Chuyên gia dự báo giá nhà đất nếu Covid-19 bùng phát mạnh trở lại

Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có thể sẽ giảm nếu giãn cách xã hội xảy ra một lần nữa. Đây sẽ là cơ hội tốt cho người mua có nhu cầu thật.

Theo một số báo cáo từ các công ty nghiên cứu BĐS mới đây, thị trường nhà đất Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi. Nguồn cung dự án khối lượng giao dịch, thanh khoản thị trường,... trong quý II năm 2020 tăng cao rõ rệt so với quý I.

Dự báo, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ giúp thị trường BĐS trong 2 quý cuối năm phục hồi tích cực, đem lại niềm tin mới cho các nhà đầu tư.

Nếu dịch bệnh được Chính phủ kiểm soát tốt, thị trường BĐS trong 2 quý III và quý IV/2020 sẽ tích cực phục hồi, đem lại niềm tin mới cho nhà đầu tư
Nếu dịch bệnh được Chính phủ kiểm soát tốt, thị trường BĐS trong 2 quý III và quý IV/2020 sẽ tích cực phục hồi, đem lại niềm tin mới cho nhà đầu tư

Tuy nhiên, việc ghi nhận thêm các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng gần đây đã khiến dự báo này trở nên khó định đoán.

Theo một số chuyên gia bất động sản, trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp và Chính phủ quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng lần thứ 2, nhiều khả năng thị trường BĐS sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng hơn trước. Lý do là bởi khách hàng phải đối mặt với các gánh nặng tài chính, cộng thêm tâm lý thận trọng hơn trước khiến lực cầu trên toàn thị trường bị suy giảm.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc khối R&D Công ty DKRA Việt Nam có cái nhìn tích cực hơn khi cho rằng: Nếu quá trình giãn cách xã hội xảy ra một lần nữa trên phạm vi rộng, khả năng cao giá nhà ở sẽ giảm. Đặc biệt là trong phân khúc căn hộ chung cư cao cấp, các sản phẩm bất động sản hạng sang,...

Việc ghi nhận các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thời gian gần đây đã khiến những dự báo trước đó của thị trường BĐS trở nên khó đoán định.
Việc ghi nhận các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thời gian gần đây đã khiến những dự báo trước đó của thị trường BĐS trở nên khó đoán định.

Trong trường hợp này, khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực sẽ được hưởng lợi. Họ có thể đợi các chủ đầu tư tung ra thêm các chương trình ưu đãi như: giảm giá nhà, chiết khấu sản phẩm, tặng quà,... để kích cầu thị trường.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và cho thuê mặt bằng bán lẻ sẽ không có quá nhiều biến động nếu giãn cách xã hội xảy ra. Nguồn cung và nhu cầu duy trì trạng thái èo uột như trong 2 quý đầu năm 2020.

Cụ thể, theo ông Hoàng, phân phúc bán lẻ sẽ vẫn đi xuống cho dù giãn cách xã hội có xảy ra hay không. Kéo theo nhu cầu về cho thuê mặt bằng đi xuống và giá cho thuê mặt bằng cũng đi xuống. 

Lý do là bởi xu hướng bán hàng online hiện nay đang chiếm ưu thế. Việc mua bán trực tuyến đang chiếm nhiều ưu thế hơn so với việc thuê cửa hàng. 

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ vấn khoác màu “u ám” như từ 2019. Nếu giãn cách xã hội ở mức thấp thì nhu cầu, nguồn cung cũng như tỷ lệ giao dịch sẽ vẫn duy trì ở mức thấp và không có nhiều biến động.

Điểm sáng duy nhất trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng là dòng sản phẩm BĐS xanh, có yếu tố sinh thái, sức khỏe, những sản phẩm nằm ở khu vực ngoại thành.

Giãn cách xã hội khiến nhiều người phải chuyển sang hình thức làm việc trực uyết. Điều này đã nảy sinh ra mong muốn sở hữu ngôi nhà thứ 2 để nâng cao chất lượng cuộc sống. Sự thay đổi về “khẩu vị” của người tiêu dùng không chỉ mở ra xu hướng mới mà còn được dự đoán thúc đẩy lượng giao dịch mua bán trong thời kỳ khủng hoảng do đại dịch.

>>> XEM NGAY:

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm sáng đầu tư bất động sản khi Covid-19 tái bùng phát?

Về cơ bản, các loại hình bất động sản với mục đích đầu tư trung và dài hạn vẫn được quan tâm hơn so với kinh doanh dòng tiền trong ngắn hạn.

33 dự án được phép bán nhà hình thành trong tương lai tại Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách các dự án đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo luật kinh doanh bất động sản.

Nguyên nhân giá nhà Hà Nội, TPHCM sẽ tăng mạnh, vượt Singapore

Theo tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa do nhu cầu nhà ở tại Việt Nam đang rất lớn nên giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM sẽ tăng mạnh. Thậm chí trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore.

Đất thổ cư là gì? Cách chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư!

Đất thổ cư là đất chỉ dùng để ở, được phép xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ cho đời sống. Cách chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư xin mời xem hướng dẫn bên dưới.

Giá vàng tăng cao ảnh hưởng đến thị trường BĐS ra sao?

Hiện nay thị trường bất động sản đang tạm thời bị vàng chiếm vị trí đầu tiên trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh.

    Mở App