Cảnh báo tình trạng “sốt đất” theo tin đồn tại Ứng Hòa

Mới đây, các thông tin Hà Nội sẽ xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa đã khiến thị trường nhà đất tại đây sôi sục. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các NĐT cần hết sức cẩn trọng trước những “tin đồn” này.

Bà Phan Thanh Hoàn, một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội cho biết, kể từ khi thông tin trên xuất hiện, bà đã chứng kiến nhiều nhà môi giới lợi dụng thông tin này nhằm kêu gọi các nhà đầu tư mua gom đất chờ lên giá hay hưởng lợi từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Những ngày qua, bà liên tục nhận được hàng chục cuộc gọi chào mời đầu tư đất nền huyện Ứng Hòa với nhiều cam kết vô cùng hấp dẫn. 

Bà Hoàn cho biết: So với nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội, thị trường nhà đất Ứng Hòa trầm lắng trong thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ với một số thông tin chưa được xét duyệt đã khiến cục diện thị trường BĐS tại đây thay đổi hoàn toàn.

Thông tin Hà Nội sẽ xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa đã khiến thị trường nhà đất tại đây sôi sục
Thông tin Hà Nội sẽ xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa đã khiến thị trường nhà đất tại đây sôi sục

Với hơn 15 kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS, bà Hoàn cho rằng rót vốn thời điểm này là vội vàng bởi chưa có cơ sở tin cậy và chứa đựng nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, đại diện huyện Ứng Hoà khi trao đổi với báo chí cho biết thông tin về việc dự kiến xây sân bay thứ 2 có được nghe qua. Tuy nhiên, về mặt quy hoạch, lập dự án hoàn toàn chưa có bất cứ một văn bản chính thức nào.

Còn theo thông tin từ Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội tới năm 2030, định hướng 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016, Ứng Hoà là 1 trong 4 vị trí đã được đưa ra nghiên cứu, lựa chọn để xây dựng sân bay. Bên cạnh đó, 3 lựa chọn còn lại là huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương; huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, hiện nay vị trí xây sân bay vẫn chưa được xác định cụ thể.

Ứng Hoà là 1 trong 4 vị trí đã được đưa ra nghiên cứu, lựa chọn để xây dựng sân bay
Ứng Hoà là 1 trong 4 vị trí đã được đưa ra nghiên cứu, lựa chọn để xây dựng sân bay

Theo vị đại diện của huyện Ứng Hoà, cho đến thời điểm này, thành phố chưa có văn bản nào đề nghị huyện giới thiệu vị trí phù hợp để xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Thủ đô. Và bản thân huyện cũng chưa xác định được vị trí đất phù hợp để xây dựng sân bay.

Do vậy, trước các thông tin kêu gọi mua gom đất trên thị trường trong những ngày qua, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động động sản cho rằng, đây là việc đầu tư mạo hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Phân tích về tình trạng này, Giám đốc cấp cao CBRE bà Nguyễn Hoài An cho rằng: Thực tế vị trí đề xuất đều nằm ở các khu vực chưa có sự hình thành thị trường bất động sản một cách rõ rệt. Với các dự án sân bay ở các quốc gia trên thế giới thì thành phố lớn nào cũng có 2 sân bay, khoảng cách 2 giờ lái xe.

Quy hoạch sân bay thường kéo dài vài chục năm. Trong quá trình đó, thị trường trong khu vực sẽ dần phát triển. Một dự án sân bay không thể phát triển ngay trong vài tháng, thị trường BĐS cũng cần phải có thời gian phát triển hạ tầng, các dự án có quy mô lớn được triển khai,...

Bà An cũng cảnh báo các nhà đầu tư kỳ vọng việc tăng giá cao cũng phải chấp nhận rủi ro bởi đây chính là nguyên tắc của đầu tư. Cần tìm hiểu kỹ thông tin về khu vực đó có thể hiện thực hóa đến đâu, có nằm trong quy hoạch không, lưu ý về tính thanh khoản cũng như khả năng tài chính nhà đầu tư có đủ vững hay không.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng khuyên các NĐT không nên
Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng khuyên các NĐT không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro quá lớn

Dẫn chứng cụ thể về rủi ro từ việc “ôm” đất sân bay, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, cách đây một số năm, thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất sân bay Long Thành và khu vực Long Thành cũng xảy ra tình trạng sốt ảo. Câu chuyện này hoàn toàn có thể tái hiện ở nơi được chọn làm sân bay thứ 2 vùng Thủ đô nếu không được kiểm soát tốt.

>>> XEM THÊM: Đất Long Thành: Đầu tháng 2 tỷ, cuối tháng 4 tỷ

Theo ông Đính, đề xuất này có được thực hiện không còn phụ thuộc vào ý kiến của Quốc hội và để thông qua vấn đề này còn rất lâu. Thậm chí, có thể mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nhà đầu tư không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro là quá lớn đối với một đề xuất còn chưa có mặt trên giấy.

Ông Đính khẳng định: "Thành phố Hà Nội khi đưa vấn đề đặt sân bay thứ 2 ở đâu cũng phải lường trước được bài học đã xảy ra ở sân bay Long Thành. Qua đó kiểm soát, quản lý hoạt động đất đai tại địa phương này, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, sốt ảo".

Còn nhớ, trong khoảng quý II/2020, tại huyện Thạch Thất, cơn sốt đất đã diễn ra khi có thông tin một tập đoàn địa ốc lớn sẽ đầu tư dự án tại đây, tuy nhiên sau đó lại nhanh chóng lắng xuống. Hiện nay, giá đất nền huyện Thạch Thất đã giảm xuống 3 - 4 lần so với lúc sốt.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, với xu hướng đầu tư bất động sản “ăn theo hạ tầng”, nhà đầu tư cần phải đảm bảo được 2 yếu tố:

Thứ nhất là thông tin quy hoạch dự án được chính quyền địa phương công bố.

Thứ hai là ngay cả khi đã được công bố quy hoạch chi tiết, NĐT vẫn nên chờ thời điểm dự án chính thức khởi công. Tuyệt đối không nên nghe theo lời mời chào, dụ dỗ của những "cò đất" để xuống tiền mà không tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo 2 đợt “sốt đất” mới trong quý IV/2020

Giá nhà đất 3 quận phía Đông Sài Gòn đang “nóng bỏng tay” bởi dự án thành phố Thủ Đức. Cùng lúc này, tại thị trường phía Bắc, việc để xuất bố trí sân bay thứ 2 của Thủ Đô tại Ứng Hòa cũng nhiều các NĐT mong chờ một diễn biến tương tự.

Những thị trường ngách nào giúp nhà đầu tư BĐS hốt bạc tỷ

Bên cạnh những “sân chơi” BĐS lớn, một số nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm các thị trường ngách ít người biết đến tận dụng cơ hội hốt bạc tỷ mỗi dự án. Hãy cùng Homedy khám phá những thị trường bất động sản ngách trong bài viết dưới đây.

Tỷ lệ hấp thụ BĐS quý III tăng mạnh, giá nhà đất quý IV biến động ra sao?

Theo thống kê quý III của hội môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường BĐS đã có sự phục hồi đáng kể, nguồn cung mới và tỉ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới trong quý ghi nhận tăng so với các quý trước. Liệu giá nhà đất quý IV sẽ biến động ra sao?

Hàng loạt ông lớn bất động sản đổ bộ vào Thanh Hóa

Thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những bước tăng trưởng khả quan trong những tháng cuối năm 2020, hứa hẹn sẽ “nóng” lên khi hàng loạt ông lớn BĐS đổ bộ vào đây.

“Điểm mặt” những khu vực BĐS đang hưởng lợi từ dự án hạ tầng mới

Cầu Cát Lái, Sân bay Long Thành hay các tuyến đường cao tốc đang khởi công xây dựng và gấp rút thành lập tại Thủ Đức được xem như những gam màu tươi sáng, giữa bức tranh BĐS “xám xịt” sau Covid.

    Mở App