Có tới 80% người mua chung cư trả góp chưa biết những điều này!

Mua nhà trả góp là phương án giảm áp lực tài chính và rút ngắn thời gian sở hữu nhà ưu việt được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, thực tế có tới 80% người mua nhà, cụ thể là mua chung cư trả góp vẫn chưa có những kinh nghiệm sử dụng khoản vay để thoát cảnh “lãi mẹ sinh lãi con”…

Cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn về việc sử dụng khoản vay mua căn hộ trả góp hiệu quả bạn nhé!

Được gì khi mua chung cư trả góp?

Hầu hết các dự án bất động sản hiện nay đều sử dụng các gói vay hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng của mình, điển hình là các dự án nhà ở chung cư. Sự liên kết hợp tác giữa chủ đầu tư và ngân hàng cho phép người mua nhà có thể dễ dàng sở hữu căn hộ mà không cần phải trả ngay món tiền lớn. Ngược lại, số tiền đó sẽ được trả góp dần theo tháng và chịu mức lãi suất do ngân hàng quy định. Xét một cách toàn diện, việc mua nhà trả góp có một số ưu điểm dưới đây:

- Được hưởng chính sách ân hạn nợ gốc trong thời gian từ 12 đến 60 tháng.

- Được hưởng ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu.

- Các gói trả góp có thể hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn nhà.

- Được miễn phí trả nợ trước hạn.

mua nhà trả góp
Mua nhà trả góp là phương thức sở hữu nhà ở được nhiều người trẻ lựa chọn. Ảnh minh họa

Theo đó, các trường hợp mua chung cư trả góp sẽ được chủ đầu tư tạo điều kiện thanh toán thành nhiều đợt khác nhau. Lúc này, số tiền đặt cọc ban đầu mà người mua phải bỏ ra sẽ chỉ khoảng từ 50 - 100 triệu đồng. Điều đó cũng có nghĩa là người mua nhà chỉ cần sở hữu số tài chính tương đương như trên và đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn dự án là đã có thể có cơ hội sở hữu nhà ở.

Tiếp theo, ngân hàng hỗ trợ gói vay sẽ tiến hành giải ngân theo từng đợt cho phía chủ đầu tư theo tiến độ của dự án. Như vậy, việc chọn mua nhà theo cách trả góp này sẽ giúp cho người mua bớt đau đầu trong việc quản lý dòng tiền và áp lực lớn về tài chính.

Mua căn hộ trả góp phải đối mặt với những rủi ro gì?

Các gói vay mua nhà trả góp hiện nay khá đa dạng. Người mua nhà có thể vay khoản tiền lớn, thế chấp kiểu gối đầu nhiều sổ đỏ, hồ sơ pháp lý được thực hiện đơn giản và vô cùng nhanh chóng. Trên một phương diện nào đó, đó có thể là thuận lợi với người vay. Nhưng xét về toàn cục, chúng dấy lên mối lo ngại về nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản khi số lượng người vay mua nhà trả góp đã lên tới số lượng rất lớn.

Về việc vay mua chung cư trả góp, bạn có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro nhất định. Cụ thể như:

- Thủ tục xin vay mua nhà khá rườm rà.

- Mức lãi suất biến thiên mà bạn không thể nào kiểm soát được.

- Ngân hàng cho vay bị giải thể.

- Trường hợp trả nợ trước hạn sẽ phải chịu phí phạt.

- Nguy cơ không nhận nhà đúng hạn do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính.

mua nhà trả góp

Trong số các rủi ro dễ gặp thì mức lãi suất cho vay là điều khiến cho người mua nhà trở nên lo lắng nhất. Mức lãi suất này có sự thay đổi thất thường tuỳ theo khoảng thời gian và quy định của ngân hàng cho vay. Điều đó khiến cho người vay ở trong tình thế bị động thậm chí một số trường hợp trở tay không kịp khi mức lãi suất cho vay đột ngột tăng mạnh. Mặt khác, nếu như bạn chọn vay ở ngân hàng không có đủ khả năng kiểm soát lãi suất thì hệ quả được tạo ra sẽ khiến cho bạn vô tình rơi vào cạm bẫy lãi suất và đau đầu trước bài toán tài chính.

Những kinh nghiệm “để đời” khi mua nhà trả góp năm 2024

Vay tiền mua nhà trả góp là thương vụ phức tạp. Để hạn chế các rủi ro có thể gặp phải, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi quyết định vay. Dưới đây sẽ là tổng hợp kinh nghiệm vay mua nhà mà Homedy muốn chia sẻ dành cho riêng bạn.

Thứ nhất, xác định nhu cầu vay mua nhà trả góp

Hầu hết các dự án chung cư hiện nay đều có các gói vay hỗ trợ người mua về mặt tài chính khi có nhu cầu mua căn hộ. Ngân hàng còn có thể cho bạn vay số tiền từ 50% tới 70% giá trị căn hộ. Đó là ưu đãi hấp dẫn dành cho những ai đang muốn sở hữu nhà ở nhưng Homedy khuyến cáo bạn không nên lạm dụng hoàn toàn vào các gói vay này.

Theo phân tích, đối tượng mua nhà trả góp nhiều nhất hiện nay chính là các cặp vợ chồng trẻ hoặc đang có con nhỏ. Mức thu nhập trung bình của họ mỗi tháng dao động ở mức từ 10 triệu tới 30 triệu đồng. Điều đó có nghĩa để mua được căn nhà chung cư có trị giá từ 1 đến 2 tỷ đồng, họ cần tích luỹ tài sản trong khoảng thời gian ít nhất từ 10 năm đến 15 năm và với điều kiện đảm bảo thu nhập luôn ở mức ổn định.

Nhờ các gói vay lớn cùng chính sách trả góp linh hoạt, họ có thể dễ dàng mua được căn hộ nếu như thành công trong việc chứng minh khả năng tài chính. Tuy nhiên, việc lệ thuộc quá nhiều vào các gói vay hoặc quá vội vàng sở hữu nhà ở mà vay khoản tiền lớn lên tới hàng tỷ đồng dễ khiến cho bạn lâm vào cảnh nợ nần.

Để tránh các rủi ro khi thực hiện vay mua nhà trả góp và chịu sự thay đổi chóng mặt của mức lãi suất vay, Homedy khuyên bạn nên xác định rõ ràng nhu cầu vay của mình. Ngoài ra, hãy chỉ nên mua nhà khi có tích luỹ nhất định hoặc ít nhất là thu nhập của bạn có thể đảm bảo việc chi trả khoản vay trong thời hạn quy định.

vay mua nhà trả góp

Hiện nay, gói vay 50% giá trị căn hộ là mức vay được chuyên gia khuyến nghị người mua nhà nên lựa chọn. Mức vay này phù hợp với đông đảo đối tượng khách hàng. Hơn nữa việc sử dụng số tiền từ 30 – 40% thu nhập hàng tháng vào việc trả góp là khá hợp lý. Điều đó vừa giúp người mua nhà cân đối được tiền trả nợ mua nhà, vừa đảm bảo các khoản chi tiêu khác trong gia đình.

Thứ hai, xác định khả năng chi trả khoản vay mua nhà trả góp

Thật liều lĩnh nếu như quyết định mua nhà trả góp khi không mảy may tính toán đến khả năng chi trả khoản vay đó. Sai lầm này chẳng những khiến cuộc sống của bạn mệt mỏi với sự gia tăng lãi suất mà còn kéo dài thời gian vay nợ.

Để tránh rủi ro này, hãy xác định thời gian vay phù hợp trong khả năng tài chính của mình. Việc chọn các gói vay có kỳ hạn dài là lựa chọn khá khôn ngoan với những ai có mức thu nhập thấp và trung bình. Các kỳ hạn phổ biến như 10 năm, 15 năm, 25 năm sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị và giảm số tiền phải chi trả mỗi tháng. Tuy nhiên, cũng nên cẩn trọng nếu như công việc của bạn không ổn định bởi lúc này thời gian trả nợ tiền lãi sẽ bị kéo dài và ngay cả chi phí vay vốn cũng tăng lên đến mức đáng kể.

Thứ ba, lựa chọn ngân hàng uy tín và gói vay mua nhà phù hợp

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng lớn có chương trình cho vay mua nhà trả góp với lãi suất hấp dẫn. Nhưng trên thực tế không phải bất cứ khoản vay nào lãi suất thấp nào cũng có nghĩa là một khoản vay rẻ. Điều đó còn phụ thuộc vào mức độ biến thiên lãi suất và thậm chí là uy tín, tiềm lực của ngân hàng đó nữa.

ựa chọn ngân hàng uy tín và gói vay mua nhà phù hợp

Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với những đối tượng vay vốn mua nhà như ngân hàng bị điều tra, bị giải thể. Rủi ro đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch tài chính của bạn. Chính bởi vậy, hãy khôn ngoan khi chọn ngân hàng cho vay và cố gắng chọn gói vay phù hợp với nhu cầu nhờ sự tư vấn của chuyên viên tài chính.

Vay mua nhà trả góp là giải pháp giúp bạn rút ngắn quá trình sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, đừng nên vay mượn tràn lan và quyết định mua nhà khi chưa thực sự sẵn sàng đối mặt với khoản vay lớn. Homedy cũng hy vọng với chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm về việc vay vốn mua nhà và quá trình trả góp trong năm nay.

Tham khảo thêm giá bán nhà riêng TP. HCM tại Homedy!

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 20+ bản vẽ nhà thép tiền chế 2 tầng đẹp

Bản vẽ nhà thép tiền chế 2 tầng chuẩn cần đảm bảo tiêu chí gì? Báo giá nhà thép tiền chế 2 tầng 2024 bao nhiêu? Mời bạn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách đăng tin cho thuê nhà hiệu quả tại Homedy

Dưới đây là những cách đăng tin cho thuê nhà hiệu quả tại nền tảng kết nối bất động sản Homedy mà bạn có thể tham khảo!

Trước khi mua căn hộ trả góp cần lưu ý những gì?

Mua căn hộ trả góp từ lâu đã là giải pháp hiệu quả giúp phần lớn các gia đình trẻ thực hiện hóa ước mơ sở hữu ngôi nhà riêng cho mình. Tuy nhiên, trên thực tế cũng không ít gia đình rơi vào cảnh lao đao với việc chi trả lãi vay hàng tháng.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng đầy đủ, chi tiết mới nhất

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng gồm các bước nào, thủ tục trình tự ra sao. Bài viết dưới đây của Homedy sẽ làm rõ vấn đề này.

Điều kiện mua nhà ở xã hội là gì? Ai được mua NOXH?

Nhà ở xã hội ra đời giúp giấc mơ có nhà của những người thu nhập thấp thành hiện thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được "giấc mơ" này. Vậy điều kiện mua nhà ở xã hội là gì, ai được mua nhà ở xã hội năm 2024?

    Mở App