Kinh nghiệm thuê nhà: Những lưu ý không thể bỏ qua khi tìm nhà cho thuê trong ngõ, hẻm

Tìm nhà cho thuê và lập hợp đồng thuê nhà cần chú ý những gì để hạn chế những sai lầm không đáng có. Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin sau!

I. Những lưu ý khi tìm thuê nhà

Trước khi đến xem nhà:

Liên hệ trước khi đến xem nhà, xác nhận người đang liên hệ chủ nhà hay nhà môi giới.

Là chủ nhà: Nếu là chủ nhà thì hỏi các thông tin cơ bản như địa chỉ cụ thể, giá phòng, tiền điện,  nước,  ….

Là nhà môi giới:

Xác định phí dịch vụ (nếu có) khi dẫn đi xem nhà, nếu tốn phí tốt nhất nên tìm tài sản khác hoặc chỉ đồng ý trả phí nếu thuê được nhà.

Tránh trả phí dịch vụ tìm nhà trước khi thuê được nhà hoặc phải có hợp đồng dịch vụ tìm nhà, trong hợp đồng có điều khoản phải hoàn tiền nếu không tìm được nhà trong khoảng thời gian (10 ngày) từ ngày ký, để tránh trường hợp người môi giới nhận tiền nhưng không tìm nhà hoặc khất lần không muốn hoàn trả.

Khi đến xem nhà:

Khi tìm nhà, các bạn cần phải lưu ý đến hướng nhà, vị trí cửa sổ, cảnh quan xung quanh, phải đảm bảo rằng không gian sống thoải mái, rộng rãi, thoáng đãng và tiện nghi.
Phải kiểm tra hệ thống điện, nước trước khi thuê nhà.
Hỏi hàng xóm, cư dân sống xung quanh để xem tình hình ngập lụt, an ninh hay xung quanh có ồn ào không. 
Cần xem xét nơi thuê có gần trường học hay nơi làm việc của bạn không để giảm thiểu thời gian và chi phí di chuyển.
Nên đến xem nhà nhiều lần vào các thời điểm khác nhau trong ngày để có cái nhìn toàn cảnh về nơi mình sẽ sinh sống.

thue-nha
Cần chú ý đến các thông tin địa hình khi thuê nhà

II. Những điều cần chú ý khi lập hợp đồng thuê nhà

1.     Xác minh chủ nhà: Cần yêu cầu chủ nhà trình chứng minh thư nhân dân, giấy quyền sở hữu nhà, phiếu thuế nhà hoặc bản sao đăng ký để xác nhận tư cách thực của chủ nhà là chủ nhà hoặc là chủ nhà thứ 2 ( nếu là chủ nhà thứ 2, cần yêu cầu người đó trình bản hợp đồng với chủ nhà, tìm hiểu rốt cuộc có thỏa thuận nghiêm cấm cho người khác thuê lại hay không.

2.  Tiền thuê: Tiền thuê là bao nhiêu? Nộp lúc nào? Thời hạn thuê bao lâu? (tốt nhất là bắt đầu từ ngày… tháng … năm ... đến ngày …   tháng …   năm …)? Trị giá bao nhiêu? Phương thức chi trả tiền thuê? Nếu thuê dài hạn có thể thỏa thuận với chủ nhà để giảm tiền thuê.

3.  Tiền đặt cọc:  Có cần chi tiền đặt cọc (tiền đảm bảo) hay không? Trị giá bao nhiêu? (Tiền đặt cọc tốt nhất không quá 2 tháng tổng tiền thuê)? Lúc nào có thể không thuê nữa và được hoàn tiền đặt cọc?

4.  Các chi phí khác: Tiền điện, tiền nước, internet, cáp và những chi phí phát sinh khi sử dụng nhà trong thời gian thuê (quỹ công cộng, phí quản lý, thuế …) do ai chịu? Nên kiểm tra lại số điện và số nước trước khi chuyển vào ở, để chắc chắn rằng tiền điện, nước tháng sau của bạn được tính đúng.

5.  Chấm dứt hợp đồng: Thời gian thuê chưa hết hạn có thể không thuê nữa được không? Cần phải báo trước bao nhiêu ngày? Có thỏa thuận về trách nhiệm vi phạm hợp đồng(chấm dứt thuê trước thời hạn) hay không? Thời gian được hoàn lại tiền đặt cọc (nếu có). Chủ nhà lấy lại nhà không cho thuê nữa phải báo trước bao lâu và nếu chủ nhà phá vỡ hợp đồng phải bồi thường bao nhiêu?

6.  Thiết bị gia dụng: Chủ nhà cung cấp những đồ gia dụng và thiết bị nào, tình hình sử dụng của chúng ra sao? Đối với những thiết bị hiện tại không tốt thì tốt nhất có thể chụp ảnh làm bằng chứng, để tránh không có chứng cứ về sau.

7.  Những ràng buộc đặc biệt: Xác định chủ nhà có yêu cầu giới hạn đặc biệt nào không? Ví dụ như có được nuôi vật nuôi hay không?  Được kinh doanh buôn bán trong nhà? Người vi phạm có trách nhiệm vi phạm hợp đồng hay không?

8.  Quyền hạn sử dụng:  Nếu cùng sống với chủ nhà, quyền hạn và phạm vi sử dụng khu vực công cộng?

9. Trong nội dung hợp đồng có chỗ nào sửa, hai bên cần đóng dấu hoặc cùng ký tên, để tránh xảy ra tranh chấp trong tương lai.

10.  Ký xong hợp đồng, hai bên mỗi bên giữ 1 bản.

11.  Hợp đồng thuê có cần công chứng hay không? Nếu có, thì ai chịu phí công chứng?

12.  Nguyên tắc thuê nhà ở cần hỏi nhiều, xem nhiều, so sánh nhiều mới có thể tìm được phòng thích hợp nhất.

Trên đây là một số lưu ý về việc tìm nhà cho thuê và làm hợp đồng thuê nhà. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích với bạn.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm mua nhà: 5 yếu tố phong thủy nhất định phải "soi" khi mua nhà mới

Mua nhà là một việc trọng đại ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các thành viên trong gia đình, vì thế yếu tố phong thủy cần đặc biệt chú ý. Một số yếu tố quan trọng bạn cần chú ý để mang lại phong thủy tốt, hạn chế những phong thủy xấu vào nhà bao gồm:

Tự chế kệ sách độc đáo để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho trẻ

Biến những quyển sách thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ chỉ đơn giản từ những chiếc kệ sách tự chế đáng yêu. Bạn có tin không? Hãy thử khám phá và tự chế kệ sách độc đáo theo gợi ý dưới đây để tạo nhiều cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho bé cùng Homedy nhé!

Các bước chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ chung cư đã có sổ hồng

Mua bán căn hộ chung cư là hàng hóa có giá trị lớn, nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Vì thế, để đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong việc chuyển nhượng căn hộ đã có sổ hồng, người mua cần chú ý các thông tin sau:

Những nhược điểm mà phần lớn căn hộ chung cư bình dân nào cũng gặp và cách xử lý

Căn hộ chung cư với mức giá trung bình đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ ở các đô thị, thành phố lớn. Bởi một số ưu điểm nổi bật như vị trí thuận lợi, tài chính hợp lý thì các căn chung cư này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm phổ biến. 

Cách phân biệt lãi suất thực và lãi suất ưu đãi khi mua nhà trả góp

Khi bạn không đủ tiền để mua nhà thanh toán một lần thì việc tìm đến các ngân hàng hỗ trợ cho vay trả góp với lãi suất ưu đãi luôn là những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, ngân hàng nào cũng chỉ hỗ trợ ưu đãi đến một thời gian nhất định, còn lại bạn sẽ phải trả một phần lãi suất thực. Cụ thể sẽ được tính như sau:

    Mở App