Có thể dùng nhà chung cư để vay thế chấp được không?

Bạn muốn dùng chính căn chung cư mình đang sở hữu để vay tiền đầu tư cho mục đích kinh doanh, tiêu dùng, mua bán hay các dự định cá nhân. Tuy nhiên, liệu căn hộ chung cư có được ngân hàng chấp nhận cho vay thế chấp không? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Nhà chung cư có dùng để vay thế chấp được không?

Vay thế chấp nhà chung cư là một hình thức cho vay của ngân hàng có tài sản đảm bảo, tài sản ở đây là căn hộ chung cư bạn đang hoặc sắp được sở hữu trong tương lai. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người đi vay không trả được vốn cùng lãi suất theo quy định thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay. Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng nhà chung cư mình đang ở hoặc sẽ có trong tương lai để vay thế chấp từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín.

vay-the-chap
Nhà chung cư có thể dùng để vay thế chấp

2. Vay thế chấp bằng nhà chung cư cần chú ý gì?

♦ Nắm rõ các vấn đề về quyền sở hữu

Để có thể nhận được hợp đồng vay vốn dễ dàng và nhanh chóng, bạn cần nắm rõ về quyền sở hữu nhà chung cư của mình đang trong tình trạng nào:

Nếu nhà chung cư bạn đang ở hoặc sắp ở trong tương lai thuộc quyền sở hữu của cá nhân hoặc hộ gia đình của bạn, bạn được tiến hành vay thế chấp tại các hệ thống ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Nếu nhà chung cư là sở hữu của tổ chức, đơn vị kinh doanh hay cơ quan thì chỉ có thể vay thế chấp tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.

Nếu nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của nhiều đối tượng khác nhau, thì cần có sự xác nhận chấp thuận vay thế chấp của các bên bằng văn bản pháp luật.

Nếu nhà chung cư dùng để vay thế chấp đang hoạt động cho thuê, thì cần thông báo với bên thuê và vẫn được thuê đến thời hạn kết thúc hợp đồng.

♦ Tìm hiểu và chọn lựa ngân hàng phù hợp

Hiện nay có khá nhiều ngân hàng đưa ra các chương trình thu hút khách hàng vay thế chấp tài sản đảm bảo, trong đó có hình thức vay thế chấp nhà chung cư với mức vay lên đến 100% giá trị tài sản đảm bảo, thời gian vay dài hạn và lãi suất thì vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ngân hàng/ tổ chức tín dụng nào cũng có ưu đãi hấp dẫn như thế dành cho khách hàng. Người đi vay nên tiến hành công đoạn tìm hiểu thông tin và chọn lựa kỹ lưỡng sao cho phù với mục đích vay cũng như khả năng trả nợ trước khi quyết định vay.

Xu hướng hiện nay là đa phần người đi vay đều chọn các ngân hàng Nhà Nước lớn, có độ uy tín cao như Vietcombank, Vietinbank, Agribank… để đảm bảo quyền lợi và hạn chế rủi ro cho người vay thế chấp nhà chung cư.

Bên cạnh đó vẫn có những ngân hàng cổ phần nhỏ cho vay với mức lãi suất thấp hơn dưới 0,7%/năm mà khách hàng có thể tham khảo như: TPbank, SHB, LienvietPostbank, ANZ, Sacombank…đại diện là ngân hàng TPbank có mức lãi suất chỉ 0,39%/năm.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý mức lãi suất này cố định trong bao lâu, và lãi suất linh hoạt khi điều chỉnh sẽ được tính theo công thức thế nào. Rất nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất ưu đãi thấp trong năm đầu tiên, tuy nhiên lãi suất vay năm thứ 2 và những năm sau theo công thức điều chỉnh rất cao.

Dưới đây là bảng thống kê bảng lãi suất vay thế chấp của các ngân hàng lớn:

  • Ngân hàng ACB Bank 7.0 – 7.7 %/năm
  • Ngân hàng Vietcombank 7.2 – 8.0 %/năm
  • Ngân hàng VP Bank 6.8 – 8.6 %/năm
  • Ngân hàng Sacombank 7.49 – 8.5 %/năm
  • Ngân hàng Techcombank 6.49 – 10.99 %/năm
  • Ngân hàng VietinBank 6.0 – 8.0 %/năm
  • Ngân hàng Agribank 6.0 – 9.0 %/năm

Ngoài yếu tố lãi suất, thời hạn vay và số vốn vay, bạn cũng nên chú ý đặc biệt đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tại ngân hàng đó có tốt hay không để khi có sự cố trong quá trình vay thì bạn sẽ được các nhân viên ngân hàng tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

♦ Tính toán kỹ lưỡng về khả năng trả nợ ngân hàng

Bạn cần nhớ rằng, ngoài việc trả những khoản vốn vay định kỳ hàng tháng thì lãi suất đi kèm cũng không phải là con số nhỏ. Trước khi quyết định số vốn vay cần thiết, thời hạn vay và mức lãi suất nào phù hợp, thì bạn nên cân nhắc về khả năng tài chính, thu nhập cá nhân và mức chi trả nợ định kỳ có đảm bảo bạn vẫn duy trì cuộc sống gia đình hằng ngày hay không nhé. Để hạn chế tối đa việc trả nợ trễ hẹn và nợ quá hạn khi đến kỳ thanh toán.

Đừng bao giờ thiếu suy xét để trở thành con nợ xấu đối với ngân hàng, vì hầu như mọi giao dịch trong đời sống thường ngày của bạn đều liên hệ mật thiết với ngân hàng, một khi đã mất uy tín, điểm tín dụng thấp thì các hoạt động tín dụng khác của bạn cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đi kèm đó là các mức phí tín dụng cũng từ đó tăng lên khiến bạn không kiểm soát được nữa.  

♦ Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết

Hiện nay, hồ sơ vay thế chấp nhà chung cư cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ngân hàng với những hồ sơ cần thiết sau:

  • Chứng minh nhân dân/ hộ chiếu
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là đã kết hôn hay còn độc thân
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giấy xác nhận đồng thuận của vợ chồng và những người có liên quan
  • Giấy tờ tài chính và các phương án trả nợ ngân hàng.

Hãy đảm bảo luôn đọc kỹ tất cả thông tin, biên bản hợp đồng vay thế chấp nhà chung cư trước khi quyết định ký tên. Nắm rõ các điều khoản về thời gian trả nợ, kỳ hạn thanh toán, mức lãi suất, mức phạt phí…tránh trường hợp đóng phải các khoản phí không đáng có.

Dù là bạn đang có ý định dùng nhà chung cư mình đang sở hữu hay sẽ có trong tương lai để tiến hành vay thế chấp, bạn cũng nên xem xét kỹ với những thông tin mà bài viết này đã cập nhật để đảm bảo an toàn về tài chính và hạn chế tối thiểu những rủi ro không đang có xảy đến với bạn khi tiến hàng vay vốn thế chấp chung cư.

>>> XEM THÊM:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng có thể chuyển nhượng được không?

Pháp luật quy định gì về đất chung sổ đỏ? Người mua đất chung sổ đối mặt với những rủi ro gì?

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 9 văn phòng Co-working đẹp quên lối về tại Hà Nội

Ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam, loại hình văn phòng sẻ chia Co-working Space đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ không ít các freelancer hay start-up. Trong bài viết này, Homedy sẽ giới thiệu đến bạn top 9 văn phòng Co-working Space siêu ấn tượng tại Hà Nội để bạn cùng tham khảo!

8 bước trong đầu tư nhà phố cho thuê giúp bạn ‘trăm trận trăm thắng’

Đầu tư nhà phố cho thuê từ lâu đã trở thành một hình thức đầu tư ‘hốt bạc’ được nhiều người lựa chọn. Vậy bạn biết gì về kênh đầu tư nhà phố cho thuê? Hãy cùng Homedy tìm hiểu về kênh đầu tư này với 8 bước quan trọng dưới đây nhé!

“Sống khỏe” nhờ ở nhà trọ - cho thuê nhà phố kiếm lời!

Cho thuê nhà phố rộng tới cả trăm mét vuông nhưng vẫn ở trọ trong những căn hẻm nhỏ là hình thức đầu tư không mới của những người sở hữu nhà mặt tiền tại Sài Gòn!

Thu nhập dưới 30 triệu đừng mơ đến việc mua nhà ở TP. HCM!

Theo báo cáo thị trường quý III/2019 do CBRE công bố, giá căn hộ phổ biến hiện đang dao động trong khoảng 32 – 34 triệu đồng/m2. Với mức giá trên, rất khó để những cặp vợ chồng có thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng mua nhà tại TP. HCM.

Bảng lãi suất vay ngân hàng trong tháng 10/2019 và dự đoán lãi suất vay trong thời gian tới

Dưới đây là bảng lãi suất vay mua nhà trong tháng 10/2019 tại một số ngân hàng hiện nay. Đồng thời, Homedy cũng chia sẻ một số nhận định từ chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu về dự đoán lãi suất vay trong thời gian tới!

    Mở App