu tư mất sạch tiền

Mua bất động sản trong đợt mở bán đầu tiên: Cơ hội lớn hay rủi ro tiềm ẩn

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ liệu có thật sự cần thiết?

Mỗi năm có hàng ngàn lao động ngoại tỉnh lên các thành phố lớn thuê trọ để sinh sống và làm việc. Trong quá trình ở trọ, có rất nhiều người thắc mắc rằng liệu có cần hoặc có nên thực hiện đăng ký tạm trú tại chính quyền công an nơi thuê trọ hay không? Để hiểu thêm về việc đăng ký tạm trú, Homedy mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Top 4 con giáp “hưởng lộc” nên mua nhà trong năm 2019

Mua đất, làm nhà từ lâu đã là một công việc hệ trọng và trở thành quan niệm ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Bởi vậy, trước khi mua đất hay làm nhà, nhiều người thường cẩn thận xem tuổi để bản thân và gia đình luôn gặp thuận lợi, may mắn và bình an.

Tầm quan trọng của nhà cho thuê đối với thị trường BĐS

Có thể khẳng định rằng, nhà cho thuê là một phân khúc không thể thiếu đối với thị trường bất động sản (BĐS). Với nhà cho thuê, ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng từ tầng lớp thượng lưu đến bình dân.

5 điểm chủ chốt cần “soi” thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà

Bên cạnh các yếu tố về vị trí, không gian sống hay tiện ích, người thuê nhà cũng cần quan tâm đến nội dung thoả thuận trong bản hợp đồng cho thuê nhà. Dưới đây là 5 điểm chủ chốt mà Homedy muốn bạn cần xem xét thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà!

Mua bất động sản trong đợt mở bán đầu tiên: Cơ hội lớn hay rủi ro tiềm ẩn

Đầu tư mua nhà dự án có nên lựa chọn giai đoạn mở bán đầu tiên? Ở giai đoạn nào của dự án có khả năng đem lại lợi nhuận đầu tư cao nhất? Cùng Homdy tìm hiểu qua các thông tin sau:

    Mở App