Giá điện ở nhà trọ được quy định tính thế nào?

Nhà nước đã ban thông tư quy định về thực hiện bán giá điện, giá bán lẻ điện sinh hoạt đối với sinh viên, người lao động thuê nhà (không phải là một hộ gia đình)

Điểm c khoản 4 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BTC ngày 29/5/2016 quy định về thực hiện bán giá điện, giá bán lẻ điện sinh hoạt đối với sinh viên, người lao động thuê nhà (không phải là một hộ gia đình) được áp dụng như sau:

- Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể: Một người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là một định mức;

gia dien nha tro

>>>Xem thêm: Vợ chồng trẻ nên vay tiền mua nhà đất hay đi thuê nhà?

- Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên, chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện;

- Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung;

gia dien nha tro

- Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện;

- Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 đến 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ”.

>>>Xem thêm: Đặt cọc mua nhà: Đòi lại được hay sẽ ‘mất sạch’?

Mức giá bán lẻ điện sinh hoạt

Theo Quyết định 4495/QĐ-BCT ngày 30/11/2017 quy định về giá bán điện, từ ngày 01/12/2017 mức giá bán lẻ điện sinh hoạt được tính như sau: bậc 1 cho kWh từ 0-50 có giá 1.285 đồng, bậc 2 cho kWh từ 51 đến 100 có giá 1.336 đồng, bậc 3 cho kWh từ 101 đến 200 có giá 1.450 đồng, bậc 4 cho kWh từ 201 đến 300 có giá 1.797 đồng, bậc 5 cho kWh từ 301 đến 400 có giá 2.035 đồng, bậc 6 cho kWh từ 401 trở lên có giá 2.120 đồng.

Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

gia dien nha tro

Chủ khu trọ tính giá bán điện quá cao là không đúng quy định pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể: Phạt tiền từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

>>>Xem thêm: Đất không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi?

>>>Xem thêm: Sinh viên Hà Nội: Thủ tướng ơi, chủ trọ đang ăn chặn tiền điện của chúng cháu!

HM.(theo luật Bảo Ngọc)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao kèo cho thuê bằng miệng, mất luôn căn nhà!

Ra tòa, bên nguyên đơn lẫn bị đơn đều nói căn nhà đó là của mình. Giấy trắng mực đen đã làm 2 nhà tuyệt giao hẳn mối thâm tình hơn 50 năm.

Kinh nghiệm thực tiễn quản lý nhà trọ (số lượng nhiều)

Cho thuê nhà trọ là loại hình kinh doanh bất động sản được nhiều người ưa thích vì tính ổn định và an toàn. Tuy nhiên việc quản lý người cho thuê phức tạp dẫn đến nhiều chủ nhà trọ gặp khó khăn hoạc bị thất bại. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quản lý nhà trọ mang lại hiệu quả cao.

Đừng tin lời quảng cáo, đây mới là nhưng tiêu chí để xác định Chung cư cao cấp, trung cấp hay giá rẻ!

Rất nhiều dự án hiện nay được quảng cáo rầm rộ bằng những cụm từ như “chung cư cao cấp”, “chuẩn quốc tế” hay “căn hộ hạng sang giá bình dân”,… Liệu những dự án này có thực sự đủ tiêu chuẩn “cao cấp” hay không?

Các vấn đề pháp lý cần lưu ý để tránh những tình huống 'dở khóc dở cười' khi mua căn hộ chung cư

Người mua nhà nên tham khảo ý kiến luật sư và tìm hiểu kỹ về dự án để tránh những tranh chấp với chủ đầu tư mà thực tế đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người phía người mua.

Muốn tặng cho nhà, đất phải làm những thủ tục, quy trình nào?

Người sử dụng đất có các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất...

    Mở App