Hướng dẫn trình tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư

Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư là giấy tờ pháp lý quan trọng do cơ quan quản lý Nhà nước cấp. Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư là chứng cứ hợp pháp và duy nhất xác định chủ quyền đối với căn hộ.

Vậy để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư cần phải qua các bước như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu các bước làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư trong bài viết dưới đây nhé!

Người mua nhà có thể tự làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu không?

Các bước để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Theo đó, chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư nơi bạn đã mua có trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư là giấy tờ pháp lý quan trọng do cơ quan quản lý Nhà nước cấp. Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư là chứng cứ hợp pháp và duy nhất xác định chủ quyền đối với căn hộ.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư là chứng cứ hợp pháp và duy nhất xác định chủ quyền đối với căn hộ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có những trường hợp người mua căn hộ chung cư mong muốn tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư. Với những trường hợp này, chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và các giấy tờ pháp lý có liên quan đến nhà ở mua bán cho người mua nhà và tạo mọi điều kiện để người mua nhà làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư.

Chi tiết trình tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư

1. Để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư, chủ đầu tư sau khi hoàn thiện công trình cần có trách nhiệm gửi các giấy tờ sau đây đến Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giấy phép xây dựng (nếu có);

b) Quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư;

c) Sơ đồ nhà, đất đã xây dựng là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước các cạnh của từng căn hộ đã bán phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; danh sách các căn hộ, công trình xây dựng để bán (có các thông tin số hiệu căn hộ, diện tích đất, diện tích xây dựng và diện tích sử dụng chung, riêng của từng căn hộ); trường hợp nhà chung cư thì sơ đồ phải thể hiện phạm vi (kích thước, diện tích) phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ;

d) Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án phát triển nhà ở (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);

đ) Báo cáo kết quả thực hiện dự án.

2. Trong thời hạn không quá 01 tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và chung cư đã xây dựng, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi hoàn thành việc kiểm tra có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra. Đồng thời, gửi kèm theo sơ đồ nhà đất đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.

3. Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký. Hồ sơ gồm có:

a) Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b) Hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;

c) Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.

Hồ sơ nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện nếu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đối với hộ gia đình, cá nhân.

Thời gian thực hiện: Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Để nắm chi tiết trình tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư, bạn có thể tìm đọc trên các văn bản pháp lý gồm:

-  Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP;

-   Luật đất đai 2013;

-  Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về hồ sơ địa chính.

Trên đây, Homedy đã hướng dẫn bạn về trình tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư. Đừng quên truy cập vào trang tin bất động sản Homedy mỗi ngày để cập nhật những tin tức hữu ích liên quan đến hướng dẫn mua, bán cho thuê bất động sản và review chi tiết cề các dự án mới. 

 

>>> XEM THÊM:

Xây nhà không đúng giấy phép bị xử phạt thế nào?

Nhận thừa kế quyền sử dụng đất, có phải đóng thuế và lệ phí trước bạ không?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm tránh rủi ro khi đặt cọc tiền mua đất

Kinh nghiệm đặt cọc mua đất sẽ đảm bảo tiền cọc của bạn được an toàn và nguyên vẹn đến khi bạn thực hiện giao dịch mua bán nhà đất. Cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây!

Tất cả những điều cần biết về vay mua nhà

Vay mua nhà là giải pháp giúp những người có lượng tiền tích trữ không nhiều có thể sở hữu được ngôi nhà mơ ước vĩnh viễn, chi trả phần nào gánh nặng kinh tế. Trong bài viết này, chuyên gia tài chính Homedy sẽ giúp bạn trả lời các thắc mắc liên quan đến việc vay mua nhà:

Vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập có được không?

Chứng minh thu nhập khi vay tiền mua nhà đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều người có thu nhập trung bình và chưa có khả năng chi trả. Những giải đáp được chia sẻ dưới đây phần nào giúp bạn vay mua nhà an toàn và thành công.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà chính xác nhất

Mua bán nhà trả góp là hình thức được nhiều gia đình, cặp vợ chồng trẻ hiện nay lựa chọn bởi phù hợp với điều kiện kinh tế, chỉ cần có trong tay 30 - 50% giá trị ngôi nhà bạn đã có thể sở hữu vĩnh viễn nó. Tuy nhiên, chi phí vay ngân hàng để mua nhà trả góp cũng khiến nhiều người quan tâm? Liệu bạn có trong tay 30 - 50% giá trị căn nhà thì mỗi tháng bạn phải trả cho ngân hàng bao nhiêu? Cùng Homedy tìm hiểu cách tính chi tiết ngay nhé!

Xông đất đầu năm là gì? Cách chọn người xông đất giúp một năm phát tài

Ngày đầu năm, sau khi đón giao thừa xong, các hộ gia đình nhất là những người có công việc làm ăn, buôn bán thường tìm người hợp tuổi đến nhà xông đất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề xông đất. Vậy xông đất là gì, ý nghĩa thật sự của xông đất như thế nào cùng tìm hiểu dưới đây.

    Mở App