Mật độ xây dựng là gì? Quy định về mật độ xây dựng mới nhất

Quy định về mật độ xây dựng là một trong những kiến thức cơ bản mà chủ nhà, chủ đầu tư cần phải nắm được trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ công trình kiến trúc nào. Đây cũng là cơ sở quan trọng để bạn xin được thủ tục cấp phép xây dựng.

Quy định về mật độ xây dựng là một trong những kiến thức cơ bản mà chủ nhà, chủ đầu tư cần phải nắm được trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ công trình nào. Đây cũng là cơ sở quan trọng để bạn xin được thủ tục cấp phép xây dựng.

Vậy mật độ xây dựng là gì? Quy định về mật độ xây dựng mới 2022 như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ trong chuyên mục kiến trúc Homedy này nhé.

Quy định về lộ giới và chiều cao
Mật độ xây dựng trong thành phố 

Mật độ xây dựng là gì?

Mật độ xây dựng được chia thành 2 loại quy định, gồm: mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp.

Mật độ xây dựng thuần 

Hay còn còn là net-to, là tỷ lệ S chiếm đất của một công trình kiến trúc như: nhà ở, khu chung cư, khu nghỉ dưỡng,... được xây dựng trên tổng S của một lô đất. Tỷ lệ này không gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: bể bơi, sân thể thao ngoài trời, tiểu cảnh trang trí,... Ngoại trừ các sân thể thao như tenis, được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất.

Mật độ xây dựng gộp

Hay còn gọi là Brut-to, là tỷ lệ chiếm đất của một công trình kiến trúc trên tổng diện tích của một khu đất. Diện tích này gồm cả sân thượng, khu vực cây xanh và các không gian mở, các khu vực không xây dựng công trình đó.

Quy định về mật độ xây dựng
Quy định về mật độ xây dựng

Mỗi một công trình kiến trúc sẽ có mật độ phù hợp khác nhau như: chung cư, biện thự, nhà mặt phố,... Vì vậy, chủ đầu tư cần tìm hiểu rõ về đặc trưng mô hình và quy định về mật độ xây dựng của công trình bất động sản để có cách tính phù hợp và chính xác. 

Trên thực tế còn rất nhiều các quy định về mật độ cây xanh, khoảng cách, độ lùi,... được khách hàng, nhà đầu tư quan tâm và tính toán kỹ càng dựa trên các quy chuẩn.

Cách tính mật độ xây dựng

Cách tính mật độ xây dựng được căn cứ theo Quyết định 04/2008/QĐ-BXD

Mật độ xây dựng (%) = S chiếm đất của công trình kiến trúc (m2) / Tổng S lô đất xây dựng (m2) x 100%

Lưu ý:

- S chiếm đất của công trình: được tính theo hình chiếu bằng của công trình (Ngoại trừ nhà mặt phố, nhà liền kề có sân vườn)

- S chiếm đất của công trình không tính S của các công trình như tiểu cảnh trang trí, sân thể thao, sân tenis, bể bơi ngoài trời,... (trừ trường hợp các công trình này được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất)

Quy định về mật độ xây dựng

Đối với nhà ở nông thôn

Tùy thuộc vào diện tích của lô đất mà mật độ xây dựng được quy định khác nhau. Đối với nhà ở riêng lẻ, mật độ xây dựng tối đa cho từng diện tích đất khác nhau được quy định cụ thể như sau:

Diện tích lô đất (m2) 50 75 100 200 300 500 1000
Mật độ xây dựng (%) 100 90 80 70 60 50 40

Bên cạnh đó, mỗi khu vực sẽ có quy định riêng về số tầng xây dựng. Điều ngày chủ đầu tư và chủ nhà bắt buộc phải tuân theo những quy định của Bộ Xây Dựng, cụ thể:

Chiều rộng lộ giới (m) >20 12-20 6-12 <6
Số tầng tối đa 5 4 4 3

 

Đối với nhà phố

Các quy định khi xây dựng nhà phố phức tạp và nghiêm ngặt hơn nhiều so với nhà nông thôn, bởi đây là nơi tập trung nhiều loại dự án. Chủ đâu tư, chủ xây dựng phải tìm hiểu kỹ về những quy định về mật độ xây dựng trước khi quyết định thi công hoặc mua bán nhà mặt phố để tránh sai phạm dẫn tới tháo gỡ công trình.

>> Quy định về lộ giới và chiều cao

Mật độ xây dựng là gì? Quy định về mật độ xây dựng 2020
Quy định về lộ giới và chiều cao của nhà trong thành phố

>> Quy định về độ vươn ban công và ô văng

- Chiều dài lộ giới 6-12m: độ vươn tối đa 0,9

- Chiều dài lộ giới 12-20m: độ vươn tối đa 1,2

- Chiều dài lộ giới >=20m: độ vươn tối đa 1,4

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà mặt phố hướng nắng: Giải pháp giảm nhiệt thông minh

Nhà mặt phố đúng hướng nắng không khác nào một “chảo lửa” mỗi khi mùa hè đến. Hãy cùng Homedy tìm kiếm giải pháp chống nắng nóng cho nhà mặt phố trong bài viết chi tiết dưới đây.

Căn nhà nhỏ 25m2 ấm áp, gọn gàng của NSƯT Lê Mai

Là một nghệ sĩ nổi tiếng, tuy nhiên NSƯT Lê Mai lại có một cuộc sống khá giản dị trong căn nhà 25m2. Căn nhà nhỏ khá gọn gàng, ấm áp nhờ sự sắp đặt khéo léo.

Nhà riêng mini đẹp long lanh khiến ‘Hội FA’ phát cuồng

Nhà riêng là ao ước của rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là của “hội độc thân” - luôn khao khát một thế giới riêng dành cho mình. Cùng bất động sản Homedy khám phá những mẫu căn hộ mini chỉ 20-30m2 nhưng đẹp và đầy đủ tiện nghi không kém gì những căn hộ thông thường nhé!

Bậc tam cấp có ý nghĩa gì và cách tính bậc tam cấp

Bậc tam cấp là một trong những chi tiết khá phổ biến trong các công trình xây dựng dân dụng, nhà ở, biệt thự, công trình công cộng… Tuy nhiên không phải ai cũng biết thế nào là bậc tam cấp và cách tính bậc tam cấp đúng chuẩn phong thủy, tránh được những đại kỵ không mong muốn. Hôm nay hãy cùng Homedy tìm hiểu vấn đề này nhé!

Thông tầng là gì? Thiết kế nhà thông tầng đẹp, giá rẻ

Hiện nay các loại nhà phố thường chỉ có duy nhất 1 mặt tiền. Chính vì vậy mà thông tầng chính là giải pháp hữu hiệu để tạo ra sự thông thoáng và lấy ánh sáng cho toàn bộ ngôi nhà. Không những vậy, những căn nhà thông tầng còn mang tính thẩm mỹ cao, mang vẻ đẹp hiện đại, tạo không gian thoáng đãng cho người sử dụng. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tầng là gì và các mẫu thiết kế thông tầng đẹp nhất hiện nay.

    Mở App