Dự báo từ chuyên gia: Sau sốt vàng sẽ đến sốt đất!

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, cựu Chủ tịch LienVietPostBank dự báo cuối năm 2021, thị trường bất động sản sẽ không trầm lắng như những tháng vừa qua, mà sẽ vô cùng sôi động.

Mới đây, tại cuộc hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2020 - 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới" do BizLIVE tổ chức, có nhiều ý kiến cho rằng đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường địa ốc nói riêng. Nhưng cũng có nhiều chuyên gia nhận định bất động sản vẫn có "cửa sáng" để phát triển trong thời gian tới.

Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2020 - 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới
Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2020 - 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới" 

Đánh giá về sự phục hồi của thị trường nhà đất Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam ông Nguyễn Văn Đính cho rằng: Bất động sản sẽ là loại hình phục hồi nhanh nhất so với các loại hình khác. Điều này đã được minh chứng sau khi đợt dịch Covid thứ nhất kết thúc. Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được bãi bỏ, thị trường đã nhanh chóng khôi phục các giao dịch.

"Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, BĐS sẽ là một trong những lĩnh vực khôi phục đầu tiên. Tiếp theo đó là ngành du lịch, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Chúng ta vẫn nên lạc quan bởi thời gian tới thị trường bất động sản vẫn có nhiều cửa sáng”, ông Đính phát biểu tại hội thảo.

Thị trường vĩ mô có điểm tích cực, tín hiệu tốt cho BĐS

Nhìn nhận về tình hình vĩ mô trong 8 tháng đầu năm, tiến sĩ Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho rằng, tác động của đại dịch Covid-19 như một cơn bão tàn phá nặng nề nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Tính đến nay, nó đã gây cho kinh tế Việt Nam không ít khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh cũng đã có nhiều tín hiệu tích cực như vắc-xin phòng ngừa, tốc độ lây nhiễm cũng chậm lại,...

Ông Thành cho biết, trong cuộc họp ngày 28/8 của Chính phủ, tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam năm nay được dự báo tăng khoảng 2-3%. 

Còn theo chuyên gia Tài chính - Ngân hàng tiến sĩ Cấn Văn Lực, Việt Nam đã xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ 2, dựa vào tính huống xấu nhất, dự báo tăng trưởng GDP sẽ chỉ đạt 1,5%-2%.

Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng tiến sĩ Cấn Văn Lực
Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng tiến sĩ Cấn Văn Lực

"Trong cuộc họp ngày 28/8, thủ tướng cũng nói phấn đấu năm nay tăng trưởng dương. Chúng tôi cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi trong bối cảnh chúng ta có thể kiểm soát lạm phát tương đối tốt, từ 3,5-3,8%...

Bất động sản cùng với chứng khoán cũng là hai lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất mỗi khi nền kinh tế gặp khó khăn. Vì vậy, trong đề xuất với Chính phủ, chúng tôi đã đề nghị cần hỗ trợ mạnh thị trường bất động sản", ông Lực nói.

Ông cũng cho rằng, về cơ hội và thách thức với thị trường bất động sản trong nguy có cơ và thị trường bất động sản vẫn có 3 điểm sáng, bao gồm bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp và logistics.

>>> XEM THÊM: Bất chấp đại dịch, nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn tăng

"Cũng cần phải nhấn mạnh, trong và sau đại dịch, hành vi của các nhà đầu tư có nhiều thay đổi lớn. Do vậy, cấu trúc cũng sẽ thay đổi rất nhiều để thích nghi", ông Cấn Văn Lực nói thêm.

"Sau vàng, chứng khoán, chắc chắn sẽ đến lúc sốt đất"

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Hưởng cựu Chủ tịch LienVietPostBank cho rằng Covid-19 sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn. Cách mạng ở việc thay thế cái cũ để đón nhận những điều mới. Covid đã khiến cho việc làm hộ chiếu Việt Nam trở nên rất giá trị, từ đó nâng cái nhìn của nhiều nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam lên một tầm cao mới.

TS. Nguyễn Đức Hưởng, Nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng kinh tế, chính trị giữa Mỹ - Trung đã giúp Việt Nam hưởng lợi. Ông cho biết, nhiều bạn bè đang đầu tư ở nước ngoài cũng đang rục rịch muốn trở về Việt Nam. Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, ông Hưởng tin rằng GDP Việt Nam tăng trưởng dương là điều hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí còn có thể tăng trưởng vượt kế hoạch.

Theo đó, vị cựu Chủ tịch LienVietPostBank này dự tính: “Sau vàng và chứng khoán thì chắc chắn sẽ đến lúc đất lên cơn “sốt”. Đầu tư vào đất đai chỉ có lãi!”. 

Cách đây 10 năm, nhiều nhà đầu tư quốc tế ông từng gặp nói rằng nếu đầu tư BĐS tại Việt Nam thì chỉ có Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tuy nhiên, quan điểm đó hiện nay đã quá lỗi thời. Nhiều khu đất trước đây bị chê bai giờ đã lên giá gấp đôi, thậm chí gấp 3, gấp 4.

Với các nhà đầu tư cá nhân, dù khả năng tài chính nhiều hay ít thì ông Hưởng vẫn khuyến nghị nên đầu tư vào mua bán nhà đất. Tuy nhiên, cần phải tính đến tính pháp lý của sản phẩm, tránh việc quá phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính: “Từng nhiều năm làm việc tại ngân hàng, tôi khuyên các nhà đầu tư nên hạn chế dùng đòn bẩy. Tôi không nói cụ thể tỷ lệ là bao nhiêu, với tỷ lệ 70% được vay tối đa. Tuy nhiên, nếu sản phẩm BĐS đó cho thuê nhận được trả được tiền lãi ngân hàng và dư ra một chút thì tại sao không! Nếu mà khuyên bao nhiêu phần trăm cho vừa thì khoảng 40% đổ lại. Còn chúng tôi cho vay thì 30% hoặc có khi không cho vay, nhưng với người khác 70% cũng cho vay bởi người đó có nguồn thu bù lại. Chúng ta phải biết sợ rủi ro, nhưng quản trị được rủi ro thì siêu lợi nhuận”.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường địa ốc Việt Nam đang bị mất cân đối, cần đang chờ cung do nhiều sản phẩm nhà đất thiếu cơ sở pháp lý. Về cơ chế, Việt Nam nên học theo Úc và Singapore. Chúng ta có cơ chế cho người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam nhưng kèm theo đó là nhiều vướng mắc khiến họ khó có thể thực hiện được. Ở Úc hay Sing thì chuyện này rất khác. Người nước ngoài có thể mua bất động sản một cách dễ dàng nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thuế.

Là người nhiều năm có kinh nghiệm lãnh đạo trực tiếp ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Đức Hưởng nhận định thêm: “Với trong ngành tài chính ngân hàng, ngân hàng nào có thể đi trước đón đầu, có những gói cho vay với lãi suất phù hợp với BĐS thì khi thị trường phục hồi, ngân hàng đó sẽ lãi lớn”.

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Homedy App ra mắt tính năng “Tìm kiếm bằng giọng nói”

Ngày 01/9/2020, Homedy chính thức cho ra mắt tính năng "Tìm kiếm bằng giọng nói" trên phiên bản mobile app, sử dụng trên hệ điều hành IOS và Android.

Không có hiện tượng bán tháo khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao như tin đồn

Dù những khó khăn của thị trường khách sạn dưới tác động của Covid-19 là không thể phủ nhận song vẫn chưa diễn ra tình trạng bán tháo, bán lỗ. Hiện các khách sạn ở phân khúc 4 - 5 sao vẫn còn duy trì được hoạt động.

Những câu nói hay về bất động sản truyền lửa đầu tư

Những câu nói hay về bất động sản là nguồn cảm hứng thổi bùng lên “máu” kinh doanh trong mỗi nhà đầu tư. Đừng bỏ lỡ từng lời khuyên xương máu từ những người nổi tiếng đã làm giàu từ ngành địa ốc dưới đây.

Những tuyến đường đắt đỏ có giá cả tỉ đồng/m2 tại Hà Nội

Dù giá đất niêm yết cao nhất ở những tuyến phố trung tâm Hà Nội là gần 200 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo khảo sát của Homedy tại những tuyến phố có vị trí đắc địa lại được rao bán cao gấp nhiều lần, thậm chí có nơi lên đến cả tỉ đồng/m2.

Cẩn thận chiêu trò bán đất gắn mác "ngân hàng thanh lý"

Không ít chiêu trò bán đất dưới cái mác “ngân hàng thanh lý” với giá rẻ hơn giá thị trường được nhiều "cò đất" đưa ra nhằm dụ những người dân thiếu hiểu biết mua đất.

    Mở App