Đầu tư căn hộ cho thuê: Hết lao đao vì Covid lại khổ sở vì lệnh cấm cho thuê theo giờ

Trước tình hình căn hộ cho thuê ế ẩm vì dịch Covid-19 thì mô hình “chia sẻ phòng thuê” là vị cứu tinh của nhiều chủ căn hộ chung cư cho thuê. Tuy nhiên, loại hình này lại lần nữa lao đao bởi quy định cấm cho thuê theo giờ mới đây.

Do xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng việc cho thuê căn hộ chung cư cho thuê theo giờ, thuê ngắn ngày để buôn bán ma túy, hoạt động mại dâm,... gây ra những khó khăn trong việc quản lý. Mới đây, cử tri Tp Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ Xây dựng giải thích rõ các quy định liên quan tới việc sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh cùng những chế tài xử lý cụ thể.

Cho thuê căn hộ chung cư cho thuê theo giờ
Cho thuê căn hộ chung cư cho thuê theo giờ

Bộ cho rằng luật pháp về nhà ở đã có những quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích khác không phải để ở như: kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, cho thuê ngắn ngày,...

Chị Huệ, chủ một căn hộ chung cư cao cấp Mễ Trì cho biết, kể từ khi dịch Covid bùng phát, hai vị khách người Hàn thuê nhà đã về nước khiến căn hộ bị bỏ trống vài tháng. Chị đã quyết định chuyển sang hình thức cho thuê ngắn ngày trên Airbnb với chi phí chỉ bằng 70 80% so với trước đây. 

“Hiện nay, tôi vẫn cho thuê căn hộ trên Airbnb. Tuy nhiên, quy định mới này làm tôi khá lo lắng. Nếu sắp tới việc cho thuê căn hộ ngắn hạn bị cấm, tôi sẽ quay trở lại cho thuê nhà dài hạn như thông thường nhưng có lẽ sẽ rất khó khăn”, chị cho biết.

Đánh giá về quy định mới, không ít các chuyên gia cho rằng không nên cấm hẳn mà cần có biệt pháp lý chặt chẽ hơn. Bởi việc cho thuê căn hộ ngắn ngày cũng mang đến nhiều lợi ích, tiêu biểu nhất là ngành du lịch. Hình thức này sẽ góp phần làm tăng số lượng cơ sở lưu trú, khách du lịch có nhiều sự lựa chọn về chỗ ở, giúp tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, chủ sở hữu căn hộ cũng có thể tạo ra thu nhập từ việc cho thuê nhà, giúp người dân ổn định cuộc sống. Nếu quản lý hoạt động cho thuê tốt, Việt Nam sẽ thu về một lượng lớn ngoại tệ, nhà nước cũng có thể thu thuế từ việc làm này. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng phát triển hơn.

Đa số hoạt động theo hình thức homestay gia đình tự phát và không thông báo với địa phương
Đa số hoạt động theo hình thức homestay gia đình tự phát và không thông báo với địa phương

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hầu hết các căn hộ cho thuê ngắn ngày hiện nay đa số hoạt động theo hình thức homestay gia đình tự phát và không thông báo với địa phương. Điều này kéo theo các vấn đề trong công tác quản lý, tạo ra một kẽ hở khiến nhiều đối tượng lợi dụng để sử dụng, tàng trữ ma túy, hoạt động mại dâm, tội phạm công nghệ cao,... 

Căn hộ được luật pháp quy định là sản phẩm để ở và không có chức năng kinh doanh. Trường hợp chủ nhà cố tình cho thuê ngắn ngày, cho thuê căn hộ theo giờ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống xung quanh. Tuy nhiên, ông Đính cũng kiến nghị Bộ nên tìm ra một giải pháp phù hợp nới lỏng một phần quy định này nhằm kích cầu du lịch sau khi đại dịch Covid-19 đi qua. 

Ông chia sẻ thêm: Khó khăn nhất chính là công tác quản lý. Nếu muốn nới lỏng quy định, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà và chính quyền cấp phường/ xã. Đồng thời, chủ nhà cũng phải "thành thật" khai báo với cơ quan quản lý Nhà nước.

Ở góc cạnh khác, ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao của CBRE Việt Nam cũng từng đưa ra nhận định cơ quan quản lý có thể tham khảo bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác trên thế giới để đưa ra những quy định phù hợp với thực trạng tại Việt Nam. Việc đưa ra các quy định cho loại hình cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày thực chất không khó, các khó nằm ở khâu đảm bảo việc thực thi.

Việt Nam có thể học hỏi từ các nước khác. Tại Nhật, Đạo Luật Khách sạn và Nhà trọ yêu cầu chủ căn hộ muốn cho thuê phòng qua Airbnb phải đăng ký căn hộ với chính quyền, phải ghi rõ số đăng ký căn hộ trên website Airbnb. Đồng thời, ghi lại các thông tin của khách như: tên, địa chỉ, nghề nghiệp, quốc tịch,... Còn ở Singapore, do những lo ngại về thất thoát thuế và an ninh, việc cho thuê căn hộ ngắn hạn đã bị cấm hoàn toàn. Thời hạn thuê tối thiểu đối với căn hộ HDB là 6 tháng còn với nhà ở tư nhân là 3 tháng. 

Tại nước ta, các Cơ quan quản lý có thể đưa ra những quy định, hướng dẫn cụ thể về việc đăng ký kinh doanh căn hộ chung cư ngắn ngày. Theo đó là những chế tài xử phạt với hành vi vi phạm, có thể yêu cầu các chủ căn hộ phải thể hiện rõ số đăng ký trên các website, ứng dụng cho thuê nhà. Khi đã có điều luật cụ thể, Việt Nam có thể làm việc với Airbnb để yêu cầu đơn vị này loại bỏ những quảng cáo không thể hiện rõ số đăng ký.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giải thích nghịch lý giá đất làng xóm Hà Nội cao ngất ngưởng

Hiện tượng giá đất trong làng xóm tại Hà Nội được đẩy cao chóng mặt đang được nhiều nhà phát triển BĐS quan tâm. Từ vài trăm nghìn đồng/m2 nay nhiều mảnh đất được “thối” lên tới vài chục triệu đồng/m2. Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về vấn đề nóng hổi này trong bài viết dưới đây.

Quý IV/2020: Loại hình BĐS nào đang được nhiều nhà đầu tư "chọn mặt gửi vàng"

Hậu Covid-19, tình hình kinh tế đang trên đà tăng trưởng tốt, thay vì “giữ tiền” nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng khơi thông dòng tiền đi tìm các kênh đầu tư hiệu quả. Xu hướng đầu tư an toàn đang được đặt lên hàng đầu. Và shophouse là một loại hình BĐS đang được nhiều NĐT "chọn mặt gửi vàng".

Danh sách các quốc gia không đánh thuế bất động sản

Trên thế giới có không ít các quốc gia không đánh thuế bất động sản hoặc đánh thuế ở mức thất với cá nhân sở hữu BĐS. Mua nhà đất ở những quốc gia này có thể giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Dự kiến xây dựng cao tốc 18.000 tỉ đồng, thị trường BĐS tại đây rục rịch theo

Cao tốc 18.000 tỷ đồng dự kiến đưa vào đầu tư từ 2021-2025 theo hình thức BOT. Điều này khiến thị trường bất động sản Lâm Đồng rục rịch theo!

Cảnh báo tình trạng “sốt đất” theo tin đồn tại Ứng Hòa

Mới đây, các thông tin Hà Nội sẽ xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa đã khiến thị trường nhà đất tại đây sôi sục. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các NĐT cần hết sức cẩn trọng trước những “tin đồn” này.

    Mở App