Kinh nghiệm mua nhà riêng trong ngõ tại HCM giá rẻ, an toàn

Nhiều hộ gia đình mong muốn sở hữu nhà riêng trong ngõ để “an cư lạc nghiệp” tại thành phố với ưu điểm giá thành rẻ hơn, yên tĩnh hơn. Tuy nhiên, việc mua bán nhà riêng trong ngõ HCM không phải việc đơn giản, cần chú ý đến những thông tin sau:

Trước khi quyết định “mở hầu bao” để mua nhà riêng trong ngõ tại HCM bạn nên chú ý đến một số yếu tố như pháp lý, tiện ích giao thông, phong thủy. Điều này giúp cuộc sống gia đình ổn định, tiết kiệm chi phí và hạn chế những vướng mắc pháp lý.

Đảm bảo căn nhà đủ yếu tố pháp lý

Yếu tố pháp lý của nhà riêng trong ngõ là vấn đề quan trọng bạn cần chú ý khi tìm mua loại bất động sản này, nhất là các nhà ở vị trí sâu trong ngõ. Hãy lên khu vực địa chính phường nơi quản lý nhà ở để tìm hiểu quy hoặc hoạch hoặc lân la hỏi chính những người dân quanh khu đó để biết nhà không nằm diện quy hoạch, tránh các yếu tố pháp lý sau này.

Mặt khác, khi mua bán nhà riêng trong ngõ bạn cũng cần phải gặp được chủ nhà và trực tiếp xem sổ đỏ của căn nhà đó. Trường hợp nhà nhiều tầng nhưng trong sổ đỏ chỉ nêu đất thì bạn cần xác minh có phải nhà xây không phép hay không. Còn nếu căn nhà xây không phép, sau này nhà nước có thu hồi thì chỉ được tính giá trị đất để đền bù, do đó bạn hãy thương lượng để đòi giảm giá.

Nếu diện tích thực căn nhà là 30m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 27m2 thì chứng tỏ chủ nhà cũ đã lấn chiếm 3m2, do đó bạn có thể thương lượng chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ. Trong trường hợp bạn mua nhà trong ngõ với diện tích nhỏ hơn 30m2 thì xin hãy yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng cho căn nhà. Thông thường, chủ nhà phải mất một khoản kha khá để làm việc trên. Bạn chỉ nên đặt cọc tiền mua sau khi mọi thủ tục này hoàn thành.

Không nên mua nhà ở ngõ quá nhỏ

nha-trong-ngo
Hình ảnh nhà trong ngõ nhỏ

Mua nhà ở trong ngõ quá nhỏ sẽ vất vả cho việc đi lại thậm chí khi bạn có ý định sửa chữa, vận chuyển đồ đạc. Nhiều gia đình lựa chọn những con ngõ/ hẻm chỉ vừa một xe máy. Điều này không chỉ gây ra bất tiện trong việc di chuyển mà còn khiến việc sửa chữa nhà ở gặp các vấn đề khó khăn trong việc sửa chữa nhà ở, vận chuyển đồ đạc. 

Lưu ý rằng, khi quyết định mua nhà trong ngõ bạn cũng cần phải lường trước được quy luật hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà càng bị giảm sút so với tài sản ở vị trí khác có cùng giá trị. Bán nhà trong hẻm nhỏ thường bị ép giá và do bị định giá quá thấp nên sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng.

Giới đầu tư khôn ngoan có câu nói cửa miệng là thà đổ tiền vào nhà nhỏ trong hẻm to còn hơn là mua nhà to trong hẻm nhỏ là vì lý do này. Hơn nữa, nhà trong hẻm nhỏ giá thường rẻ nhưng lại phải tốn chi phí tân trang sửa chữa liên miên. Thế nên, khó tránh cảnh mua dễ bán khó hoặc kéo dài thời gian thương lượng, chốt giao dịch rất khó.

Tránh nhà cuối ngõ

Bạn cần tránh những căn nhà nằm ở cuối ngõ. Tuy nhà ngõ cụt sẽ tận dụng được lợi thế về giá và khu vực trước nhà làm cổng riêng, không bị ai làm phiền nhưng lại chịu rất nhiều hạn chế về kiến trúc, không thể xây đẹp như các vị trí khác. Những căn nhà cuối hẻm thường bố trí rất khó khăn, thiết kế hệ thống thông gió và chiếu sáng tự nhiên cho ngôi nhà cũng không hề dễ dàng.

Chưa hết, nhà cuối hẻm luôn nhận được ít năng lượng nên dễ xảy ra tình trạng tụ khí gây bất lợi cho gia chủ. Các chuyên gia phong thủy cho rằng, nhà nằm cuối hẻm thì việc đón dòng khí dẫn từ ngoài vào sẽ kém hơn các nhà khác, hẻm càng dài, càng quanh co thì khí càng bị thất thoát nhiều. Nhà cuối hẻm không có sự trao đổi khí thường xuyên dễ xảy ra tình trạng bế khí không tốt.

nha-trong-ngo
Nhà cuối ngõ gây những bất tiện khi sinh sống, ảnh hưởng phong thủy

Trên đây là một số thông tin về những lưu ý khi mua nhà riêng trong ngõ tại HCM giúp bạn tránh những sai lầm khi mua bán, đầu tư. Tham khảo thêm các bài viết, dự án, tin đăng mua bán nhà trong ngõ giá rẻ trên Homedy.com để có những lựa chọn phù hợp.

>> XEM THÊM:

Nắm rõ 6 bí quyết này bạn sẽ không bao giờ lo mua nhà bị "hớ"

Mua nhà cũ cần phải chú ý 7 điều này để tránh "tiền mất tật mang"

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có gì bên trong ngôi làng Huaxi giàu nhất Trung Quốc?

Được biết đến là “ngôi làng số một dưới bầu trời”, Huaxi được coi là ngôi làng có nhiều người giàu nhất. Làng được thành lập vào năm 1961, nhưng mãi đến thập niên 90, Huaxi mới chính thức nở rộ. Thống kê năm 2017 cho thấy, tất cả dân làng ở Huaxi có khối tài sản ít nhất 250.000 USD mỗi người, nhưng họ không thể mang kho báu ra ngoài làng.

10+ ý tưởng trang trí căn hộ nhỏ tuyệt đẹp cho các cặp đôi

Dưới đây là 10+ ý tưởng trang trí căn hộ nhỏ tuyệt đẹp dành riêng cho các cặp đôi. Nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình những gợi ý trang trí căn hộ trong không gian lãng mạn cùng “chàng” hoặc “nàng” thì đừng chần chừ thêm nữa, cùng Homedy khám phá ngay thôi!

Bí kíp kinh doanh nhà cho thuê kiếm bộn tiền không phải ai cũng biết

Kinh doanh nhà cho thuê không phải là hình thức kinh doanh mới hiện nay. Tuy nhiên, để tạo ra dòng tiền thụ động lên tới hàng trăm triệu đồng hàng tháng thì không phải ai cũng nắm được. Nếu bạn đang có định hướng kinh doanh nhà cho thuê, đừng quên tham khảo bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Hướng dẫn thủ tục đăng ký thuê nhà cho người nước ngoài tại Việt Nam

Để đảm bảo luật cư trú theo quy định của Nhà nước, khi cho người nước ngoài thuê nhà bạn cần phải hoàn thiện một số thủ tục theo pháp luật hiện hành. Dưới đây là các bước đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam bạn có thể tham khảo!

Pháp lý căn hộ officetel: Những quy định của pháp luật về quyền sở hữu officetel

Officetel là từ ghép có nguồn gốc từ office (văn phòng) và hotel (khách sạn). Đây là căn hộ kết hợp hai hình thức văn phòng và nơi nghỉ ngơi. Loại hình này mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây chính vì thế vấn đề pháp lý căn hộ officetel luôn được nhiều người quan tâm.

    Mở App