Đất lâm nghiệp là gì? Phân loại đất lâm nghiệp

Đất lâm nghiệp là gì? Có những loại đất lâm nghiệp nào? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Đất lâm nghiệp là gì? Có những loại đất lâm nghiệp nào? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Đất lâm nghiệp là gì?

Đây loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Bao gồm: đất rừng trồng, đất có rừng tự nhiên, đất khoanh nuôi tu bổ tái sinh phục hồi rừng, nuôi dưỡng làm giàu hoặc nghiên cứu thí nghiệm về rừng.

Đất lâm nghiệp là gì? Phân loại đất nông nghiệp
Đất lâm nghiệp là gì?

Phân loại đất lâm nghiệp

Để giải thích rõ hơn về khái niệm đất lâm nghiệp là gì dựa theo pháp lý, căn cứ theo Luật đất đai năm 2003. Tại điều luật này, đất rừng được chia thành 3 loại với các đặc điểm và mục đích khác nhau:

1. Đất rừng phòng hộ

Là khu vực rừng nhằm mục đích bảo vệ đất, nước, chống xói mòn, sạt lở đất, hạn chế thiên tai và điều hòa khí hậu. Rừng phòng hộ được phân loại theo các mức độ xung yếu, gồm: 

Rừng phòng hộ đầu nguồn; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư; rừng phòng hộ biên giới; 

Rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển.

2. Đất rừng sản xuất

Đất rừng sản xuất được trồng chủ yếu là cung cấp lâm sản. Nhằm phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp. Ngoài ra, nó cũng có thể kết hợp với mô hình rừng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

3. Đất rừng đặc dụng

Sau khi đã nắm được định nghĩa đất lâm nghiệp là gì? Nhiều người băn khoăn đất rừng đặc dụng có phải là đất lâm nghiệp? Câu trả lời là đúng. Những cánh rừng này có mục đích bảo vệ hệ sinh thái rừng tự nhiên. Đồng thời, bảo vệ nguồn gen của sinh vật. Đây sẽ là tư liệu cho các nhà khoa học, bảo tồn lịch sử văn hóa nghiên cứu. Trừ phần bảo vệ nghiêm ngặt thì các khu vực khác của rừng đặc dụng được sử dụng như di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái,...

Đất lâm nghiệp là gì? Phân loại đất nông nghiệp
Phân loại đất nông nghiệp

Rừng cung ứng dịch vụ cũng thuộc rừng đặc dụng, được phân loại thành nhiều hình thức, nhiều công năng khác nhau:

  • Khu dự trữ thiên nhiên
  • Vườn quốc gia
  • Khu bảo tồn sinh cảnh
  • Khu bảo vệ cảnh quan, gồm: rừng bảo vệ môi trường, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, khu chế xuất, khu công nghệ cao,...
  • Rừng nghiên cứu, thực nghiệp KH, vườn giống quốc gia

Quy định về sử dụng đất lâm nghiệp

Xây nhà trên đất lâm nghiệp

Theo Khoản 1, Điều 170 của Luật Đất Đai 2013, sử dụng đất lâm nghiệp phải đúng mục đích là đúng quy định. Việc xây nhà trên đất lâm nghiệp là trái phát luật. Mức phạt tiền là từ 40 đến 50 triệu đồng với các hành vi được quy định rõ trong điều a khoản 7 điều 13 Nghị Định 121/2013/NĐ-CP. Cụ thể là hành vi xây nhà trên diện tích tích đất nông nghiệp phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, và phải có sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chuyển nhượng đất lâm nghiệp

Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất rừng sản xuất sau 10 năm được phép tặng, chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng phải được xác nhận của chính quyền địa phương. Các trường hợp chuyển nhượng đất lâm nghiệp trái phép sẽ bị xử phát hành chính theo quy định.

Các đối tượng không được chuyển nhượng đất:

  • Cá nhân, tổ chứ, người Việt định cư nước ngoài, cơ sở tôn giáo, doah nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Cá nhân, hộ gia đình không trực tiếp sản xuất nông nghiệp
  • Cá nhân, hộ gia đình không được nhận chuyển nhượng đất, tặng quyền sử dụng đất  trong khu vực bảo vệ nghiệm ngặt, rừng phòng hộ, rừng sinh thái đặc dụng,... nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng đó.

Trên đây là đầy đủ giải thích về khái niệm đất lâm nghiệp là gì, phân loại đất lâm nghiệp và một số lưu ý khi sử dụng, chuyển nhượng đất lâm nghiệp. Theo dõi Homedy.com để đón đọc các thông tin về nhà đất hữu ích khác!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chật vật trả lãi mua nhà hàng tháng mùa dịch Corona

Người dân trên toàn cầu đang phải gồng mình lên để đối phó với những hậu quả nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, không chỉ ngành bất động sản chịu ảnh hưởng mà những người mua nhà trả góp cũng đang chật vật với số tiền lãi hàng tháng phải trả.

Sốt đất ảo Thạch thất giữa mùa dịch Covid-19

Trước những thông tin đồn thổi sai sự thật từ “cò đất”, giá đất nền tại Đồng Trúc đang sốt lên chóng mặt.

5 con phố có giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới

Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank đã xếp hạng những con phố đắt nhất thế giới. Trong đó, top 5 gồm những con phố:

Giá nhà đất phía Tây Hà Nội đang kích thích mạnh nhờ đường đua F1?

Kể từ khi có thông tin đường đua F1 được khởi công xây dựng tại Hà Nội, các nhà môi giới, đầu tư đặc biệt chú ý và kỳ vọng vào bất động sản phía tây, nhất là khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì. 

Lệ phí cấp sổ đỏ mới nhất (Đầy đủ 63 tỉnh TP)

Mức lệ phí cấp sổ đỏ tại mỗi khu vực tỉnh thành và tùy thuộc trong những trường hợp cụ thể sẽ khác nhau. Dưới đây, Homedy đã tổng hợp mức lệ phí mới nhất của đầy đủ 63 tỉnh thành xin mời bạn đọc tham khảo. 

    Mở App