Cải tạo nhà cấp 4 mục nát: Lột xác ngoạn mục với chi phí 50 triệu đồng

Mua căn nhà cấp 4 với mức giá rẻ, chị Nhi - chủ nhân ngôi nhà đau đầu với việc tìm phương án cải tạo nhà cấp 4 cũ nát này. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, sau một tháng cải tạo, vẻ dột nát, ẩm mốc và cũ kỹ của ngôi nhà đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó là một diện mạo tươi sáng, hiện đại.

Cải tạo nhà cấp 4 cũ nát thành một ngôi nhà ai cũng xuýt xoa không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng chị Nhi (người làm việc về kiến trúc) và các kiến trúc sư (bạn chị Nhi) đã làm được điều này!  

cai-tao-nha-cap-4
Hình ảnh ngôi nhà sau cải tạo

Căn nhà cấp 4 hư hỏng nghiêm trọng, “đụng đâu là phải sửa đó”

Do ngôi nhà cấp 4 được giao bán với mức giá rẻ, lại có giấy tờ rõ ràng nên chị Nhi đã quyết định "xuống tiền". Căn nhà cấp 4 rộng 65m2 này được tìm trên mạng và chị Nhi quyết định mua. Và hiện trạng mục nát, tồi tàn của căn nhà này cũng là điều chị Nhi đau đầu nhất. 

“Khắp quanh nhà đều là rác thải và phế liệu, không khí thì ẩm thấp, bụi bẩn làm tổ cho lũ chuột và gián. Kinh khủng nhất là nhà vệ sinh không có nóc, chỉ có độc một chiếc bồn cầu, không vòi sen, không bình nóng lạnh. Mình không thể tin được nơi này có người ở nổi, thế nhưng chủ nhà cũ đã ở đây hàng chục năm trời” - chị Nhi chia sẻ.

cai-tao-nha-cap-4
Hình ảnh hiện trạng cũ nát, ẩm mốc, bừa bộn của ngôi nhà
cai-tao-nha-cap-4
Riêng việc vứt bỏ phế thải của chủ cũ đã cần phải huy động tới 2 chuyến xe công nông - chị Nhi chia sẻ

Nếu là người khác, khi gặp phải tình huống thuê nhà “trớ trêu” như vậy, có lẽ họ đã bỏ đi luôn mà không cần mua rồi mất công cải tạo. Tuy nhiên, chị Nhi lại có suy nghĩ khác lạ và táo bạo: họ đồng ý mua nhà và quyết tâm khoác lên căn nhà một diện mạo và sức sống mới. “Có thể là vì nhiệt huyết của tuổi trẻ vẫn luôn sục sôi, khi trí tưởng tượng và đam mê không bị một nỗi lo sợ nào giăng phủ, thì ta sẽ dám làm những điều ta nghĩ. Khi nhìn vào căn nhà, tụi mình đã nghĩ rằng tụi mình hoàn toàn có thể thổi hồn vào chiếc xác ve rỗng tuếch tội nghiệp này, bởi vậy không ai chần chừ mà bắt tay lên ý tưởng cải tạo ngay” - chị Nhi hào hứng chia sẻ. 

Biến căn nhà 65m2 thành không gian gắn kết và là nơi nương tựa tinh thần

Không chỉ dùng để ở, mục đích cải tạo của căn nhà là muốn có thêm không gian để làm văn phòng kiến trúc. Đây cũng chính là không gian làm việc của chị Nhi và nhóm bạn. Và bởi căn nhà sẽ thường xuyên có nhiều người ghé qua, nên mạch thiết kế chủ đạo cần đảm bảo sự gắn kết một cách dịu dàng và tự nhiên nhất. 

cai-tao-nha-cap-4
Gian trước của ngôi nhà được tận dụng làm văn phòng
cai-tao-nha-cap-4
Gian trong được đôi bạn trẻ sử dụng làm không gian sinh hoạt riêng
cai-tao-nha-cap-4
Căn nhà sau cải tạo như được “thay áo mới” với diện mạo sáng sủa

Tổng chi phí cải tạo chỉ 50 triệu đồng

Tổng chi phí cải tạo của căn nhà hết khoảng 50 triệu đồng, rất rẻ so với việc cải tạo những căn nhà cùng hiện trạng và diện tích 65m2 khác.Chị Nhi cho biết đây chỉ là khoản phí bỏ thêm. Sở dĩ có được mức phí rẻ như vậy là bởi chị Nhi cùng nhóm bạn có sẵn lợi thế làm về kiến trúc, và tận dụng được tối đa những đồ dùng cũ cũng như những đồ được người quen ủng hộ. “Chủ yếu là tụi mình biết cách sáng tạo và chắt lọc không thừa không thiếu, đập bỏ chỗ này, xây thêm chỗ kia, thay mới vài đồ cơ bản, và cái gì có thể tự làm được thì làm để không tốn nhiều tiền thuê nhân công. Như tường là tụi mình tự sơn, sân cũng tự đục và xây sửa, mái cũng tự lợp.

Đồ nội thất và trang trí, tụi mình mua lẻ ở nhiều chỗ khác nhau nên giá cũng rẻ và phần nhiều là của nhà trồng được. Cũng có những đồ tụi mình đã mua từ trước, cải tạo xong là bày biện vào thôi nên không phải tốn tiền sắm thêm gì nhiều” - chị Nhi chia sẻ.

cai-tao-nha-cap-4
Những tia nắng đan xen qua các thanh gỗ khiến cả không gian nhà như bừng sáng

Quá trình cải tạo gặp vô vàn khó khăn bởi cứ đụng đâu là phải sửa đó, hết hỏng máng nước rồi lại dột nhà, tắc bể phốt… Tuy nhiên, chị Nhi chia sẻ nhóm chị không hề cảm thấy nặng nề, mọi người vẫn luôn vui vẻ và trân trọng từng phút giây hào hứng bên nhau. 

“Kỷ niệm khiến mình nhớ nhất chắc là lần đang trồng cây thì bị vỡ ống nước. Lúc đó chỉ có mình và bạn trai, giữa trưa hè nắng nóng, mà hai đứa đã mệt lắm rồi. Khi thấy cái ống nước vỡ ở chỗ khó xử lý như vậy, tụi mình không biết nên làm sao và đã quyết định… mặc kệ. Tụi mình bật nhạc núi rừng và ngồi uống trà, tưởng tượng là đang nghe tiếng suối chảy. Coi như tưới cây, rửa sân luôn. Phải một lúc sau, tụi mình hồi sức lại thì mới lục đục gọi người đến sửa” - chị Nhi hóm hỉnh nói.

cai-tao-nha-cap-4
Một góc văn phòng làm việc của chị Nhi và nhóm bạn

 

cai-tao-nha-cap-4
Những chi tiết decor xinh xắn như “thổi hồn” sức sống cho căn nhà

 

cai-tao-nha-cap-4
Phần lớn những đồ nội thất, trang trí trong nhà đều được tận dụng lại từ những vật dụng có sẵn

 

cai-tao-nha-cap-4
Vật liệu thân thiện và những bức tranh sắc màu tạo điểm nhấn thẩm mỹ rực rỡ mà mộc mạc

cai-tao-nha-cap-4
Những ô cửa sổ lớn giúp không gian nhà luôn thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng

cai-tao-nha-cap-4
Vật liệu kính được tận dụng tối đa, vừa lấy sáng cho gian phòng vừa kết nối với không gian bên ngoài
cai-tao-nha-cap-4
Khác với không gian văn phòng, không gian sinh hoạt riêng tư lại được bao trùm bởi màu vàng của sự hoài cổ
cai-tao-nha-cap-4
Khác với không gian văn phòng, không gian sinh hoạt riêng tư lại được bao trùm bởi màu vàng của sự hoài cổ
cai-tao-nha-cap-4
Từ tấm ảnh đến những vật dụng trong phòng đều toát lên niềm yêu thích phong cách retro
cai-tao-nha-cap-4
Từ phòng ngủ vẫn có thể quan sát khu vực bếp và văn phòng làm việc
cai-tao-nha-cap-4
Từ phòng ngủ vẫn có thể quan sát khu vực bếp và văn phòng làm việc

Dễ dàng nhận thấy, từng không gian trong ngôi nhà đều có sự xuất hiện của cây cỏ. Thực tế trong quá trình lên ý tưởng và thực hiện cải tạo căn nhà, chị Nhi cùng nhóm bạn luôn “ưu ái” dành riêng những không gian đẹp nhất để trồng cây. 

cai-tao-nha-cap-4
Một góc sân trước nhà được dành riêng cho việc trồng và chăm sóc cây cỏ
cai-tao-nha-cap-4
“Tụi mình luôn chừa chỗ cho cỏ cây, mây gió để sau này tâm hồn còn nương tựa vào đó...” - chị Nhi dịu dàng chia sẻ
cai-tao-nha-cap-4
Giàn cây xanh mát không những nâng đỡ tinh thần gia chủ mà còn có tác dụng chắn nắng gắt, làm dịu mát cho không gian trong nhà
cai-tao-nha-cap-4
Thiên nhiên cũng đáp lại sự nâng niu của chị Nhi bằng việc đơm hoa, kết trái

Khi được hỏi đâu là không gian yêu thích nhất trong căn nhà, chị Nhi chia sẻ đó là giàn hoa sử quân tử. “Vì tụi mình trồng cho cây leo lên mái nhựa trong, khi trời mưa có thể nhìn từng giọt nước chảy trôi trên đó qua từng hàng lá, khi trời nắng ngẩng lên lại thấy rực rỡ một màu xanh. Đã có lúc mình tưởng nó sẽ chết vì mãi không thấy ra hoa, và cục điều hòa nhà hàng xóm thì ngày nào cũng phả trực tiếp vào nó. Ấy vậy mà vào cái lúc nắng nóng nhất ấy, những bông hoa đầu tiên lại nở rộ ngay trước cửa phòng mình như một lời động viên thơm ngọt đầy thực tế. Hẳn cuộc sống mỗi chúng ta cũng tựa như giàn hoa ấy vậy” - chị Nhi nhẹ nhàng chia sẻ.

Cải tạo nhà cấp 4 mục nát rộng 65m2 đã được chị Nhi và nhóm bạn cải tạo thành công, không chỉ về ngoại hình và còn về mặt tâm hồn, đúng như những tiêu chí mà nhóm đặt ra trước đó: “Biến căn nhà trở thành một điểm dừng chân an nhàn giữa ga tàu bộn bề vội vã, để không ai khi ghé chơi nhà sẽ cảm thấy lạc lõng hay cô đơn”. Đón đọc thêm các bài viết BĐS Homedy tổng hợp để ngắm nhìn sự thay đổi giữa các không gian.

>>> XEM THÊM:

Mẹo hay trang trí nhà cấp 4 cũ ít tốn kém, đẹp ngỡ ngàng

“Đã con mắt” với màn F5 ngôi nhà cũ đang sốt sình sịch trong hội “Nghiện nhà”

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiết kế phòng trọ 9m2: Tiện nghi, đẹp bất ngờ

Thiết kế phòng trọ 9m2 đảm bảo đủ tiện nghi sinh hoạt, vẫn đẹp và ấn tượng, bạn có tin không? Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với những mẫu thiết kế nhà “siêu mini” dưới đây đấy!

Phòng ngủ đẹp cho nữ: Nguyên tắc thiết kế và 101 mẫu phòng ngủ ấn tượng

Phòng ngủ đẹp cho nữ cần được thiết kế dựa theo một số nguyên tắc nhất định. Sự kết hợp hoàn hảo từ nguyên tắc thiết kế phòng ngủ sẽ giúp các cô nàng có được tinh thần lạc quan, nhiều năng lượng và nhiều may mắn trong cuộc sống.

Độ dốc mái ngói tối thiểu là bao nhiêu? Cách tính độ dốc mái ngói chuẩn nhất

Độ dốc mái ngói là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, an toàn và hiệu quả sử dụng của mái nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tính độ dốc mái ngói cho phù hợp với từng loại ngói và điều kiện thời tiết. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về độ dốc mái ngói, các tiêu chuẩn và cách tính độ dốc mái ngói tối thiểu theo công thức chuẩn quốc tế. Hãy cùng theo dõi nhé!

10 mẫu nhà cấp 4 mái thái 300 triệu hot nhất hiện nay

Dưới đây là 10 mẫu nhà cấp 4 mái thái 300 triệu hot nhất hiện nay dành cho những gia đình có kinh phí xây nhà hạn chế. Mời bạn tham khảo và lựa chọn các mẫu nhà cấp 4 mái thái đẹp cùng Homedy!

Đặc điểm nhà gác lửng 2 phòng ngủ và các mẫu nhà gác lửng hiện đại

Nhà gác lửng 2 phòng ngủ ngày nay đang trở thành không gian sinh hoạt của không ít gia đình từ thành thị tới nông thôn. Với sự tối ưu diện tích cũng như tiết kiệm chi phí xây dựng, các mẫu nhà gác lửng đẹp chắc chắn sẽ là lựa chọn không tồi cho những mái ấm Việt.

    Mở App