Hà Nội: UBND thành phố đề xuất tăng 15% giá đất giai đoạn 2020 - 2024

UBND thành phố Hà Nội chính thức đề xuất tăng 15% giá đất cho giai đoạn 2020 – 2024 so với giai đoạn 2014 - 2019, thay vì mức 30% như tính toán trước đó.

UBND TP Hà Nội chính thức có tờ trình gửi HĐND TP xem xét ban hành nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn, áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024. Theo đó, để xây dựng bảng giá đất mới, các cơ quan đã khảo sát giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội.

Theo UBND TP Hà Nội, giá các loại đất trên địa bàn Thành phố được xây dựng trên cơ sở khảo sát, điều tra giá đất trên thị trường và nằm trong khung giá đất của Chính phủ quy định; mức giá cao nhất bằng mức giá tối đa của khung giá.

Các mức giá đất tối đa tại một số vị trí, đường, phố, khu vực vượt khung giá đất của Chính phủ 5 năm qua không được điều chỉnh; các mức giá đất tại các vị trí đường phố, khu vực còn lại được xem xét điều chỉnh hoặc bổ sung (nếu có) cho phù hợp với sự biến động của thị trường, cơ bản đảm bảo sự cân đối mặt bằng giá đất trong khu vực và vẫn trong khung giá đất của Chính phủ quy định.

Tuy nhiên, Hà Nội cho biết, giá đất quy định tại bảng giá vẫn thấp hơn giá đất giao dịch thực tế trên thị trường theo kết quả điều tra.

Bảng giá mới phải từng bước đảm bảo sự cân đối về giá đất, góp phần bình ổn giá nói chung, đồng thời đảm bảo nguyên tắc tiếp cận dần với giá thị trường, cân đối giá giữa các vùng.

Có thể bạn quan tâm: đất nền Hà Nội

Vì vậy, UBND TP thống nhất đề xuất HĐND xem xét mức tăng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019.

Hà Nội cho biết, theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, dự kiến với phương án điều chỉnh tăng giá đất bình quân 15% trong giai đoạn 5 năm tới, bảng giá các loại đất điều chỉnh tăng sẽ làm tăng thu cho ngân sách đối với các loại thuế, phí, tiền thuê đất tương ứng khoảng 3.810 tỷ đồng. Điều này làm tăng chi phí với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Song, không gây nhiều tác động đến đại bộ phận người dân.

Tuy nhiên, đối với các hộ gia đình, cá nhân, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết tiền thuế thu được từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2019 khoảng 369 tỷ đồng. Theo đó, với mức tăng khoảng 15% tương ứng với số tiền khoảng 57 tỷ đồng phân bổ trên 1,3 triệu hộ dân Thủ đô phải nộp thuế, mỗi năm một hộ dân chỉ đóng thêm 44.385 đồng.

Đồng thời, theo chu kỳ ổn định của khoản thuế này, đến ngày 1/1/2022 mới phải thực hiện điều chỉnh theo bảng giá mới, do đó tác động của việc tăng giá đất sẽ không nhiều.

Hà Nội cũng cho rằng, điều chỉnh tăng bản giá đất dần làm minh bạch hóa thị trường bất động sản và tránh thất thu ngân sách bởi khi người dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất hầu hết kê khai giá giao dịch đất đai thấp hơn giá trị thực tế (chỉ khai bằng giá đất quy định tại bảng giá).

Xem thêm tại Homedy.com

Theo Infonet.vn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chóng mặt' với giá nhà đất tại TP. HCM

Giá đất tại TP. HCM đang là một trong những chủ để đang được bàn luận sôi nổi nhất trong thời gian gần đây. Với sự tăng giá chóng mặt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, các sản phẩm nhà đất vừa túi tiền trước đây đang trở nên xa tầm tay với của người lao động.

Giá nhà mặt phố Hoàn Kiếm tăng giá, giữ mức hơn nửa tỷ đồng/m2

Giá rao bán nhà mặt phố ở Hà Nội cao hơn gần 20 triệu đồng/m2 so với khu vực TP.HCM. Nhưng giá nhà riêng tại TP.HCM lại cao hơn Hà Nội khoảng 10 triệu đồng/m2.

Edna Resort - Viên ngọc xanh giữa làng nghỉ dưỡng Mũi Né

Sở hữu thế mạnh rõ ràng về pháp lý, cùng tiềm năng phát triển vượt trội nên không khó hiểu tại sao dự án Edna Resort Mũi Né thu hút khách hàng mạnh mẽ ngay sau khi vừa ra mắt.

Shophouse Grand World Phú Quốc - Điểm hẹn đầu tư không thể bỏ lỡ

Sở hữu lợi thế nằm trong tổ hợp Corona Resort & Casino Phú Quốc, Shop Grand World nhanh chóng tạo cơn chấn động lớn trên thị trường bất động sản ngay sau khi vừa xuất hiện. Đây được đánh giá là cơ hội đầu tư hiếm có, mang tới lợi nhuận vượt trội cho nhà đầu tư thông minh.

Văn phòng chia sẻ Co-working đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam

Theo thống kê của Savills Việt Nam, không gian làm việc chung (Co-working Space) ngày càng phổ biến với giới doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ.

    Mở App