Diện tích nhà bao nhiêu là đủ?

Nói về nhà ở, một phương châm phổ biến là “càng lớn càng tốt”. Tuy nhiên, những căn nhà quá lớn chi phí vừa cao vừa khó sang tên. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và phân tích kĩ nhu cầu của bản thân để biết được diện tích căn hộ thế nào là phù hợp.

Tự trả lời 5 câu hỏi sau sẽ giúp bạn quyết định được bản thân thực sự cần bao nhiêu diện tích phục vụ không gian sống.

1.  Đây là căn hộ cho nhu cầu dài hạn hay ngắn hạn?

Vì  tương lai là không thể đoán trước, khả năng bạn dọn nhà đi nơi khác sinh sống là không phải không thể. Do đó, bạn không cần cố tìm được một căn nhà hoàn hảo để sống trọn đời.

Thông thường, nhiều người sẽ quan niệm phải tìm kiếm một căn nhà để ở vĩnh viễn. Áp lực đó vô hình chung khiến người mua có xu hướng muốn sở hữu một căn hộ lớn hơn so với nhu cầu thực tế. Cần nhớ rằng, bạn luôn luôn có thể cải tạo tăng diện tích căn nhà sau này để có một không gian sống thoải mái hơn.

2. Thu nhập của bạn sau này sẽ thế nào?

Trường hợp bạn mới bắt đầu đi làm, nhiều cơ hội là thu nhập của bạn sẽ tăng theo năm tháng. Nhưng nếu bạn đã gần nghỉ hưu, thu nhập sắp tới sẽ không thay đổi hoặc thậm chí bị sụt giảm. Trong trường hợp nào thì người mua cũng không bao giờ nên vay thế chấp quá sức bản thân. Nên mua một căn nhà có giá vừa phải để giảm bớt áp lực tài chính.

>>> XEM THÊM: Mua nhà để ở: Có 1 tỷ chọn nhà thế nào ở Hà Nội?

dien tich mua nha
Nhiều người tự tạo áp lực tài chính cho bản thân vì mua nhà quá khả năng

Không có gì áp lực bằng căng thẳng về tài chính. Vay thế chấp quá khả năng chỉ để mua một căn nhà thừa diện tích có thể sẽ là gánh nặng lớn, không dễ dàng vượt qua.

Bên cạnh đó, nên nhớ là thêm không gian cũng đồng nghĩa với thêm thời gian và tiền bạc để chăm sóc và bảo trì căn hộ, thêm đồ đạp để trang trí, cũng như các hóa đơn tiện ích cũng tăng thêm. Bất kỳ ý định cải tạo nào trong tương lai như lát sàn mới hay thay các cửa sổ, cũng tốn kém hơn nhiều.

3. Ưu tiên của bạn là gì?

Điều quan trọng cần xem xét là bạn dự định sử dụng không gian đó vào việc gì. Bạn có chắc rằng sẽ thường xuyên có khách tới thăm nhà để cần tới một phòng dành riêng cho khách không, hay sẽ thoải mái hơn nếu họ ở khách sạn? Thêm nữa, bạn nên chú ý rằng liệu bạn có phải bỏ qua một khu vực có vị trí đắc địa, giao thông tốt chỉ để đổi lấy một căn nhà có diện tích lớn hơn.

4. Bạn có cần một không gian riêng hay không?

>>> XEM THÊM: Chiêm ngưỡng căn hộ 54m2 với nội thất tiện nghi bất ngờ

Nếu bạn nhất định cần sự riêng tư, ví dụ như phải có một phòng làm việc trong nhà, diện tích phụ phát sinh đó có thể xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Nhưng nếu bạn thích giao tiếp với những người trong gia đình, bạn có thể sẽ cảm thấy cô đơn nếu phải ở một không gian quá lớn, ít được gần gũi với người thân.

5. Cách thiết kế, bài trí có phù hợp với không gian?

Cách bài trí, sắp xếp đồ đạc sẽ ảnh hưởng tới không gian sống: phòng thông thoáng, gọn gàng, nhiều ánh sáng sẽ tạo cảm giác diện tích rộng hơn thực tế. Ngược lại, những căn nhà lớn vẫn có thể gây cảm giác chật chội nếu được thiết kế tối tăm, rối mắt.

dien tich mua nha
Cách bài trí hợp lý giúp làm giảm hạn chế của căn hộ diện tích nhỏ

Tổng diện tích của một căn hộ có thể đánh lừa bạn. Các đặc điểm như một hành lang dài có thể làm tăng diện tích tổng, nhưng đó không phải là nơi bạn thực sự sống. Như vậy, thay vì chú trọng vào con số diện tích, người mua nhà nên tập trung vào kích thước của các phòng, nơi họ thực sự trải nghiệm cuộc sống.

Tóm lại, khi có ý định mua nhà, gia chủ cần hiểu rõ nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân, để không tự đẩy mình vào những áp lực không cần thiết, lãng phí tài sản vô ích.

>>> XEM THÊM: Tất tật những kinh nghiệm đắt giá nhất giúp bạn mua nhà đẹp

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chiêm ngưỡng căn hộ 54m2 với nội thất tiện nghi bất ngờ

Mặc dù chỉ mang một diện tích hết sức khiêm tốn (54m2) nhưng căn hộ đặc biệt dưới đây lại thực sự chinh phục được người xem bởi cách thiết kế, bài trí hài hòa đầy thông minh và tiết kiệm được tối đa diện tích.

Choáng ngợp với biệt thự ngay giữa Sài Gòn có giếng trời rộng 48m2

Tọa lạc tại Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, ngôi biệt thự rộng tới 1.400m2 khiến bất cứ ai cũng phải choáng ngợp.

Bất ngờ với biệt thự đẹp như tranh vẽ được báo Mỹ hết lời ca ngợi!

Tuyệt tác này nằm giữa thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được nhận xét như một khúc nhạc êm đềm giữa vùng đất sáng.

Mê mẩn với căn 'bạch dinh' triệu đô tràn ngập sắc hoa của Thủy Tiên - Công Vinh

"Anh có mơ ước gì đâu.. Một ngôi nhà bão dừng sau cánh cửa" - Ông xã Thủy Tiên tâm tình cùng những chén trà ngon do chính tay vợ pha trong không gian ngập tràn sắc hoa một góc sân nhà.

Khám phá sự kết hợp hoàn hảo của cặp màu vàng - xám trong thiết kế phòng tắm

Thật dễ dàng để những người yêu cái đẹp có thể yêu sự kết hợp màu sắc hấp dẫn, quyến rũ, thời trang như màu vàng và màu xám. Màu vàng mang đến cho con người vẻ sang trọng, quý phái, ấm áp, màu xám đem cho ta cảm giác hoang hoải thì sự kết hợp cả 2 màu sẽ tạo ra sức hút lạ lẫm vô cùng.

    Mở App