“Mách nước thời Covid” cho nhà đầu tư BĐS đang giữ tiền mặt

Hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư BĐS đang sở hữu nhiều tiền mặt nhưng phân vân không biết bỏ tiền vào lúc này hay chờ đợi thêm.

Nhiều người cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 biến đổi phức tạp khiến thị trường biến động, thì "tiền mặt là vua". Thế nhưng, với những nhà đầu tư gạo cội, giữ tiền không phải là phương án tốt. Họ vẫn tìm kênh trú ẩn ngay cả khi thị trường có chiều hướng đi xuống.

Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều chịu tác động mạnh của dịch Covid-19 thì các nhà đầu tư cần tỉnh táo, thận trọng lựa chọn kênh đầu tư hợp lý. Thậm chí sẽ phải chấp nhận những kênh đầu tư lời lãi ít để đảm bảo tính an toàn.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển khi trả lời trước báo chí cho rằng, với những nhà đầu tư có ý định đầu tư BĐS thì cơ hội “săn” hàng giá hợp lý là vào thời điểm cuối năm. Giữa 2 kênh đầu tư là chứng khoán và nhà đất thì chứng khoán dành cho những người ưa mạo hiểm, muốn tìm kênh đầu tư sinh lời cao. Còn nhà đất sẽ an toàn hơn nên vẫn được quan tâm.

 

Chuyên gia Đinh Thế Hiển chia sẻ bí quyết đầu tư BĐS
Chuyên gia Đinh Thế Hiển chia sẻ bí quyết đầu tư BĐS 

Cũng chia sẻ với truyền thông, Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Hầu hết các thị trường hiện nay đều gặp phải khủng hoảng do dịch bệnh.. Do vậy, nếu nhà đầu tư nào hiện nay có lượng tiền mặt lớn sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, cần sự nhạy bén, nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể mua được sản phẩm tốt, tiềm năng sinh lời cao khi dịch bệnh đi qua.

Bên cạnh đó, cần chú ý trong đầu tư thông thường có 3 mục tiêu chính là: tính an toàn, có tính thanh khoản cao và khả năng sinh lời cao. Như vậy, trong bối cảnh bất ổn như hiện nay, các nhà đầu tư cần cân bằng hài hòa 3 mục tiêu để lựa chọn kênh đầu tư nào cho hợp lý. Ngoài ra, nên có sự tính toán phân bổ trong đầu tư tránh “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Khi thấy rủi ro ở kênh nào  tăng lên, cần chuyển hướng đầu tư sang kênh khác có tính an toàn cao hơn.

Thị trường địa ốc đang chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh khiến cho thanh khoản toàn thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường BĐS có nhiều phân khúc, ứng với những cơ hội đầu tư khác nhau. Ví dụ như thị trường nhà ở vừa túi tiền, nhu cầu vẫn rất cao.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cengroup cũng chia sẻ bí quyết đầu tư BĐS khi thị trường đi xuống: Với số vốn nhỏ chỉ từ vài trăm triệu đến 1, 2 tỷ đồng, những NĐT cá nhân nên tận dụng tối đa lợi thế của mình bằng cách đầu tư vào những khu vực mình sinh sống và quen thuộc nhất. Hay đầu tư vào dự án đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro nhất có thể, cam kết ra hàng lại cho khách hàng.

Ông cũng đưa ra dự báo kịch bản của thị trường BĐS Việt Nam những tháng cuối năm:

  • Kịch bản 1: Tốc độ tăng trưởng GDP 2020 tăng từ 4,4-5,2%, các đối tác thương mại phục hồi, giá BĐS không giảm. Loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhà mặt phố giá trị cao, đất nền dự án. Loại hình bị ảnh hưởng ít nhất là BĐS chung cư, nhà riêng để ở và đầu tư đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng.

  • Kịch bản 2: Tốc độ GDP tăng từ 3,6-4,4%, quý IV/2020 đối tác thương mại phục hồi, giá nhà đất Việt Nam sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là đất nền, đất nền dự án, nhà mặt phố giá trị cao. Loại hình bị ảnh hưởng ít nhất là chung cư bình dân, trung cấp và nhà riêng vừa túi tiền.

Thị trường BĐS Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi sau trước khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát
Thị trường BĐS Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi sau trước khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát 

Tuy nhiên, thị trường đi theo chiều hướng nào thì các nhà đầu tư cũng cần nắm vững các quy luật và cập nhật nhanh nhất thị trường để có các xử lý linh hoạt, khôn ngoan, sinh lợi nhuận.

Thị trường BĐS Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh thứ 2 bùng phát đã đặt thị trường những tháng cuối năm trở nên khó khăn hơn. Nhà đầu tư vốn đã có tâm lý lo lắng thì càng trở nên e dè "xuống tiền" hơn khi dịch đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. 

Tuy nhiên, rõ ràng, những NĐT có dòng tài chính tốt vẫn đang "khôn khéo" để xử lý với tiền của mình khi quan sát các kênh đầu tư.

Chuyên gia địa ốc Trần Khánh Quang đã có những phân tích liên quan đến việc phân bổ dòng tiền lúc thị trường biến động. Theo ông, nhà đầu tư cần có kế hoạch chia tài chính của mình ra. Ví dụ, có khoản tiền lớn, cần chia ra 5 phần, mỗi phần 20%. Nếu thấy BĐS giá tốt, hợp lý thì bỏ ra 20% để mua vào. Cứ 1 tháng nếu có khả năng thì mua một lần, không nên sử dụng hết 100% tài chính đó để mua BĐS một lúc. Đó là cách phân chia dòng tiền không bị rủi ro lúc thị trường biến động.

Bên cạnh đó, hiện nay thị trường BĐS đang khó khăn, ai cũng nói "tiền mặt là vua". Nhưng với những nhà đầu tư tài chính thì tiền mặt không thể ngồi yên được. Hiện nay đang khá nhiều người để dành tiền, 90% muốn "bắt đáy" khi thị trường nhà đất khó khăn nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng bắt được đáy thị trường. Tốt nhất, theo ông Quang, nếu BĐS giảm giá hoặc giá hợp lý là mua. Chẳng hạn, nếu nó giảm từ 5-10% thì nên mua. Nhưng bỏ khoảng 30-50% tài chính để mua, nếu bất động sản có tiếp tục giảm 15-20% thì dùng số tiền còn lại để mua vào.

>>> XEM THÊM: 

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao BĐS Long Thành được nhiều nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" lựa chọn?

Bất động sản Long Thành được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" muốn tích lũy "của để dành".

Thị trường BĐS Đà Nẵng diễn biết thế nào giữa bão Covid-19?

Theo báo cáo thị trường của DKRA Vietnam, bất động sản Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm phủ một gam màu xám, giá căn hộ chung cư giản, giá đất nền cũng điều chỉnh giảm.

Biệt thự nghỉ dưỡng là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả?

Đối với các quốc gia phát triển, biệt thự nghỉ dưỡng đã không còn là loại hình lạ lẫm, khi người dân ở các quốc gia này rủng rỉnh tài chính, họ sẽ tìm đến các khu du lịch để đầu tư.

Bất chấp đại dịch, nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn tăng

Tính tới thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực của bất động sản từ nhà ở, văn phòng, bán lẻ cho tới nghỉ dưỡng nhưng riêng lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp được đánh giá ít chịu tác động nhất.

Covid-19 bùng phát thay đổi xu hướng đầu tư BĐS ra sao?

Dịch Covid-19 tiến triển phức tạp khiến xu hướng đầu tư bất động sản tại nước ta có nhiều biến đổi. Các sản phẩm BĐS xanh, hướng đến vấn đề sức khỏe lên ngôi, đòi hỏi các nhà phát triển phải linh hoạt để tái cơ cấu các dòng sản phẩm.

    Mở App