Đừng tin lời quảng cáo, đây mới là nhưng tiêu chí để xác định Chung cư cao cấp, trung cấp hay giá rẻ!

Rất nhiều dự án hiện nay được quảng cáo rầm rộ bằng những cụm từ như “chung cư cao cấp”, “chuẩn quốc tế” hay “căn hộ hạng sang giá bình dân”,… Liệu những dự án này có thực sự đủ tiêu chuẩn “cao cấp” hay không?

Khá nhiều khách hàng vẫn còn nhầm lẫn trong cách phân biệt các loại hình chung cư. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những điểm khác biệt giữa chung cư cao cấp, trung cấp và bình dân (giá rẻ)!

1. Chung cư cao cấp

Quy định từ thông tư 14/2008/TT-BXD đã làm rõ vấn đề này: chung cư cao cấp (còn được gọi là chung cư hạng 1) phải đạt được những yếu tố và đảm bảo chất lượng sử dụng cao nhất. Đánh giá một chung cư cao cấp cần phải dựa trên các yếu tố:

Quy hoạch: Mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp, đa dạng, đảm bảo hạ tầng kĩ thuật

Vị trí thuận lợi: Dự án phải nằm trên hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo các phương tiện đường bộ đề có thể di chuyển đến khu vực trước sảnh chính tòa nhà.

Thiết kế cảnh quan đồng bộ: Cảnh quan xung quanh chung cư có thiết kế thống nhất như sân, vườn, thảm cỏ, cây xanh, tuyến đường nhỏ đi dạo, không gian các căn hộ thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ.

chung cu cao cap

Kiến trúc căn hộ: Không gian kiến trúc hiện đại, tinh tế, sang trọng và tiện nghi, các phòng bao gồm phòng khách, phòng ngủ, khu vực nhà bếp và ăn uống, phòng tắm, vệ sinh, các phòng khác, mỗi một phòng ngủ đều có nhà vệ sinh riêng.

Diện tích (yếu tố này phụ thuộc quy mô thiết kế): Diện tích phải lớn hơn 70m2, Phòng ngủ chính diện tích lớn hơn 20m2.

Tiêu chuẩn trong xây dựng: vật liệu xây dựng, vật tư phải có chất lượng tốt nhất tại thời điểm hiện tại, thân thiện với môi trường. Các trang thiết bị gắn với nhà phải đảm bảo độ an toàn. Căn nhà phải được xây dựng đảm bảo được ánh sáng tự nhiên, gió, không khí mát mẻ, thông thoáng, có khoảng trống xung quanh.

dich vu
Những dự án cao cấp sẽ cung cấp hệ thống dịch vụ tiêu chuẩn cao phục vụ cư dân. (Ảnh: Vinhomes Nguyễn Trãi).

Hệ thống quản lí chung cư: Tòa nhà được quản lí chặt chẽ với các thiết bị an ninh tối tân nhất. Camera kiểm soát các hành lang, cầu thang. Khu vực lối ra vào phải có bảo vệ 24/24 túc trực.

Về vấn đề cộng đồng cư dân: cư dân của chung cư cao cấp phải là những người đẳng cấp ở như có trí thức, học vấn, thu nhập cao, có trách nhiệm với cộng đồng (chủ đầu tư phải lựa chọn những khách hàng có sự tương đồng về đẳng cấp…). Những yếu tố này mặc nhiên đưa khu căn hộ đó trở thành cao cấp.

Các dự án chung cư cao cấp nên mua ở Hà Nội:

Dự án Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Riverside, Metropolis,… chủ đầu tư là tập đoàn Vingroup. Các căn hộ được đánh giá là có thiết kế thông minh tích hợp giữa thiên nhiên, sự đẳng cấp, sang trọng.

Dự án Sun Grand City, đơn vị phân phối và quản lí chính thức Sun Realty – thành viên tập đoàn Sun Group.

2. Chung cư trung cấp

cc trung cap

So với phân khúc căn hộ cao cấp, phân khúc căn hộ trung cấp có mật độ phủ sóng thị trường rộng hơn. Các căn hộ thuộc phân khúc này thường có giá khoảng từ 1,5 – 3 tỷ đồng.

Các dự án chung cư tầm trung được đánh giá theo tiêu chuẩn như sau:

Có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường/phố chính không dưới 0,5 km, có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị (cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao) trong phạm vi dưới 1km.

Mật độ xây dựng công trình: không quá 55%.

Có chất lượng sử dụng cao, các yếu tố vẫn phải đảm bảo bao gồm quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, chất lượng hoàn chỉnh, kiến trúc và trang thiết bị đầy đủ, dịch vụ quản lí đạt mức độ tốt, tương đối hoàn hảo.

3. Chung cư giá rẻ

cc gia re

Đây là loại hình căn hộ có nhu cầu lớn chiếm 70 % thị trường bất động sản Việt Nam, là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để phân hạng theo quy định nhưng không đạt đủ tiêu chí để công nhận cao cấp hay trung cấp.

Các căn hộ chung cư giá rẻ đáp ứng nhu cầu của những người có thu nhập thấp, hạn hẹp về tài chính. Những căn hộ này thường có giá dưới 1,5 tỷ đồng, cụ thể rơi vào mức từ 700 – 1,5 tỷ/căn. Căn hộ loại này chủ yếu có vị trí ở các khu vực ngoại thành.

Việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư theo các tiêu chí rõ ràng sẽ là cơ sở định giá các căn hộ chung cư trong quản lý hoặc giao dịch trên thị trường, tránh tình trạng bị doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không đúng giá trị thực tế.

Hy vọng bài viết hữu ích cho những khách hàng có dự định mua căn hộ chung cư trong tương lai. Chúc bạn đọc Homedy luôn gặp nhiều may mắn!

>>> XEM THÊM:

Mua căn hộ tầng nào thì rẻ nhất?

4 nguyên tắc vay mua nhà để không thành con nợ cả đời

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các vấn đề pháp lý cần lưu ý để tránh những tình huống 'dở khóc dở cười' khi mua căn hộ chung cư

Người mua nhà nên tham khảo ý kiến luật sư và tìm hiểu kỹ về dự án để tránh những tranh chấp với chủ đầu tư mà thực tế đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người phía người mua.

Muốn tặng cho nhà, đất phải làm những thủ tục, quy trình nào?

Người sử dụng đất có các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất...

Tiền tiết kiệm ngân hàng, gửi kỳ hạn nào để sinh lời nhiều nhất?

Nếu bạn lựa chọn kỳ hạn phù hợp cho số tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ khiến bạn được hưởng lãi suất tốt nhất.

Đổi nhà cũ lấy nhà mới - mô hình kinh doanh bất động sản kiểu mới

Không chỉ mua đi bán lại các căn nhà, Opendoor còn cung cấp dịch vụ cho phép khách hàng đổi căn nhà hiện có lấy một căn nhà khác.

Coi chừng 'dính bẫy' đặt cọc khi bán nhà, đất

Khi mua bán nhà đất, hai bên thường thỏa thuận một khoản đặt cọc để bảo đảm giao dịch không bị "bẻ kèo" giữa chừng. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp trục trặc vẫn cứ xảy ra và món tiền cọc chính là miếng mồi...

    Mở App