Căn hộ Studio là gì? Tất cả những điều cần biết về căn hộ Studio

Căn hộ studio là những căn hộ loại nhỏ, không phân chia không gian, diện tích tối đa chỉ khoảng 65m2. Loại căn hộ này xuất phát từ Anh với mục đích phục vụ học sinh, sinh viên, người độc thân từ 18-30 tuổi. 

Tìm hiểu về căn hộ Studio

  • Về diện tích: căn hộ Studio có diện tích tối thiểu 25m2 và tối đa 65m2. 
  • Về thiết kế: Điểm nổi bật nhất trong thiết kế nội thất của căn hộ studio là tất cả các khu vực nằm trong một không gian, tức là toàn bộ căn hộ giống như một căn phòng rộng, hoàn toàn không có các bức tường phân chia các phòng. Chỉ riêng toilet thì sẽ được thiết kế quay vào một góc riêng nhưng đôi khi để tăng thêm góc nhìn cho không gian thì toilet sẽ lắp vách kính.

Loại căn hộ này phổ biến tại thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây với một số tên gọi như Studio, Bachelor hay Efficiency.

can-ho-studio
Hình ảnh căn hộ Studio

Điểm nổi bật của căn hộ Studio

Với căn hộ Studio, bạn sẽ thấy mọi thứ mình cần dùng nằm trong tầm tay do không có bất cứ vách ngăn nào cản trở bạn. Bên cạnh đó, loại căn hộ này giúp người dùng tiết kiệm được nhiều năng lượng dùng cho chiếu sáng, đơn giản trong việc dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc. Tuy nhiên, do diện tích không gian khiêm tốn nên bạn cũng cần chú ý để không gian sắp xếp được khoa học, không sắp xếp quá nhiều đồ gây bừa bộn, chật chội.

Tất cả các phòng chức năng trong căn hộ như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp đều được thiết kế chung trong một không gian. Riêng phòng tắm sẽ được xây ở một góc riêng của căn nhà, có thể được thiết kế bằng kính trong suốt làm tăng tầm nhìn trong căn hộ.

Đánh giá ưu nhược điểm của căn hộ Studio

Về ưu điểm:

  • Thuận tiện trong mọi hoạt động: Với phong cách thiết kế trong một không gian chung, nên mọi nhu cầu sinh hoạt của bạn đều có thể dàn trải trong một diện tích nhỏ, dẫn đến thuận tiện trong mọi hoạt động từ ăn, ngủ, sinh hoạt chung… Từ phòng nọ qua phòng kia, từ nhu cầu này sang nhu cầu khác chỉ cần bước vài bước chân, hay sải tay lấy, là bạn có thể đạt được. Tất cả không gian đều ở ngay bên cạnh bạn.
  • Diện tích lối nhỏ, lối sống tối giản là cách giúp tinh thần thư thái đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí lau dọn đáng kể.
  • Tiết kiệm các đồ dùng nội thất như tiền sắm sửa bóng điện, quạt, máy điều hòa cho nhiều phòng như căn hộ thông thường. Với studio, bạn chỉ cần sắm mỗi loại 1-2 cái.
  • Căn hộ Studio được xem là không gian sống lý tưởng, thỏa mãn nhu cầu riêng của nhiều cá nhân.
  • Có nhiều loại đồ nội thất đẹp, hiện đại dành riêng cho loại hình căn hộ độc đáo này.
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với các loại căn hộ khác trên thị trường.

Về nhược điểm:

  • Diện tích nhỏ cũng là một nhược điểm đối với căn hộ studio, bởi loại hình căn hộ này chỉ phù hợp với một số nhóm đối tượng khách hàng nhất định như cá nhân, vợ chồng mới cưới. Nếu có con nhỏ, bạn sẽ không có không gian riêng tư.
  • Nếu không chú ý trong sắp xếp, căn hộ Studio có thể trở nên lộn xộn, bí bách. Vì thế, việc lựa chọn các đồ nội thất luôn luôn ưu tiên những đồ tối giản, hạn chế những đồ nội thất cồng kềnh, không cần thiết.
  • Căn hộ này tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, thời hạn sử dụng chỉ trong vòng từ 20-25 năm vì thế không thích hợp để ở lâu dài. Người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này.

>>> XEM THÊM: 

Mục đích sử dụng căn hộ studio là gì?

Với những thông tin về căn hộ studio là gì trên, vậy có nên mua căn hộ studio? Hầu hết khách hàng phục vụ nhu cầu cá nhân, nhu cầu không gian sinh hoạt không quá lớn đền quyết định xuống tiền cho loại hình căn hộ này.  Với mức giá bán không cao, căn hộ Studio phù hợp với khả năng tài chính của đa số khách hàng từ 18-30 tuổi, những gia đình trẻ mới cưới, học sinh, sinh viên, người độc thân, các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, do loại căn hộ này thường có vị trí địa lý ở nội thành, thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại.

can-ho-studio
Căn hộ Studio phù hợp với nhu cầu sử dụng đơn giản

Có nên mua/thuê căn hộ Studio?

Sau những thông tin căn hộ studio là gì cũng như ưu nhược điểm của nó, bạn có thể biết là mình có nên hay không nên mua/thuê căn hộ Studio hay không. Để quyết định được có nên mua/ thuê loại căn hộ này hay không, bạn cần phân tích những yếu tố về đối tượng, giá thành, mục đích sử dụng.

Nếu gia đình bạn là gia đình đông người, từ 3 người trở lên, loại căn hộ này đã không còn phù hợp với mục đích sử dụng. Hay nói cách khác, nhu cầu sinh hoạt sẽ khó được đáp ứng một cách tốt nhất. Còn về mục đích thì đây là căn hộ dùng ngắn hạn, nên nếu có nhu cầu dùng dài hạn, căn hộ Studio cũng không phải là sự lựa chọn lý tưởng.

Các căn hộ Studio ở Việt Nam thường được xây dựng với diện tích từ 35-50m2. Đây được đánh giá là khoảng diện tích trung bình, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng thuê/mua ở những thành phố lớn. Nếu bạn đang là sinh viên, hoặc là vợ chồng mới cưới, chưa tìm được hoặc đang trong giai đoạn chờ mua ngôi nhà tương lai của mình, thì căn hộ Studio ấn tượng này được cho là sự lựa chọn hợp lý với diện tích vừa phải, giá thành không quá đắt, gây áp lực về tài chính, lại đáp ứng được nhu cầu sống tiện ích, hiện đại.

Thực trạng căn hộ Studio tại Việt Nam

Căn hộ Studio tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây và phổ biến ở TPHCM. Còn ở Hà Nội thì vẫn chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa căn hộ Studio với các căn hộ nhỏ khác. Chỉ khi không gian trong căn hộ không bị ngăn thành các phòng riêng biệt thì mới được gọi là căn hộ Studio, còn nếu đã chia từ một tới hai phòng ngủ thì không được gọi là studio.

Căn hộ Studio là gì được nhiều người quan tâm bởi loại hình căn hộ này còn khá mới trên thị trường. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Để tìm kiếm căn hộ Studio, các loại căn hộ khác, truy cập ngay website mua bán nhà đất Homedy - dự án cập nhật liên tục hàng ngày, cho bạn đa dạng sự lựa chọn!

>> XEM THÊM:

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

10 nguyên tắc bất di bất dịch khi xây giếng trời trong nhà

Giếng trời trong nhà ngày nay đang trở thành giải pháp kiến trúc lý tưởng được nhiều người lựa chọn. Với thiết kế đặc biệt, giếng trời không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ và sự thông thoáng cho không gian mà còn có vai trò hiệu quả trong phong thủy.

Các loại la phông trần nhà đẹp, bền xu hướng

Loại trần nhà nào phổ biến hiện nay có giá thành hợp lý? Loại la phông nào đẹp, có khả năng chống thấm, chống nóng tốt? Bài viết dưới đây của Bất động sản Homedy sẽ phân tích chi tiết ưu nhược điểm từng các loại la phông trần nhà đẹp. Hy vọng bạn có thể chọn lựa được vật liệu phù hợp nhất cho công trình của mình.

Hướng dẫn từ A-Z thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ là điều mà cả người đi thuê lẫn chủ cho thuê phòng trọ, nhà trọ cần phải nắm rõ.

Làm việc lâu năm tại Đà Nẵng nên mua đất ở đâu?

Làm việc lâu năm tại Đà Nẵng nên mua đất ở đâu là nỗi băn khoăn của không ít người, không ít gia đình. Mua đất Đà Nẵng để đầu tư hoặc an cư có những đặc điểm riêng, cùng Homedy tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nhà lá là gì? Những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị Việt Nam

Nhà lá vốn là một loại công trình dân sinh quen thuộc của người dân miền Tây. Dưới con mắt và bàn tay sáng tạo của kiến trúc sư, các công trình nhà lá đẹp có mặt ở khắp mọi nơi. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về nhà lá và chiêm ngưỡng những mẫu nhà lá đẹp, ấn tượng.

    Mở App