Lạc hậu, thiếu nhà vệ sinh nhưng đất nước này lại có nhiều tỷ phú thứ 3 thế giới

Trước đó, số lượng tỷ phú của nước này chỉ chiếm 1% toàn cầu.

Trong báo cáo mới nhất từ ngân hàng Á Phi, Ấn Độ là quốc gia tăng trưởng tài sản nhanh nhất toàn cầu. Trong 10 năm tới, tổng tài sản của Ấn Độ sẽ gấp 3 lần hiện tại, từ 82.300 tỷ USD lên tới 247.000 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này đạt 200%, cao hơn hẳn con số 50% của toàn cầu. Số lượng tỷ phú (tính theo đô la Mỹ) của nước này là 119 người, nhiều thứ 3 thế giới, chiếm 5% lượng tỷ phú toàn cầu, tăng 5 lần so với con số 1% của 20 năm trước.

>>>Xem thêm: Top 5 doanh nhân bất động sản thế giới 2017

tau an do
Cản tàu chạy ở Ấn Độ

Nhân tố đưa Ấn Độ trở thành quốc gia có tăng trưởng tài sản nhanh nhất toàn cầu ngoài các ngành nghề truyền thống như dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, bất động sản, y tế, truyền thông thì sự xuất hiện số lượng lớn các doanh nghiệp mới, hệ thống giáo dục ưu tú và lượng người nói tiếng Anh gia tăng.

an do
Người dân háo hức giơ những tấm vải lớn để nhận gạo rơi xuống

Từ năm 2016 đến 2017, tốc độ tăng trưởng tài sản của Ấn Độ là 25%, xếp thứ 2 là Trung Quốc và Malta với 22%.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra 6/10 thành phố châu Á có khả năng thúc đẩy tăng trưởng tài sản toàn cầu trong tương lai đều nằm ở Ấn Độ.

an do
Trong 10 năm tới, dự tính tổng tài sản của Ấn Độ sẽ gấp 3 lần hiện tại, từ 82.300 tỷ USD lên tới 247.000 tỷ USD

Theo danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes năm 2018, tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani xếp thứ 19 nhờ tổng tài sản 40,1 tỷ USD. Người giàu thứ 2 Ấn Độ, ông Azim Premji xếp thứ 58 với 18,8 tỷ USD. Lakshmi Mittal, người giàu thứ 3 Ấn Độ xếp thứ 62 với 18,5 tỷ USD.

an do
Danh sách các nước có tốc độ tăng trưởng tài sản nhanh nhất giai đoạn 2016-2017

Tuy nhiên trong mắt nhiều người trên thế giới, Ấn Độ thường gắn liền với sự lạc hậu, cũ kỹ, đặc biệt là tình trạng thiếu nhà vệ sinh trầm trọng. Nhưng vì sao quốc gia này lại sản sinh ra nhiều tỷ phú đến vậy?

Một số ít người dân đã nhân cơ hội Ấn Độ kết thúc kế hoạch kinh tế kéo dài máy chục năm sang chế độ kinh tế tự do để nhanh chóng tích lũy tài sản nhờ việc vào những năm 90 của thế kỷ trước.

>>>Xem thêm: Cứ 7 cư dân Hong Kong thì sẽ có 1 triệu phú

Báo cáo mới đây của Oxfam - Ấn Độ đã chỉ ra rằng: tài sản của những người giàu nhất nước này không phải nhờ quy luật thị trường hay đổi mới đều bắt nguồn từ chủ nghĩa tư bản thân hữu.

Còn theo bài phát biểu năm 2012 của hai học giả Harvard và trung tâm nghiên cứu chính sách New Delhi, tài sản của 43% tỷ phú Ấn Độ có được là nhờ các ngành khai thác bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác khoáng sản, viễn thông, xi măng và truyền thông.

khoang san an do
Hoạt động khoáng sản mang lại cho Ấn Độ sự giàu có

Đặc biệt những ngành này đều có quan hệ mật thiết với chính phủ. Và khai thác bất động sản là ngành nghề bí ẩn nhất tại nước này, một lượng lớn các giao dịch phi pháp đều không phải đóng thuế. Không những thế, giấy phép trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và viễn thông thường được cấp phát thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, những cuộc đấu thầu này thường không công khai rõ ràng và gây nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, phí sau sự xuất hiện của một lượng lớn tỷ phú là tình trạng bất bình đẳng hóa cực độ tại đây. Báo cáo gần đây của BBC, có hai nhà kinh tế học đã vẽ bản đồ cảnh đêm bao quát mọi khu vực ở Ấn Độ.

>>>Xem thêm: Chuyện thành bại của các đặc khu kinh tế trên thế giới

ban do nha giau an do
Bản đồ cảnh đêm bao quát mọi khu vực ở Ấn Độ

Bản đồ này dựa trên ảnh chụp từ dự án vệ tinh khí tượng không quân Hoa Kỳ. Từ đây có thể thấy phần lớn các khu vực ở Ấn Độ chìm trong bóng tối vào ban đêm. Bởi những nơi này hầu như không có hoạt động kinh tế. Độ sáng ở 90% các khu vực chỉ bằng 1/3 so với độ sáng của 10% còn lại. Điều đáng nói , sự khác biệt này càng rõ rệt hơn trong khoảng từ năm 1992-2013.

>>>Xem thêm: Top 10 đại gia bất động sản Hàn Quốc góp mặt nhiều tên tuổi lớn Showbiz

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

71 dự án trị giá 17 tỷ USD chính thức được Hà Nội cấp phép

Khoảng 900 doanh nghiệp dự Hội nghị "Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển", trong đó có nhiều doanh nhân nổi tiếng như ông Vượng Vingroup, bà Thảo Vietjet Air, bà Nga BRG...

Cận cảnh Nhà ga quốc tế Cam Ranh thông minh và hiện đại nhất Việt Nam trị giá gần 4.000 tỷ đồng

Được biết, nhà ga Quốc tế Cam Ranh (T2) sẽ chính thức chạy thử sau ngày 22 tháng 6 năm 2018, đây được đánh giá là nhà ga thông minh, hiện đại nhất Việt Nam.

Căn hộ trung cấp và bình dân Tp.HCM sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), thị trường căn hộ tại Tp.HCM trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đã có dấu hiệu sụt giảm mạnh cả về nguồn cung mới và sức tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2017.

Cảnh báo nhà đầu tư: Thị trường địa ốc TP.HCM những tháng cuối năm 2018

Hiệp hội BĐS TP.HCM vừa có báo cáo về thị trường bất động sản hơn 5 tháng đầu năm gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM. Các chuyên gia đã đưa ra dự đoán cuối năm 2018.

Đánh giá tiềm năng dự án căn hộ Sapphire Khang Điền

Căn hộ Sapphira Khang Điền tọa lạc ngay vị trí vàng trung tâm kết nối giao thông của quận 9, đây là khu vực dễ dàng di chuyển đến các khu trung tâm và các tỉnh thành phố khác trong khu vực.

    Mở App