Giải quyết thế nào khi diện tích trên sổ đỏ và thực tế khác nhau?

Diện tích trên sổ đỏ và thực tế khác nhau là trường hợp hiếm gặp nhưng không phải không có. Vậy nếu gặp trường hợp sai khác diện tích giữa sổ đỏ và thực tế thì giải quyết như thế nào?

Năm 2018, ông Vũ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng một thửa đất diện tích 120m2 ở xã Đông Phú, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Khi xác định ranh giới thực địa để chuẩn bị xây nhà thì phát hiện chiều dài đất thực tế bị thiếu khoảng 20cm so với trên sổ đỏ. Vậy trường hợp của ông Vũ nên giải quyết ra sao?

giay chung nhan quyen su dung dat
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Khoản 5, Điều 98 Luật Đất đai năm 2013, trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

Trường hợp ông Vũ phản ánh về kích thước chiều dài của thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận bị giảm 20cm so với kích thước chiều dài ghi trên Giấy chứng nhận, ông Vũ cần có đơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất thực hiện hoặc chỉ định đơn vị đo đạc địa chính, tiến hành đo đạc lại diện tích thực tế các thửa đất đó để xác định số liệu thực tế có sự chênh lệch so với số liệu trên giấy chứng nhận đã cấp cho người sử dụng không.

Nếu đúng là có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy chứng nhận đã cấp, mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có xác nhận của UBND cấp xã về việc không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, thì ông Vũ có thể đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận với diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

Số liệu diện tích chính xác trên giấy chứng nhận là cơ sở để ông Vũ thực hiện đúng quyền sử dụng đất, thực hiện đúng mức đóng thuế sử dụng đất, đề nghị cấp giấy phép xây dựng… 

Theo Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp gồm có:

- Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên giấy chứng nhận
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
- Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp

Trong mọi trường hợp sai phạm bất động sản, bạn cần tìm hiểu kỹ luật đất đai, luật nhà ở để biết được thêm về những việc cần làm. Hoặc đến trực tiếp văn phòng đại diện giúp bạn có được những thông tin về mua bán cũng như giao dịch mua bán đúng pháp luật. 

XEM THÊM: 

Kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ nhà đất cần phải lưu ý những gì?

Bí kíp vay mua chung cư tiết kiệm chi phí và không lo ngân hàng siết nợ

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Danh sách 5 ngân hàng cho vay mua nhà trả góp tốt nhất hiện nay

Vay mua nhà là phương thức được nhiều người lựa chọn hiện nay khi khả năng tài chính không đủ để trả tiền nhà một lần. Đây cũng là cách giúp người mua giảm bớt gánh nặng về tài chính để có căn nhà mơ ước, ổn định cuộc sống. Trên thực tế hiện nay hầu hết các ngân hàng đều có chính sách cho vay mua nhà. Tuy nhiên không phải ngân hàng nào cũng có những chính sách hỗ trợ người vay, lãi suất ưu đãi. Cùng Homedy điểm danh các ngân hàng tốt để lựa chọn vay mua nhà: 

Cần tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng để mua nhà, mua xe, làm đám cưới?

Mua nhà, mua xe, tổ chức đám cưới và đảm bảo một cuộc sống đủ đầy, tiện nghi là mong ước của hầu hết những người trẻ. Vậy đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi cho bản thân, với mức thu nhập hàng tháng hiện tại bạn cần tiết kiệm bao lâu để có thể đạt được thứ mình muốn chưa?

Nhà đầu tư bỏ túi hàng tỷ đồng nhờ ‘hóa kiếp’ nhà nát

Bằng cách săn lùng những căn nhà cũ nát với giá rẻ rồi tu sửa hoặc cơi nới để cho thuê lại, không ít nhà đầu tư bất động sản (BĐS) đã và đang bỏ túi hàng tỷ đồng nhanh chóng với hình thức kinh doanh này!

Thuê nhà rồi cho thuê lại : Góc nhìn nhà đầu tư và người thuê nhà

Thuê nhà cho thuê lại là hình thức kinh doanh dành cho những nhà đầu tư vốn mỏng, ít rủi ro mà vẫn mang lại thu nhập đều đặn. Mặc dù vậy, cũng như những loại hình kinh doanh khác, nếu không cẩn thận người kinh doanh loại hình thuê nhà cho thuê lại có thể phải bù lỗ bất cứ lúc nào. Về góc độ người thuê nhà, cần lưu ý những gì khi thuê nhà cho thuê lại. Cùng homedy tìm hiểu ngay nhé!

Thuê nhà theo thu nhập: 4 kinh nghiệm không nên bỏ qua với người nhập cư tại TP. HCM

Thuê nhà như thế nào để cân đối nguồn thu nhập hàng tháng luôn là bài toán khó giải đối với hầu hết người lao động nhập cư tại TP. HCM. Và nếu bạn cũng đang băn khoăn chưa có câu trả lời cho thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết này của Homedy nhé!

    Mở App