Đất dịch vụ là gì? Cơ hội hay rủi ro khi đầu tư?

Đất dịch vụ là những lô đất có vị trí thuận lợi để kinh doanh buôn bán như khu vực bến xe, chợ, khu đô thị. Gồm hai loại là đất được đấu thầu và đất được đền bù từ thu hồi đất nông nghiệp theo chính sách của nhà nước để thực hiện dự án quy hoạch đô thị.

Đất dịch vụ là gì?

Đất dịch vụ là đất được cấp từ việc thu hồi đất nông nghiệp phục vụ cho các dự án của nhà nước. Theo quy định, đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi trên 30% mà không được bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng sẽ được hỗ trợ bằng đất dịch vụ, chuyển đổi nghề nghiệp. Diện tích đất dịch vụ Nhà nước sẽ phân cho người dân là 1/10 diện tích đất bị thu hồi để bồi thường thiệt hại mất đất canh tác và nghề nghiệp truyền thống của người dân.

Ngoài ra, khái niệm đất dịch vụ còn để chỉ loại đất khác dùng để đấu thầu ở các khu công nghiệp, chợ hay bến xe, nơi địa hình tốt cho việc buôn bán.

đất dịch vụ là gì
Hình ảnh đất dịch vụ (ảnh minh họa)

>> XEM THÊM: Đất nông nghiệp là gì? Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư 2020?

Đặc điểm nhận biết đất dịch vụ

  • Vị trí của những mảnh đất dịch vụ thường là bên trong hoăc liền kề với khu đô thị, khu phố có giao thông và cơ sở hạ tầng cực kỳ thuận lợi 
  • Các cơ sở hạ tầng của khu đất dịch vụ được chú trọng đảm bảo đầu tư lớn và sẽ được xây dựng trước hay đồng thời cùng với việc xây khu đô thị. 
  • Những hộ có đất dịch vụ sẽ không phải nộp chi phí sử dụng đất khi chuyển mục đích dùng đất sang đất ở. Hơn nữa, vẫn được nhà nước bồi thường theo giá đất hiện hành nếu nhà nước thu hồi đất dịch vụ cho các hoạt động khác.

Những cơ hội khi đầu tư đất dịch vụ

Từ khi khái niệm đất dịch vụ là gì được quan tâm, loại đất này tạo nên một cơn sốt tại các thành phố lớn với việc mang lại cơ hội đầu tư lớn cho nhà đầu tư như:

  1. Sở hữu vị trí đẹp: Đất dịch vụ với vị tdrí gần khu đô thị nên rất phù hợp để phát triển kinh doanh, buôn bán và các hoạt động dịch vụ tăng thu nhập. Đặc biệt nếu đất dịch vụ ở các thành phố lớn thì sẽ càng có một “sức hút” không tưởng.
  2. Cơ sở hạ tầng phát triển: Do cơ sở hạ tầng, hệ thống đường được đầu tư xây dựng nên khu đất dịch vụ sở hữu những tiềm năng kinh tế lớn.
  3. Thời gian sở hữu lâu dài: Thời hạn sử dụng đất dịch vụ lâu dài, nếu bạn không có nhu cầu kinh doanh thì có thể dùng để xây nhà cao tầng để ở mà không cần phải mất thêm một khoản phí nào, nếu bị thu hồi vẫn được đền bù theo quy định pháp luật.
  4. Mang lại nhiều lợi nhuận khi kinh doanh: Do gần các khu dân cư, đô thị nên nguồn khách hàng lớn, mang lợi lợi nhuận khi thực hiện các hoạt động kinh doanh.
đất dịch vụ là gì
Đất dịch vụ mang lại nhiều cơ hội đầu tư

Rủi ro khôn lường khi đầu tư đất dịch vụ

Nhiều nhà đầu tư khi chưa tìm hiểu kỹ đất dịch vụ là gì, chưa xem xét kỹ thông tin về đất rất dễ gặp những rủi ro không mong muốn. Bên cạnh những cơ hội khi đầu tư trên, mua bán đất dịch vụ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Cụ thể:

  • Chưa có khung pháp lý quy định rõ về buôn bán đất dịch vụ: Gây khó khăn khi giải quyết các tranh chấp về mua bán đất dịch vụ
  • Nhiều trường hợp đất dịch vụ chưa có sổ đỏ do thiếu các giấy tờ cụ thể. Các giao dịch mua bán không sổ đỏ chỉ dựa trên hợp đồng viết tay không theo quy định cụ thể của pháp luật, không có chứng thực pháp lý.
  • Giá đất dịch vụ rất cao so với thực tế, vì thế người mua bán muốn thực hiện hoạt động kinh doanh cần chú ý về mặt hàng bán để có thể thu hồi vốn nhanh.

Cách hạn chế rủi ro khi mua bán đất dịch vụ

Những thông tin về đất dịch vụ là gì, cơ hội và rủi ro khi đầu tư đất dịch vụ trên, bạn cần lưu ý những thông tin sau để hạn chế những rủi ro không mong muốn khi đầu tư loại đất này:

- Chỉ nên đồng ý mua đất dịch vụ và tiến hành giao dịch mua bán khi bên bán đã có đầy đủ các giấy tờ chính thức từ cơ quan chính quyền để tránh trường hợp pháp lý không rõ ràng, không có giấy tờ chứng thực trong tương lai.

- Trong một số trường hợp, tuy chủ đất dịch vụ đã có phiếu bốc thăm lô đất từ nhà nước nhưng vẫn chưa có quyết định bàn giao đất cũng như chưa đóng tiền cơ sở hạ tầng thì bạn nên cân nhắc khi giao dịch bởi giao dịch mua bán đất đó vẫn chưa hợp lệ.

- Bạn có thể giao dịch bằng cách đặt cọc hai bên thông qua phòng công chứng địa phương, bắt người bán cam kết khi nào có giấy chứng nhận sở hữu đất thì chủ đất sẽ chuyển nhượng để sang tên cho người mua.

Tổng kết: Đất dịch vụ là loại hình bất động sản mang đến nhiều cơ hội đầu tư, sinh lời tốt. Tuy nhiên trước khi thực hiện giao dịch mua bán, nhà đầu tư cần chú ý về tính pháp lý, hợp pháp của loại hình đất này để tránh những tranh chấp hay chiêu trò từ phía “cò đất”.

Hy vọng những thông tin về khái niệm đất dịch vụ là gì trên giúp bạn hiểu rõ về loại bất động sản mới trên thị trường. Tìm kiếm các dự án đất dịch vụ và thông tin batdongsan khác ngay tại Homedy.com để có thêm sự so sánh, thông tin tư vấn chi tiết.

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mách nước đầu tư BĐS thời Corona

Covid-19 đang có những tác động mạnh đến nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Vậy trong thời điểm này, bước đi nào của các nhà đầu tư sẽ là khôn ngoan: Chuyển hướng hay tiếp tục xem xét đầu tư thận trọng?

Apec Mandala Wyndham Hải Dương: Tổ hợp 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế

Tập đoàn Apec vừa giới thiệu đến thị trường dự án tổ hợp khách sạn, officetel và trung tâm thương mại Apec Mandala Wyndham Hải Dương theo tiêu chuẩn quốc tế.

Môi giới đất Hà Nội: Yếu tố phong thủy giao giúp dịch thành công

Bạn là một nhà môi giới? Bạn đang có những dự án môi giới đất Hà Nội? Đừng bỏ qua những kiến thức phong thủy quan trọng cốt yếu sau đây để góp phần thực hiện thành công nhiều giao dịch.

Có gì bên trong hầm trú ẩn Covid-19 xa xỉ của giới siêu giàu?

Hầm trú ẩn Covid-19 là gì? Bạn đã bao giờ nghe đến hầm trú ẩn Covid-19 và có gì đặc biệt trong căn hầm trú ẩn này? Hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xây nhà cấp 4 có gác lửng bao nhiêu tiền?

Nhà cấp 4 có gác lửng là một trong những xu hướng đi đầu trong những năm gần đây. Trong đó nhà cấp 4 có gác lửng đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Vây nhà cấp 4 có gác lửng bao nhiêu tiền?

    Mở App