Covid-19 khiến dịch vụ thuê trọ giảm tại các thành phố lớn “điêu đứng”

Dịch vụ cho thuê nhà trọ tại các đô thị lớn hiện đang gặp khó khăn do nhu cầu thuê giảm sút, do học sinh sinh viên thậm chí người đi làm đã di tản về quê tránh dịch.

Dịch vụ cho thuê nhà trọ tại các đô thị lớn hiện đang gặp khó khăn do nhu cầu thuê giảm sút, do học sinh sinh viên thậm chí người đi làm đã di tản về quê tránh dịch.

Nhà trọ nhỏ cho thuê vắng khách

Trong hơn 2 tháng trở lại đây, dãy phòng trọ gần 20 phòng của anh Nguyễn A.Đức tại Biên Hòa óa trở nên ế ẩm. Thông thường, thời gian sau tết nhu cầu thuê trọ sẽ trở nên sôi động động hơn bao giờ hết do học sinh sinh viên và người lao động lên thành phố để học tập và làm việc. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách đến thuê phòng đã giảm đáng kể. 

Covid-19 khiến dịch vụ thuê trọ giảm tại các thành phố lớn “điêu đứng”
Các phòng trọ trống không trong mùa dịch

Ông Thành Tài, chủ dãy phòng trọ gần 16 phòng ở quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết rất khó khăn vì không tìm được khách thuê. Khu trọ của ông cũng chủ yếu phục vụ cho người lao động và học sinh sinh viên học tập gần đó. Chính tình trạng nghỉ học kéo dài và nhiều công ty tạm thời ngừng hoạt động mà số lượng người tập trung về Gò Vấp giảm khiến hoạt động kinh doanh của ông Tài ế ẩm.

Căn hộ, chung cư cho thuê cũng không khả quan hơn.

Không chỉ với các phòng trọ nhỏ mà các mô hình cho thuê căn hộ, chung cư mini, nhà nguyên căn cũng đều gặp tình trạng khó khăn tương tự. Theo một chủ toà nhà kinh doanh căn hộ cho thuê tại thành phố Thủ Dầu Một do tình hình nhập cảnh khó khăn, lượng khách du lịch giảm sút mà số lượng khách thuê là dân du lịch của anh đã bị giảm mạnh. Hiện nay, tới 70% diện tích thuê trong tòa nhà đang để trống, và không ít khách thuê hiện tại đang có ý định trả phòng. Anh tỏ ra khá hoang mang và lo lắng không biết bao giờ việc kinh doanh mới có thể ổn định trở lại.

Covid-19 khiến dịch vụ thuê trọ giảm tại các thành phố lớn “điêu đứng”
Căn hộ cho thuê cũng ế ẩm

Hy vọng tình hình sẽ khởi sắc khi dịch bệnh đi qua

Theo ghi nhận của Homedy.com - Cổng thông tin bất động sản trực tuyến uy tín, lượng rao tin cho thuê nhà riêng, căn hộ, chung cư tại Hồ Chí Minh đang tăng mạnh so với cùng kỳ. Thậm chí các tin rao thuê nhà mặt phố thậm chí còn tăng gấp đôi.

Covid-19 khiến dịch vụ thuê trọ giảm tại các thành phố lớn “điêu đứng”
Nhiều phòng trọ hỗ trợ giá cho thuê phòng

Tại Hà Nội, lượng tin mời thuê căn hộ, thuê phòng trọ không tăng mạnh như tại Hồ Chí Minh nhưng cũng rơi vào khoảng 15-30% so với cùng kỳ. Động thái này cho thấy các chủ nhà đang ra sức tìm kiếm khách hàng trong giai đoạn hiện nay. 

Tuy nhiên, trái ngược với các chủ trọ, nhu cầu thuê trọ của khách hàng lại giảm rõ rệt. Cụ thể nhu cầu thuê phòng trọ tại Tp. Hồ Chí Minh giảm 1 nửa, tương đương với Hà Nội. Nhu cầu thuê các sản phẩm căn hộ dịch vụ căn hộ chung cư cũng giảm từ 10-20%. Có thể thấy tình hình bất động sản cho thuê tại các thành phố lớn đang thực sự “thấm đòn” Covid-19.

>> XEM THÊM: "Miễn nhiễm" với đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản nào đang hút mạnh dòng tiền?

Giải đáp về tình trạng này, ông Phan Nguyễn Bình Minh, đại diện một công ty môi giới cho thuê mặt bằng ở Bình Dương cho biết, hoạt động cho thuê mặt bằng kinh doanh đang giảm sút. Các DN  trên địa bàn gặp khó khăn kéo tình thực trạng nhiều lao động phải tìm kiếm hướng đi mới. Một khi lao động giảm thì nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ cũng gặp khó khăn. 

Tuy nhiên ông Minh cũng lạc quan cho rằng, tình trạng này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và sẽ nhanh chóng khởi sắc cùng với sự phục hồi của nền kinh tế khi dịch bệnh qua đi.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Review Eco Green SaiGon: Dự án thuộc top căn hộ lớn nhất khu vực phía nam TPHCM

Với diện tích 14,36ha, Eco Green Saigon là một trong những dự án căn hộ chung cư có quy mô lớn ở phía Nam Sài Gòn, dự án nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh (P.Tân Thuận, quận 7). Dự án do Công ty Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Thu nhập 15 triệu/ tháng: Vợ chồng trẻ thuê trọ không mất tiền, còn mua được nhà Hà Nội

Thán phục hai vợ chồng trẻ thuê nhà trên đất Hà Nội 10 năm không mất đồng nào. Sau 10 năm mua được chung cư bằng chính số tiền tiết kiệm của mình.

"Miễn nhiễm" với đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản nào đang hút mạnh dòng tiền?

Covid-19 đã và đang khiến cho thị trường bất động sản trở nên ảm đạm suốt từ cuối năm 2019 cho tới nay. Tuy nhiên, trước bầu trời xám ảm đạm này thì vẫn có những điểm sáng đáng chú ý

Giá cho thuê mặt bằng đồng loạt giảm mạnh trước đại dịch Covid-19

Trước tình trạng kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, sự trợ giá từ chủ nhà cho thuê mặt bằng chính là liều "doping" tốt để giúp doanh nghiệp tăng sức chống lại những hệ lụy này.

Bất ngờ trước sự miễn nhiễm của đất nền trước dịch Covid-19

Covid-19 đang giáng một đòn nặng đến kinh tế thế giới trong đó bất động sản không thoát khỏi bối cảnh chung. Dù nhiều phân khúc như bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 nhưng dường như đất nền lại miễn nhiễm với đại dịch này.

    Mở App