Khám phá 5 cách bố trí tiểu cảnh cho không gian sống: đâu là cách chuẩn phong thủy, mang đến tài lộc?

Việc lựa chọn tiểu cảnh để bố trí cho không gian sống là đặc trưng văn hóa của người Việt. Các tiểu cảnh đó có thể là bồn cây, hồ cá, tạo hình hòn non bộ hay những cây cảnh đặt trong khuôn viên gia đình. Ngày nay, người ta dễ dàng lựa chọn nhiều cách bố trí tiểu cảnh khác nhau. Tuy nhiên đâu là cách bố trí tốt nhất, mang lại tài lộc cho gia đình?

Tiểu cảnh khô

Các công trình sân vườn thu nhỏ, kết hợp giữa yếu tố đất, đá sỏi, thảm thực vật, biến không gian nên thơ và cuốn hút hơn được gọi là bố trí tiểu cảnh khô. Không cần quy mô rộng như tiểu cảnh ướt, gia chủ có thể tận dụng một góc nhà, dưới cầu thang, phòng khách hay sân thượng tạo nên tiểu cảnh mini khô như mong muốn.

tieu-canh-kho-cho-khong-gian-nha-o
Tiểu cảnh khô phù hợp với nhiều không gian nhà ở

Tiểu cảnh khô thường thiết kế không quá cầu kỳ, vật liệu đơn giản – dễ kiếm và chi phí đầu tư mức trung bình. Hơn nữa, cây cối dễ trồng, chăm sóc và tiện lợi trong khâu vệ sinh. Nhược điểm của kiểu cảnh quan khô gần như không có, chủ yếu cần dọn dẹp thường xuyên để tránh muỗi và côn trùng gây hại.

Tiểu cảnh ướt

Mặt nước là yếu tố đóng vai trò quan trọng thể hiện cái hồn của vẻ đẹp thiên nhiên. Nước tạo cảm giác mát mẻ, điều hòa không khí và mang lại nguồn sinh sôi cho mọi vật. Cùng với hòn non bộ, hồ cá, cây cối … tiểu cảnh ướt như một góc sông thu nhỏ mang lại vẻ yên bình và êm ấm cho không gian.

Gia chủ có thể bố trí tiểu cảnh ướt dưới gầm cầu thang, khu vực giếng trời, không gian ngoại thất hoặc đầu tư hẳn đài phun nước ở sân nhà. Trong đó, tiểu cảnh cầu thang được nhiều người áp dụng hơn cả vì diện tích phù hợp với nhiều không gian.

tieu-canh-nuoc
Tiểu cảnh ướt tạo không gian mát mẻ, điều hòa không khí tốt

Ưu điểm của kiểu tiểu cảnh ướt là cân bằng được yếu tố âm dương cho ngôi nhà, và tạo cảnh sắc thiên nhiên gần gũi với con người. Tuy nhiên, khoản phí cho khu tiểu cảnh ướt khá cao do mất công tạo thác nước, hệ thống cấp thoát nước. Ngoài ra, môi trường nước dễ thu hút côn trùng, muỗi, rết… tới sinh sống, bạn cần thả cá hoặc thường xuyên vệ sinh khu vực này.

Tiểu cảnh tâm linh

Không quan trọng gia chủ là người theo tín ngưỡng hoặc tôn giáo nào, không gian trong nhà đều có thể trang trí kiểu tiểu cảnh tâm linh. Thông thường, nơi bố trí tiểu cảnh tâm linh là những nơi trang nghiêm và tránh nơi ồn ào. Gia chủ nên tìm đến các chuyên gia phong thủy hay đơn vị thi công chuyên nghiệp để tư vấn các thiết kế và bài trí sao cho phù hợp. 

tieu-canh-tam-linh
Tiểu cảnh tâm linh phù hợp với nhiều không gian nhà ở

Tiểu cảnh cây xanh

Tùy vào diện tích, tài chính và sở thích, tiểu cảnh cây xanh được đặt ở nhiều vị trí khác nhau như trong nhà, ngoài ban công, sân thượng hay khuôn viên quanh nhà. Chỉ cần một góc nhỏ trong phòng bạn dễ dàng tạo thành tiểu cảnh xanh bắt mắt, bằng cách sắp xếp chậu cây cảnh, cây dây leo, cây bonsai… Lấy cây xanh làm chủ đạo, kiểu tiểu cảnh sân vườn này cải thiện chất lượng không khí và làm hài hòa không gian sống của gia chủ. 

Ưu điểm tiểu cảnh cây xanh là bạn không cần tốn chi phí thi công hay cần sử dụng tới dịch vụ bên ngoài. Thay vào đó, gia chủ tự tay lựa chọn loại cây mình yêu thích, bố trí một nơi hợp lý và có thời gian chăm sóc, cắt tỉa cho chúng.

tieu-canh-cay-xanh
Tiểu cảnh cây xanh cho không gian nhà ở

Tiểu cảnh kết hợp

Gia chủ có thể kết hợp 4 tiểu cảnh sân vườn khác nhau cho không gian sống. Việc kết hợp nhiều kiểu thiết kế khác nhau giúp cho ngôi nhà thêm đa dạng và độc đáo hơn. Một số cách kết hợp như tiểu cảnh tâm linh cùng tiểu cảnh khô mini, tiểu cảnh ướt cùng tiểu cảnh cây xanh hay lồng ghép yếu tố tâm linh vào tiểu cảnh cây xanh.

Mỗi mẫu tiểu cảnh lại có những ý nghĩa riêng biệt, chính vì thế không phải việc lựa chọn tiểu cảnh nào cũng phù hợp với gia đình. Hãy căn cứ để có thể lựa chọn được mẫu tiểu cảnh ưng ý, là điểm nhấn cho không gian gia đình.

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Tỉnh đòn” không mua, nhận tặng đất đai với 4 trường hợp này!

Theo quy định, người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng, tặng cho đất nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện của Luật Đất đai. Thế nhưng, cũng có những trường hợp không được phép mua kể cả bên bán có đảm bảo những điều kiện bán.

5 giải pháp lấy sáng cho không gian nhà ở trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn

Những ngôi nhà cao tầng san sát nhau ngày càng nhiều giữa các khu đô thị cao tầng khiến nhiều căn hộ gặp tình trạng "thiếu sáng trầm trọng" . Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số giải pháp sau:

Kinh nghiệm thuê nhà: Những lưu ý không thể bỏ qua khi tìm nhà cho thuê trong ngõ, hẻm

Tìm nhà cho thuê và lập hợp đồng thuê nhà cần chú ý những gì để hạn chế những sai lầm không đáng có. Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin sau!

Kinh nghiệm mua nhà: 5 yếu tố phong thủy nhất định phải "soi" khi mua nhà mới

Mua nhà là một việc trọng đại ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các thành viên trong gia đình, vì thế yếu tố phong thủy cần đặc biệt chú ý. Một số yếu tố quan trọng bạn cần chú ý để mang lại phong thủy tốt, hạn chế những phong thủy xấu vào nhà bao gồm:

Tự chế kệ sách độc đáo để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho trẻ

Biến những quyển sách thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ chỉ đơn giản từ những chiếc kệ sách tự chế đáng yêu. Bạn có tin không? Hãy thử khám phá và tự chế kệ sách độc đáo theo gợi ý dưới đây để tạo nhiều cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho bé cùng Homedy nhé!

    Mở App