Cảnh giác trước mánh lừa đảo mới: Giả danh chủ đầu tư để bán dự án

Làm giả hồ sơ dự án và hợp đồng chuyển nhượng dự án để bán cho nhà đầu tư bất động sản (BĐS) là một thủ đoạn lừa đảo mới của giới cò đất.

Xuống tiền mới biết bị lừa

Dự án BĐS tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai của Công ty H đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định và chưa hề mở bán dự án cho bất kỳ ai.

Ngày 17/8/2018, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư TNC GROUP tìm đến Công ty H và cho hay, hiện TNC GROUP đã được uỷ nhiệm làm đơn vị phát triển dự án BĐS tại huyện Nhơn Trạch. Ông Tuấn tìm đến chủ đầu tư dự án trên bởi muốn hỏi thêm một số vấn đề về pháp lý

Sau khi được ông Tuấn cho xem một số văn bản, hợp đồng cho phép TNC GROUP được bán sản phẩm, chủ của Công ty H. mới "giật mình" vì biết được dự án BĐS của mình đã bị ai đó làm giả toàn bộ hồ sơ pháp lý và đem đi bán. Người chủ Công ty H. vội trình báo sự việc đến Cơ quan điều tra Công an quận 2, TP.HCM vì lo sợ sẽ có thêm nhiều nạn nhân bị lừa đảo như trường hợp của TNC GROUP.

Đối tượng lừa đảo làm giả hồ sơ dự án BĐS nhanh chóng bị phát hiện. Có mặt tại 26 Lương Định Của, quận 2, TP.HCM, người này xưng tên là Trần Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Quang Minh (đia chỉ: 440 Lý Thái Tổ, ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Tại quận 2, Huy đang mở thêm một công ty mới có tên Công ty Gia Phát.

“Nhái” tên doanh nhân nổi tiếng

Tại Cơ quan điều tra, Trần Quang Huy khai nhận tên thật là Trần Văn Hội, 31 tuổi, quê Nam Định. Hội đã đổi tên thành Trần Quang Huy và đặt tên là Công ty Quang Minh với mục đích “nhái” tên cá nhân và công ty giống hệt người chủ một công ty đầu tư BĐS nổi tiếng ở TP.HCM.

moi gioi lua dao
Đối tượng Trần Quang Huy (tên thật Trần Văn Hội).

Không chỉ giả mạo tên tuổi và công ty của một doanh nhân nổi tiếng, đối tượng này còn tìm hiểu các dự án BĐS vùng ven TP.HCM và Đồng Nai để lên kế hoạch lừa đảo khách hàng. Thủ đoạn của đối tượng hết sức tinh vi, biết được có một dự án Khu dân cư tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai sắp hoàn tất thủ tục pháp lý để mở bán, Huy vào cổng thông tin điện tử của Đồng Nai tìm hiểu rồi thành lập công ty. Sau đó làm giả con dấu, chữ ký của chủ đầu tư và soạn thảo các văn bản, hợp đồng liên quan đến dự án BĐS nhằm mục đích bán cho các công ty môi giới.  

Trở lại vụ việc dự án BĐS tại huyện Nhơn Trạch của Công ty H bị Huy giả hồ sơ bán. Theo khai nhận của Huy, ngày 17/8/2018, Huy đã tự soạn “Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu dân cư” với nội dung: chủ đầu tư (Công ty H.) thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hồ sơ và quyền sử dụng đất dự án diện tích 2,6 ha cho Công ty CP đầu tư địa ốc Quang Minh (do Huy làm chủ) để thực hiện các giao dịch thương mại như chủ đầu tư. Giá chuyển nhượng gần 500 tỷ đồng.

Sau khi tự soạn xong hợp đồng lừa đảo trên, Trần Quang Huy đã dùng con dấu giả và chữ ký giả của người đại diện Công ty H để ký và đóng vào hợp đồng. Cùng ngày 17/8/2017, Huy đã tự ý soạn thảo thêm một Quyết định “Về việc uỷ quyền chuyển nhượng cho Công ty Địa ốc Quang Minh” với nội dung quyết định là chủ đầu tư dự án BĐS bàn giao dự án Khu dân cư Công ty Quang Minh phát triển, hoàn thiện và phân phối dự án. Quyết định (không số) này, Trần Quang Huy cùng dùng con dấu và chữ ký giả giống như trên.

Mất tiền tỷ vì cả tin

Sau khi đã hoàn tất các hợp đồng, quyết định giả để “chuyển” dự án của Công ty H qua Công ty Quang Minh, ngày 09/9/2018, Trần Quang Huy dùng tư cách Tổng Giám đốc Công ty Quang Minh tự ý soạn thảo và ký “Quyết định uỷ nhiệm đơn vị phát triển dự án” để uỷ quyền Dự án Khu dân cư cho Công ty Cổ phần Đầu tư TNC GROUP phát triển và triển khai độc quyền công tác bán hàng. Theo Quyết định lừa này, Công ty TNC GROUP biến thành nạn nhân của Huy khi phải bỏ ra một đống tiền đặt cọc cho Huy.

cong ty gia phat

Vì cả tin trước những giấy tờ mà Huy đưa ra về dự án Khu dân cư trên, ngay sau khi nhận quyết định uỷ nhiệm đơn vị phát triển dự án”giả” các thành viên Công ty TNC GROUP đã chuyển tiền cho Huy khoảng 900.000.000 đồng (gồm 550.000.000 đồng có giấy biên nhận và 400.000.000 đồng trao tay).

Khi biết mình thành nạn nhân của trò lừa đảo, cùng với Công ty H, ông Tuấn cũng làm đơn tố cáo Trần Quang Huy có hành vi giả mạo con dấu, chữ ký nhằm mục đích lừa đảo bán Dự án Khu dân cư Công ty TNC GROUP.

Theo tìm hiểu của PV Báo PLVN, với những thủ đoạn lừa đảo như trên, Trần Quang Huy còn chiếm đoạt tiền, vật chất của nhiều cá nhân, tổ chức khác nữa.

Trước những tố cáo đầy bằng chứng của nạn nhân, Cơ quan điều tra cũng đang củng cố hồ sơ để khởi tố những hành vi lừa đảo trên của Trần Quang Huy. Qua đây cũng là một bài học xương máu cho những cá nhân, doanh nghiệp muốn đầu tư BĐS ở các địa bàn “nóng”: không nên tin vào những lời đường mật của lực lượng cò lừa. Muốn tìm hiểu về thông tin dự án, phải đến các cơ quan chức năng tại địa phương nơi có BĐS.

(Nguồn: Baophatluat.vn)

>>> XEM THÊM:

Giao kèo cho thuê bằng miệng, mất luôn căn nhà!

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng!

Dân đầu tư ‘đút túi’ bạc tỷ từ nhà nát ven Sài Gòn chỉ trong vài tháng

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nở rộ dịch vụ ở ké: Căn hộ dịch vụ, khách sạn có nguy cơ bị ‘đè bẹp’?

Các chung cư được bàn giao rầm rộ khai thác dịch vụ Airbnb nhờ lợi thế về giá thuê và mức độ tiện lợi.

Đầu tư homestay: Dễ sinh lời nhưng ‘nay thắng mai thua’?

Tuy hình thành sau so với các homestay tại Sa Pa, Hội An, Đà Lạt nhưng mô hình kinh doanh này ở Sài Gòn lại đang phát triển khá mạnh...

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm ‘khan hàng’, khách thuê văn phòng sắp tới sẽ đổ dồn về đâu?

Sau khoảng thời gian chạm đáy, thị trường văn phòng Hà Nội đã phục hồi trở lại và được dự đoán là sắp bước vào giai đoạn “bùng nổ”.

Khai trương tuyến phố thương mại Center Park – nơi vượng phát cho người thượng lưu

Với kiến trúc xây dựng hiện đại, Center Park hứa hẹn sẽ là một trong những nhân tố mới đáng chú ý ở dòng sản phẩm nhà phố thương mại tại thị trường bất động sản Huế. Dự án do Tổng Công ty IMG là chủ đầu tư và Đất Xanh Bắc Miền Trung phát triển với tổng diện tích hơn 320.000m2, cùng nhiều tiện ích nội ngoại khu tuyệt hảo.

Kì lạ chuyện rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2 có người mua luôn

Miếng đất 5,3m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài được rao bán với giá 20 tỷ đồng.

    Mở App