[Góc tư vấn] Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

“Mẹ chồng luôn nghĩ là tôi tham lam, muốn chiếm căn nhà, sau này li hôn thì đòi chia tài sản”.

"Tôi tên là Phượng, năm nay 46 tuổi, hiện đang sống tại quận Đống Đa, Hà Nội. Hai vợ chồng tôi đã lấy nhau được 23 năm nay. Chúng tôi sống với hai đứa con và bố mẹ chồng tại nhà chồng.

Từ ngày làm dâu, mẹ chồng đã không ưa và luôn khắt khe với tôi. Giờ ông bà đã già yếu, muốn sang tên lại ngôi nhà mà chúng tôi đang ở cho chồng tôi. Tuy nhiên, mẹ chồng nhất quyết không muốn tôi đứng tên cùng trong sổ đỏ, mặc cho chồng tôi giải thích, nói khó rằng muốn căn nhà đứng tên chung cả hai vợ chồng. Căn nhà của ông bà là một căn mặt phố, rộng hơn 80m2, nếu tính giá thị trường thì trị giá của căn nhà không dưới 10 tỷ đồng. Mẹ chồng luôn nghĩ là tôi tham lam, muốn chiếm căn nhà, sau này li hôn thì đòi chia tài sản.

Suốt thời gian ở nhà chồng, vợ chồng tôi đã bỏ khá nhiều tiền riêng ra để xây lại, sửa chữa, mở cửa hàng buôn bán ở tầng một (chủ yếu là tiền của tôi). Hơn nữa, tôi cảm thấy mẹ chồng làm vậy là xúc phạm và không coi trọng tôi. Vậy xin hỏi quý luật sự, nếu bố mẹ chồng chỉ sang tên sổ đỏ cho chồng tôi, sau này căn nhà có thể đứng tên cả hai vợ chồng tôi được không? Kính mong luật sư giải đáp giúp, xin cảm ơn!".

viet di chuc

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo những dữ kiện mà bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng căn nhà hiện tại thuộc quyền sử dụng của bố mẹ chồng bạn, và hiện giờ ông bà muốn cho tặng riêng căn nhà đó cho chồng bạn.

Theo khoản 1 điều 33 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 cũng quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1  Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Trong trường hợp bố mẹ chồng của bạn cho tăng riêng chồng bạn căn nhà đó, thì nó thuộc sở hữu, sử dụng riêng của chồng bạn.

Theo khoản 1 điều 33 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được cho tặng chung và tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.”

Theo quy định tại Điều 46 về Nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung

“1. Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.

2. Tài sản được nhập vào tài sản chung mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì thỏa thuận phải bảo đảm hình thức đó.

3. Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”.

Như vậy, trong trường hợp sau khi chồng bạn nhận được căn nhà từ việc cho tặng riêng của bố mẹ chồng, chồng bạn và bạn có văn bản thỏa thuận tài sản này là tài chung vợ chồng thì căn nhà nêu trên vẫn có thể mang tên cả hai vợ chồng là chủ sở hữu, sử dụng.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

[Góc tư vấn] Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

Coi chừng 'dính bẫy' đặt cọc khi bán nhà, đất

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

[Góc tư vấn] Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

“Do làm ăn thua lỗ, hàng xóm muốn bán lại cho tôi căn nhà đang thế chấp sổ đỏ ngân hàng với giá khá rẻ. Vậy nếu mua lại căn nhà này, tôi cần lưu ý gì để không gặp rủi ro?”

Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ đất hay người thuê sẽ phải bồi thường?

Nếu có thiệt hại cho bên thứ ba thì người cho thuê hay thuê phải bồi thường khi xảy ra hỏa hoạn?

Homedy ra mắt chuyên mục 'Tư vấn Luật Bất động sản' từ chuyên gia

Nhằm đáp lại sự tin tưởng và nhu cầu giải đáp thắc mắc về pháp luật của độc giả gần xa, Homedy kết hợp cùng Luật Hưng Việt tham gia tư vấn pháp luật bất động sản.

[Góc tư vấn ] 'Thấp thỏm' sợ mất đất vì lỡ mua bằng giấy viết tay

Lỡ mua đất chỉ qua giấy viết tay và không có xác nhận của chính quyền địa phương. Liệu người mua có mất trắng mảnh đất này?

Nguồn cung nhà ở xã hội dồi dào: Có được mua bán lại với giá thị trường?

Thời gian gần đây, số lượng dự án nhà ở xã hội được đưa vào thị trường tương đối lớn. Cả người dân và các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc khi nào được bán lại nhà ở xã hội, bán với mức giá nào, bán cho ai,…

    Mở App