[Góc tư vấn] Mua nhà, nhận luôn cả khoản nợ 10 năm tiền thuế đất của chủ cũ

Ở 3 năm tôi mới biết chủ cũ "để lại" cho cả khoản nợ thuế đất từ 10 năm trước...

“Năm 2015, tôi quyết định mua một mảnh đất và đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ. Năm nay, khi tôi muốn xây sửa lại nhà, bên địa chính có yêu cầu tôi phải đăng ký nộp thuế nhà đất.

Nhưng từ 10 năm trước, chủ đất cũ lại không đóng thuế nhà đất. Xin hỏi luật sư, bây giờ khi đã sang tên đổi chủ, thì tôi có phải đóng thuế những năm mà chủ cũ chưa đóng không? Xin cảm ơn”.

mua nha

Về câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo khoản 3 Điều 170 Luật đất đai năm 2013 quy định nghĩa vụ chung của người sử dụng đất như sau:

“3. Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.”

Và theo qui định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013: “1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền.”

Hiện tại, bạn đã thực hiện xong các thủ tục mua bán với chủ cũ và bạn đã đăng ký biến động quyền sử dụng đất đứng tên của bạn. Như vậy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã xác nhận tại thời điểm chuyển nhượng người chủ có quyền sử dụng đất trước đây và bạn đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất mà bạn mua. Do vậy, khi bên địa chính phường yêu cầu bạn cần phải được xem quyết định hoặc thông báo và xác định rõ nội dung yêu cầu của phía UBND cấp xã/phường nơi bạn có thửa đất.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

>>> XEM THÊM:

‘Chân ướt chân ráo’ làm bất động sản, nên chọn kênh thuê và cho thuê: Vốn ít, lời nhiều, rủi ro thấp

Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

‘Chân ướt chân ráo’ làm bất động sản, nên chọn kênh thuê và cho thuê: Vốn ít, lời nhiều, rủi ro thấp

Bất động sản vốn là loại hình tài sản giá cao, tuy nhiên vẫn có cách để đầu tư mà không cần quá nhiều tiền.

[Góc tư vấn] Phải làm gì khi nhà nứt lún vì hàng xóm tự ý mượn tường xây nhà?

Tường nhà đột nhiên xuất hiện những vết nứt, nền gạch men bị lún và vỡ,... chỉ vì nhà hàng xóm tự ý mượn tường xây nhà. Phải giải quyết sao trong trường hợp này?

[Góc tư vấn] Mua chung đất, để một người đứng tên: Nên hay không?

5 người chúng tôi mua chung một mảnh đất dự án, liệu để một người đứng tên có nguy hiểm không?

"Chia tay đòi nhà" có được không?

Khi cả hai còn tình cảm, ông làm giấy tặng cho bà cả căn nhà. Hai năm sau, hai người chia tay, ông kiện bà ra tòa đòi lại nhà…

[Góc tư vấn] Bố để lại nhà cho riêng tôi, anh trai đòi kiện ra toà chia thừa kế

Bố mất thừa kế cho con trai út căn nhà, vậy con trai trưởng có quyền tranh chấp tài sản mà bố để lại hay không?

    Mở App