Cầm 4 - 5 tỷ vẫn không mua được nhà Sài Gòn

Có trong tay 4-5 tỷ đồng nhiều người đinh ninh rằng mình sẽ mua được một căn nhà ưng ý ở Sài Gòn. Tuy nhiên, giấc mộng “an cư” của họ vẫn bị gác lại khi giá nhà đất hiện tại đã tăng cao, vượt khỏi những dự trù ban đầu.

Sau một thời gian tích cóp, vợ chồng anh Hiếu cứ đinh ninh rằng với số tiền gần 4 tỷ đồng trong tay thì sẽ dễ dàng tìm được một căn nhà thỏa mãn các tiêu chí: 3 – 4 phòng ngủ, hẻm xe hơi, gần trục đường chính... Nhưng nhiều người môi giới sau khi nghe những yêu cầu đó của anh Hiếu chỉ lắc đầu nguây nguẩy: “Nếu anh tìm nhà ở quận Tân Phú, Bình Tân hay Thủ Đức thì may ra...”

Chật vật khi tìm nhà một đằng, giá một nẻo

Giải thích về việc có 4 tỉ đồng trong tây vẫn khó tìm thấy nhà ưng ý, anh Tuấn, nhân viên một sàn giao dịch bất động sản tại quận Phú Nhuận cho biết, hiện giá bán đã tăng 30 – 40% so với cuối năm ngoái nên mức giá đó có rất ít nhà bán đáp ứng những yêu cầu trên. Trước đây, khi giá còn mềm, lượng nhà mua đi bán lại nhiều người ta thường mua nhà để đầu tư, nhưng hiện tại mua khó mà bán cũng chẳng dễ dàng.

Sau khi xem lại ghi chép sổ sách, anh Tuấn lại dẫn khách đi xem một căn nhà 5x12 m, nằm trong hẻm xe hơi vào được, mặt tiền đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận. Nhưng khi đến nơi, chủ nhà nói rằng giá bây giờ là 5,5 tỷ đồng.

mua nha
Cầm 4 tỷ trong tay mà nhiều người vẫn không mua được một căn nhà ưng ý

Thấy mình không có “duyên” với Phú Nhuận, anh Hiếu lại tìm xuống khu vực quận Bình Thạnh. Một người môi giới tên Quang dẫn anh đi xem một căn nhà ở hẻm trên đường Chu Văn An mà theo giới thiệu thì có “giá 4,2 tỷ đồng, diện tích 6x10 m, 2 lầu, nở hậu, hẻm rộng”. Tới nơi anh Hiếu mới tá hỏa khi trước mặt là một căn nhà nát, phía sau là mương nước đen ngòm bốc mùi khó chịu.

Tiếp đó môi giới tên Quang dẫn anh Hiếu đi xem thêm hai căn ở quận Bình Thạnh và hai căn ở quận Gò Vấp, trong đó hai căn là hẻm xe máy dẫn vào, đường ngoằn ngoèo, hai căn còn lại vừa cũ nát, vừa quá nhỏ. Dù luôn miệng nói “nhà giá đó không thiếu” nhưng mấy ngày sau đó anh Quang “lặn mất tăm”.Theo đề nghị của một số môi giới, a Hiếu nâng mức tài chính của mình lên 5 tỷ đồng để dễ tìm căn nhà theo ý muốn. Ngay trong buổi chiều, anh Thạnh, nhân viên một công ty môi giới bất động sản ở quận Tân Bình đưa anh Hiếu đi xem hơn chục căn xây theo dạng liền kề ở Tân Bình, Gò Vấp. Giới thiệu dãy nhà liền kề đang xây dựng nham nhở trong con hẻm đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình), anh Thạnh nói: “Mấy căn này cỡ 60-70 m2, giá mỗi căn từ 5 tiỷ đến 5,5 tỷ đồng, đang xây chừng tháng nữa xong”.

nha lien ke
Dãy nhà liền kề đang xây dựng ở Gò Vấp (ảnh minh họa)

Lấy lý do nhà dạng đang xây dựng như vậy chất lượng không đảm bảo, thiết kế thô, xa trung tâm… a Hiếu tiếp tục yêu cầu tìm một căn nhà phố riêng lẻ. Anh Thạnh móc điện thoại trong túi ra gọi một lượt rồi trả lời: “Có một căn 4,5 tỷ đồng ở quận 12 nhưng hẻm nhỏ, xe hơi không vào được”.

Mấy ngày sau, a Hiếu liên lại với những người môi giới nói trên, nhưng hộ đều nói là rất khó để tìm được một căn nhà phố ưng ý. Cầm 4 tỷ đồng trong tay đi tìm nhà mà kết quả: Nhà 2 – 3 tỉ đồng thì diện tích nhỏ, hẻm hẹp; căn vừa ý thì giá cỡ gần chục tỉ đồng.

Giá nhà vẫn biến động tùy hứng

Từ đầu năm nay, dựa theo những thông tin mở đường, xây cầu, quy hoạch… nhiều người trong giới bất động sản đã nâng giá lên cao so với trước. Giá một căn nhà trong hẻm trên đường Vạn Kiếp (Bình Thạnh) ban đầu chỉ rao bán với giá 4,5 tỷ đồng nhưng khi khách đến xem thì “4,8 tỷ mới bán”. Khách thắc mắc, chủ nhà sẽ vin cớ “giá nhà đất đang tăng”. Một căn nhà trong hẻm ở đường Ba Vân (Tân Phú) cách đây bốn tháng có giá 5 tỷ đồng, nay nâng lên 5,2 tỷ đồng cũng chỉ đón khách vào xem cho có.

gia nha tang
Giá nhà tăng cao một phần do những chiêu trò thổi giá của cò nhà đất

Tình trạng trớ trêu hơn là, giá nhà đất bị môi giới “thổi” lên cao khiến những ai có nhu cầu thực khó gặp được nhau. Nhiều người rao bán nhà từ vài tháng cho đến cả năm nay cũng chưa tìm được người mua vì một lẽ là tin vào giá thị trường còn lên cao, sợ bị hớ. Một số chủ nhà thì đợi cơ hội, một số người do cần tiền phải hạ giá để bán cho nhanh, thực tế là trả nó về giá hợp lý nhất.

Thiếu thông tin về bất động sản

Theo những người am hiểu, điều khó nhất khi mua bán nhà là không có những căn cứ rõ ràng để người mua nhận biết nhà có bị thổi giá hay không. Trong khi đó, trên thực tế nhu cầu người mua nhà và giá nhà không thay đổi quá nhiều, nhưng do những thông tin lộn xộn trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua khiến giá bị đẩy lên cao.

Hơn nữa, do không có nhiều thông tin về thị trường và các thông tin nhiễu khiến người ta ngại mua và người bán thì khó bán. Nếu thận trọng, người mua cần tham khảo mức giá ở nhiều khu vực để có đánh giá khái quát và cần so sánh giá ở những thời điểm trước đó với hiện tại.

-Mộc Trà-

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua nhà “qua mạng” và những điều nên biết

Theo ước tính vào Quý II/2016, 76% người Việt Nam chọn lựa hình thức nghiên cứu và mua nhà “qua mạng”. Tuy nhiên hình thức này vẫn có những điểm lợi và điểm hại mà người mua nhà cần cân nhắc.

Thiết kế căn hộ chỉ với diện tích 25 m2

Thiết kế căn hộ sẽ mang đến cho không gian sống của bạn trở nên thi vị hơn. Đối với các căn hộ diện tích nhỏ, thiết kế còn là giải pháp giúp không gian sống trở nên thoải mái và thuận tiện hơn.

1 tỷ có mua được chung cư tại trung tâm Sài Gòn?

Chỉ với số tiền 1 tỷ đồng trong tay, nhiều người nghĩ mình khó có thể mua được một căn hộ cho riêng mình. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhu cầu về bất động sản giá rẻ thì nguồn cung ở phân khúc này cũng gia tăng về cả số lượng lẫn chất lượng. Vậy nên, bạn hãy yên tâm rằng: với 1 tỷ bạn hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ ở thành phố Hồ Chí Minh nhé!

Bí quyết giáo dục trẻ giúp người Đức giành một nửa số giải Nobel thế giới

Trong thế kỷ 20, người Đức dẫn đầu thế giới về số giải Nobel. Trong số 100 năm ấy, con số chính xác mà người Đức đạt được là một nửa số giải Nobel trên tất cả các lĩnh vực. Vậy người Đức có bí quyết gì trong cách ươm những hạt giống mầm non của họ để những con người này trở thành những thế hệ tinh hoa kiệt xuất của nhân loại?

Siêu dự án miền Trung có chống trọi lại với cơn bão số 10?

Đên 10h30 sáng nay (15/9) cơn bão số 10 hay còn gọi là Doksuri đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta. Đây là cơn bão được đánh giá có cường độ mạnh nhất trong vài năm qua và sức tàn phá lớn. Vậy trước siêu bão Doksuri, các siêu dự án khu vực Bắc Trung Bộ liệu có thể “đứng vững” kiên cố?

    Mở App