Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh và tất tần tật những điều cần biết

Khi lập hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh, chỉ cần “sai một ly” cũng có thể ”đi cả ngàn dặm”. Thậm chí, nhiều người vì không chú ý các điều khoản nội dung trong hợp đồng còn rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, hủy hợp đồng trả phòng cũng không được mà tiếp tục thuê để kinh doanh cũng không xong…

Kiểm tra chi tiết những thông tin cơ bản khi ký hợp đồng thuê mặt bằng

Bất kể là thuê từ người lạ hay người quen, người khó tính hay dễ tính, khi đã đưa tay vào ký bản hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh hãy đọc kỹ hợp đồng. Lưu ý, đừng bỏ qua bất kỳ nội dung nào sau đây:

hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh

Cân nhắc kỹ trước các điều khoản khi ký hợp đồng thuê mặt bằng. Ảnh minh họa

Giá thuê mặt bằng

Lưu ý đầu tiên khi ký kết hợp đồng chính là giá thuê mặt bằng thanh toán theo chu kỳ tháng, quý hay theo năm. Ngoài ra, để tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý khiến rắc rối bủa vây trong quá trình thuê mặt bằng thì bạn cần chú ý đến thời gian chủ nhà cần báo trước nếu tăng giá cho thuê mặt bằng.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng trong tiền thuê mặt bằng trên còn có thể phát sinh thêm những khoản chi nào khác không? Giá thuê đó đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT hay chưa…

Tiền đặt cọc mặt bằng cho thuê

Đây là thông tin khá quan trọng mà bạn nên chú ý đầu tiên để tránh “tiền mất tật mang” khi đi thuê mặt bằng kinh doanh. Thông thường, bạn sẽ được yêu cầu cọc trước 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng và sẽ trả lại sau khi kết thúc hợp đồng.

Tuy nhiên, việc thỏa thuận bằng miệng hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý nếu xảy ra tranh chấp cho nên bạn cần chú ý kỹ trong hợp đồng có ghi rõ chủ nhà sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cọc cho bạn khi hết hạn hợp đồng hay không và các điều khoản liên quan khiến việc hoàn trả tiền cọc bị hủy bỏ hoặc chỉ trả theo tỷ lệ cụ thể.

Lưu ý tình trạng thuê mặt bằng kinh doanh trước khi bàn giao

Thời gian thuê

Bạn cần chú ý kỹ về vấn đề thời gian thuê và các điều khoản bồi thường cụ thể khi đơn phương hủy hợp đồng trước hạn để tránh tình trạng bị lấy lại mặt bằng khi đang kinh doanh mà không được bồi thường. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế việc phải đền hợp đồng, bạn nên chọn thời gian thuê ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng hoặc từ 6 tháng đến 1 năm nếu bạn kinh doanh các loại hình theo thời vụ.

thuê mặt bằng kinh doanh

Ngày bắt đầu thuê

Đây là thông số để xác định thời gian trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng và bạn nên hỏi xem thời gian này có khoảng “xê dịch” trong vòng mấy ngày, nếu nộp trễ hơn so với thời gian quy định thì có chịu các khoản phí phạt gì hay không.

Diện tích thuê

Bạn nên đến tận nơi xem xét và đo đạc cụ thể mặt bằng kinh doanh để tránh bị chủ nhà lấn chiếm trong thời gian cho thuê.

Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Trước khi nhận mặt bằng kinh doanh thì bạn nên kiểm tra kỹ các đường dây điện, hệ thống nước, đèn, tường, cửa… để đảm bảo rằng chúng vẫn dùng tốt nhằm tránh tình trạng phải bỏ ra thêm một phần tiền nữa để sửa chữa. Và nên làm một bản trình bày tình trạng mặt bằng khi bàn giao với chữ ký xác nhận của cả hai bên để đính kèm vào hợp đồng.

Khoản tăng chi phí hàng năm

Đây là khoảng tăng giá thuê mỗi năm mà bạn nên thương lượng cụ thể với chủ nhà và áp con số cụ thể để đưa vào hợp đồng.

Xem xét cẩn thận những thông tin bổ sung trong hợp đồng thuê

Ngoài các thông tin cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý và đã được đề cập ở trên thì bạn còn cần quan tâm đến những điều khoản bổ sung trong hợp đồng như:

Quy định lối đi và chỗ để xe của chủ nhà

Bạn nên có những điều khoản trong hợp đồng về việc chủ nhà sẽ sử dụng lối đi riêng và không để xe trước cửa hàng vì điều này sẽ làm giảm diện tích chỗ giữ xe dành cho khách đồng thời tạo nên nhiều bất tiện khi kinh doanh.

thuê mặt bằng kinh doanh

Thời gian hoạt động của cửa hàng

Hãy ghi rõ điều này trong hợp đồng để tránh tranh chấp nếu gặp phải chủ nhà khó tính.

Quy định về việc gia hạn hợp đồng

Trong hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh, bạn cần thỏa thuận kỹ các quy định về việc gia hạn hợp đồng để có thể duy trì vị trí kinh doanh đang làm ăn phát đạt của mình. Tránh tình trạng bạn bị “hét giá” khi hết hạn hợp đồng và muốn tái ký.

Quy định về tu sửa mặt bằng

Lẽ dĩ nhiên, khi thuê mặt bằng kinh doanh thì chắc chắn rằng bạn cần tu sửa lại sao cho phù hợp với phong cách mà cửa hàng muốn hướng đến. Vì thế, bạn cần trao đổi kỹ với chủ nhà về những chi tiết có thể và không thể tu sửa để có định hướng thiết kế cửa hàng sao cho phù hợp.

Gia tăng tính pháp lý cho hợp đồng thuê mặt bằng

Điều cuối cùng bạn cần chú ý đó là ngoài việc hợp đồng được thỏa thuận, ký kết giữa người cho thuê và người thuê thì hợp đồng cần được cơ quan nhà nước tại địa phương công chứng nhằm đảm bảo giá trị pháp lý. Đồng thời đây cũng là cách giúp bạn xác định danh tính chủ nhà thật sự, tránh bị lừa đảo.

Trên đây là tất tần tật những lưu ý trước khi quyết định đặt bút ký kết hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh mà Homedy muốn gửi đến bạn. Để thuê mặt bằng kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại đây!

>>> XEM THÊM

“Mách nhỏ” mẹo đăng tin cho thuê nhà TP. HCM siêu đơn giản mà hiệu quả

Đừng cho thuê nhà ở nếu chưa nắm rõ 4 vấn đề pháp lý này!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Mách nhỏ” mẹo đăng tin cho thuê nhà TP. HCM siêu đơn giản mà hiệu quả

Xã hội phát triển kéo theo nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn như TP. HCM đang trở nên đa dạng và tăng cao hơn. Để tìm được một nơi ở phù hợp, nhiều người lựa chọn tham khảo tin đăng cho thuê nhà qua internet hoặc mạng xã hội.

5 sai lầm trong phong thủy khiến bạn "vô tình rước họa vào nhà" mà không hay biết!

Những sai lầm trong lựa chọn, sắp xếp phong thủy trong nhà ở dễ khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy mệt mỏi, tiền tài tiêu hao, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển. Đó là những sai lầm nào? Cùng Homedy tìm hiểu ngay nhé!

Mua bán căn hộ penthouse TPHCM: Những căn hộ penthouse sang trọng bậc nhất Sài thành

Thị trường mua bán căn hộ penthouse TPHCM luôn nhận được sự quan tâm của những nhà đầu tư, người có thu nhập cao giới thượng lưu với mong muốn sở hữu không gian sống thoải mái, tiện nghi. Hiện nay, lượng khách hàng săn đón các căn hộ này ngày càng tăng bởi những người có thu nhập cao mong muốn sở hữu những căn hộ penthouse view đẹp dể thư thái, nghỉ ngơi.

Làm thế nào để mua nhà giá rẻ tại TP. HCM chỉ với 500 triệu đồng?

Tìm mua nhà giá rẻ tại TP.HCM hiện đang là mối quan tâm của nhiều đối tượng, nổi bật nhất vẫn là những gia đình có thu nhập thấp, vợ chồng mới cưới cần không gian sống riêng tư… Vậy làm sao để tìm mua được nhà giá rẻ chỉ với 500 triệu đồng tại TP. HCM?

5 ý tưởng thiết kế không gian phòng khách cho ngày hè mát mẻ

Cảm giác bí bách, nóng bức ngày hè sẽ được xua tan nhanh chóng nếu bạn chú ý trong bố trí không gian, thay đổi thiết kế. Một số ý tưởng Homedy giới thiệu sau đây, hy vọng sẽ giúp mang đến sự mát mẻ cho không gian gia đình bạn. 

    Mở App