Khám phá các mô hình nhà chống lụt thông minh trên thế giới

Nhiều đơn vị thiết kế nhà ở tại Anh, Mỹ, Hà Lan và cả ở Việt Nam đã có những sáng kiến nhà chống lụt hữu ích. Hãy cùng bất động sản Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nhà lưỡng cư Amphibious House - Baca Architects

Ngôi nhà có cái tên kỳ lạ này có tầm nhìn tuyệt đẹp hướng ra sông mà không có nguy cơ bị hư hỏng do nước lên. Amphibious House nằm bên bờ con sông Thames tuyệt đẹp ở thị trấn Buckinghamshire. 

Ngôi nhà nằm bên bờ sông Thames
Ngôi nhà nằm bên bờ sông Thames
Cơ chế chống nước của căn nhà Amphibious House
Cơ chế chống nước của căn nhà Amphibious House

Đây cũng là ngôi nhà đầu tiên tại Vương quốc Anh có khả năng nổi tối đa lên tới 2,5m. Các kiến trúc sư đã thiết kế phần móng riêng biệt với thân của căn nhà, cho phép nhà nổi lên khi nước vào đầy khoang chứa.

Căn nhà FLOAT - Morphosis

Những kiến trúc sư tài ba của Morphosis (Mỹ) đã hoàn thành ngôi nhà nổi cho quỹ Make It Right của tài tử điện ảnh Hollywood Brad Pitt với hợp tác của các sinh viên trường Đại học California, Los Angeles.

Ngôi nhà có thiết kế ngoại thất hiện đại
Ngôi nhà có thiết kế ngoại thất khá đơn giản 
Ngôi nhà có thiết kế ngoại thất khá đơn giản 
...nhưng không kém phần tinh tế
Nhà chống lũ lụt
Nội thất đơn giản, sáng sủa của căn nhà nổi

Dự án này được triển khai nhằm xây dựng 150 ngôi nhà giá rẻ, kiên cố, có khả năng chống bão cho những gia đình bị mất nhà trong cơn bão Katrina gây ra năm 2005.

Cơ chế chống nước của căn nhà
Cơ chế chống nước của căn nhà

Ngôi nhà được xây dựng trên bộ khung đúc sẵn và làm bằng bọt polystyrene phủ bê tông cốt sợi thủy tinh nên có giá cả phải chăng. Điều này cho phép ngôi nhà hoạt động giống như một chiếc bè nổi có khả năng nâng lên đến 3,7m và được cố định bởi các cột.

Nhà nổi ở Hà Lan

Hà Lan nổi tiếng là các nôi của những công trình nhà ở độc đáo trên địa hình trũng. Công ty kiến trúc Dura Vermeer và Waterstudio đã hoàn thành một thiết kế nhà nổi thông minh ở Maasbommel, một khu vực gần sông Maas.

Nhà nổi ở Hà Lan
Nhà nổi ở Hà Lan
Hệ thống dây buộc vào trụ neo nhằm hạn chế chuyển động do nước lũ
Hệ thống dây buộc vào trụ neo nhằm hạn chế chuyển động do nước lũ

Căn nhà này được gắn chặt vào các trụ neo linh hoạt và nằm yên trên nền bê tông. Trong trường hợp nước sông dâng cao, chúng có thể di chuyển lên trên và trôi trên dòng nước. Hệ thống dây buộc vào trụ neo giúp hạn chế chuyển động do nước gây ra. Những ngôi nhà nổi sẽ được hạ xuống khi nước rút xuống và vẫn nằm yên trên nền bê tông.

Nhà nổi ở Hà Lan
Nhà nổi ở Hà Lan

Các ngôi nhà nổi và bán nổi có cấu tạo tương tự nhau gồm một sà lan bê tông với kết cấu khung gỗ tương đối nhẹ ở trên. Mỗi sà lan bê tông nặng tới 72 tấn, trong khi các công trình xây dựng bằng khung gỗ chỉ nặng khoảng 22 tấn. Với kết cấu này, các ngôi nhà có thể nổi lên khoảng 5,5 m.

Nhà Container nổi ở Pakistan

Mưa lớn và gió mùa đã gây ra trận lũ lụt lịch sử tại Pakistan vào năm 2010. Khoảng 1/5 tổng diện tích của đất nước này chìm trong nước, hơn 20 triệu người bị thương và lâm vào tình cảnh vô gia cư.

Green Container International Aid đã nỗ lực cứu trợ bằng cách thiết kế nhà nổi từ các container vận chuyển tái chế. Sử dụng container làm nơi ở, kệ gỗ kê hàng và săm lốp bên trong có thể tách khỏi mặt đất, nổi tối đa 2,5 m khi có lũ lụt.

Nhà Container nổi ở Pakistan
Nhà Container nổi ở Pakistan
Nhà Container nổi ở Pakistan
Nhà Container nổi ở Pakistan
Nhà Container nổi ở Pakistan
Nhà Container nổi ở Pakistan

Căn nhà kính nổi bằng hệ thống thủy lực này là một công trình độc đáo của Technology và Between Art. Thay vì để nước dâng lên cao sẽ nâng cấu trúc nhà lên cao, Between Art và Technology đã sử dụng hệ thống nâng thủy lực có thể nâng tòa nhà lên cao khoảng 80cm so với mặt đất. Nhờ vậy mà các thành viên trong nhà có thể di chuyển ngôi nhà sang vị trí khác thông qua điều khiển từ xa.

Nhà tre chống lũ tại Việt Nam

Công trình nhà chống lũ đến từ Việt Nam này do công ty H&P Architects thiết kế. Ngôi nhà từng nhận được giải thưởng quốc tế IAA do Trung tâm nghiên cứu kiến trúc nghệ thuật Châu Âu và Viện Kiến trúc và thiết kế Chicago (Mỹ) phối hợp tổ chức vào năm 2014. Chủ trì công trình nhà tre chống lũ tại Việt Nam là hai kiến trúc sư Trần Ngọc Phương và Đoàn Thanh Hà, đây đều là những cựu sinh viên K97 Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Trước đó, năm 2013, thiết kế này cũng lọt Top 10 thiết kế trẻ sáng tạo nhất toàn cầu của Designboom.

Căn nhà được chế tạo từ những thanh tre có đường kính khoảng 4 - 5cm và 8 - 10cm, dài 3,3m và 6,6m, ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản (sử dụng chốt, treo, buộc, gác…). 

Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Nhà tre chống lũ tại Việt Nam

Kiến trúc nguyên khối đủ sức để có thể vượt được mực nước lũ cao khoảng 1,5m. Các kiến trúc sư thuộc H&P Architects muốn phát triển nghiên cứu thử nghiệm mô hình chịu lũ cao 3 m.

Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Nhà tre chống lũ tại Việt Nam lung linh vào ban đêm
Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Kết cấu Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Nhà tre chống lũ tại Việt Nam
Bên trong căn nhà tre chống lụt tại Việt Nam
Bên trong căn nhà tre chống lụt tại Việt Nam

Không gian trong nhà được sử dụng linh hoạt tùy điều kiện cụ thể như nhà ở, cơ sở y tế, cộng đồng, phòng học,...) và có thể được mở rộng nếu cần thiết.

Thời gian dựng nhà dự kiến khoảng 25 ngày với tổng chi phí là 2.500 USD (tương đương khoảng 60 triệu đồng).

Trên đây là những mô hình nhà chống lụt thông minh, độc đáo trên thế giới. Đừng quên truy cập Homedy để đón xem nhiều thông tin mới lạ khác về kiến trúc, phong cách nhà ở khác nhé!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng hợp ý tưởng trang trí nhà lãng mạn nhân dịp 20/10

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 đang kề cận, các “đấng mày râu” đã có ý tưởng gì để tạo bất ngờ cho người vợ mình yêu thương chưa? Cùng tham khảo những ý tưởng trang trí nhà đặc biệt dưới đây của Homedy để biến tổ ấm thành một món quà đầy tinh tế và lãng mạn cho nửa kia nhé!

Biệt thự Thiện Soi: Danh tính chủ công trình dát vàng 24k GÂY SỐT

Biệt thự Thiện Soi dát toàn vàng đã từng gây sốt không chỉ ở Bà Rịa Vũng Tàu mà còn khiến dân cư mạng dậy sóng. Vậy chủ sở hữu của công trình quy mô khủng này là ai, cùng Homedy khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 hình chữ u giá rẻ, tiện nghi

Nhà cấp 4 hình chữ U giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, đầy đủ công năng đang được rất nhiều gia đình lựa chọn xây dựng, thiết kế. Cùng Homedy khám phá về mẫu nhà đơn giản mà không kém phần ấn tượng này trong bài viết dưới đây.

Xu hướng trang trí ban công nhà ống vừa đẹp vừa “chill”

Trang trí ban công nhà ống đơn giản, không tốn kém nhưng mang đến một không gian cực “chill” siêu đẹp, bạn đã biết? Hãy cùng Homedy khám phá những ý tưởng mới trong bài viết dưới đây nhé!

Thiết kế căn hộ hiện đại lấy cảm hứng từ quán cafe sách: Độc lạ và ấn tượng

Ngắm nhìn mẫu thiết kế căn hộ nhỏ, phong cách mới lạ với ý tưởng bố trí tựa quán cafe sách vô cùng ấn tượng. Đây là mẫu thiết kế được rất nhiều khách hàng trẻ yêu thích và mong muốn sở hữu!

    Mở App