Cách nhận biết và phòng tránh bị lừa đảo khi thuê nhà trọ

Với số tiền ít ỏi do gia đình chu cấp hàng tháng, hầu hết sinh viên đều mong muốn tìm cho mình một phòng trọ tốt giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít trường hợp sinh viên bị lừa đảo khi thuê phòng trọ khiến các bạn trẻ vô cùng hoang mang.

Mọi sinh viên xa nhà đều mong muốn tìm cho mình một phòng trọ tốt giá rẻ. Tuy nhiên trên thực tế, không ít trường hợp sinh viên bị lừa đảo khi thuê nhà trọ phòng trọ. Dưới đây là một vài cách nhận biết và phòng tránh bị lừa đảo khi thuê nhà trọ đối với những tân sinh viên và người mới đi làm, các bạn có thể tham khảo!

1. Lừa đảo tiền đặt cọc giữ phòng trọ

Hình thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

Với chiêu trò này, các chủ nhà trọ sẽ dán những tờ rơi thông báo cho thuê phòng trọ ở những vị trí gần các trường đại học, cao đẳng rất hấp dẫn như “phòng trọ giá rẻ, giờ giấc tự do, bao điện, nước, wifi, gần trạm xe buýt, giữ xe miễn phí, phòng WC riêng, không chung chủ,…”

Khi đến xem phòng, sinh viên sẽ được dẫn đến những căn phòng khang trang, rộng rãi cùng những ưu đãi rất “hời” so với giá thuê. Chủ nhà trọ yêu cầu bạn đặt cọc một khoảng tiền từ 500.000đ đến 2.000.000đ (1 tháng tiền phòng) để giữ chỗ. Vì nhẹ dạ cả tin và sợ mất phòng giá tốt nên sinh viên thường đồng ý ngay và được đưa cho một tờ giấy nhận đặt cọc với ghi chú là “nếu không chuyển vào ở xem như mất cọc” cùng những lời thỏa thuận tốt đẹp khác.

Theo đó, hầu hết sinh viên chỉ tá hỏa phát hiện bị lừa đảo khi đến nhận phòng không như mong muốn, bị làm khó dễ và dĩ nhiên không đơn giản để lấy lại được tiền cọc. Nếu  làm căng thì hoặc là được đưa đến những căn phòng xập xệ với giá cao hơn hoặc bị những tay 'giang hồ' dằn mặt. Thế là đành ngậm đắng nuốt cay ra về và tiếc hùi hụi khoảng tiền có thể ăn được cả tháng của mình.

Cách nhận biết và phòng tránh bị lừa đảo khi thuê nhà trọ (Ảnh minh họa)

Vài ngày hay khi đến hẹn, khách thuê trở lại để ký hợp đồng, sẽ gặp một người khác hoặc sẽ đưa ra rất nhiều “yêu sách” như: đưa ra thêm hàng loạt các khoản chi phí phát sinh như tiền gửi xe, tiền mặt bằng, tiền điện nước, tiền đăng ký tạm trú,… khiến nhiều người sợ và phải “bỏ của chạy lấy người”. Hoặc nếu cố đòi lại tiền đặt cọc sẽ bị mắng chửi rất thô tục và có nhiều thanh niên to con đứng hù dọa.

Dấu hiệu nhận biết chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Bắt đặt cọc một khoản tiền khá lớn thường dao động từ 500.000đ lên đến 3 tháng tiền thuê phòng trọ mới được chuyển vào ở.
  • Đến ngày chuyển vào, chủ nhà trọ đưa ra các mức phí “cắt cổ” không có trong thỏa thuận từ trước như giữ xe 300.000đ/1 chiếc, tiền cáp 100.000đ, tiền mạng 100.000đ, tiền nước 150.000đ, tiền rác 100.000đ,…
  • Đưa ra đủ loại chi phí từ “trên trời rơi xuống” như tiền đền bù hao mòn tài sản 200.000đ, phí đăng kí 200.000đ, tiền camera an ninh,…
  • Lấy đủ lý do để hoãn thời gian chuyển vào phòng như đang sửa chửa, hư chìa khóa, chủ trọ đi vắng,…
  • Hăm dọa bằng nhiều cách để sinh viên bỏ cọc như phòng vệ sinh bị hư tràn nước vào phòng, tự sửa chữa nếu có hư hỏng, thậm chí là thuê gian hồ dằn mặt,…

Cách phòng tránh chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên      

  • Lên Google gõ số điện thoại nơi bạn sắp đến xem phòng xem có thông tin lừa đảo nào không.
  • Tham khảo ý kiến người dân xung quanh khu vực nhà trọ. Nên đi xem phòng với một hoặc hai bạn bè khác.
  • Nên ghi âm lại toàn bộ cuộc đối thoại giữa bạn và chủ nhà trọ để tránh chủ trọ lật lọng về sau.
  • Không đặt cọc khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, trong trường hợp đặt cọc thì phải yêu cầu chủ trọ ghi rõ ràng và chi tiết các những thỏa thuận về tiền phòng, chi phí hàng tháng để làm bằng chứng. Giấy đặt cọc phải có chữ kí của của hai bên, và chỉ trả 50% tiền đặt cọc bên nhà trọ yêu cầu.

2. Tăng chi phí hàng tháng bất thường phòng trọ sinh viên

Hình thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

Đây là một chiêu trò tinh vi hơn và bạn nên đặc biệt đề phòng vì ban đầu sẽ rất khó để nhận biết. Thông thường chủ trọ sẽ rất nhiệt tình và đưa ra giá phòng cùng những chi phí hàng tháng cực kì ưu đãi cho sinh viên như tiền nước 70.000đ/1 tháng, tiền điện theo giá nhà nước, tiền giữ xe 100.000đ. Tuy nhiên, khi bạn vừa ở được vài tuần đến một tháng thì chủ trọ sẽ kêu ca tiền điện, tiền nước tăng và bắt bạn đóng tiền nước lên đến 100.00đ – 150.000đ/người và tăng tiền giữ xe, tiền rác liên tục. Nếu bạn chịu không nổi chi phí quá cao thì phải tự chuyển đi và mất cọc.

Chuyển đi và mất cọc vì chủ trọ tự tăng liên tục tiền điện nước

Dấu hiệu nhận biết chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Không có hợp đồng thuê nhà, hoặc hợp đồng không rõ ràng về các khoản phí hàng tháng.
  • Đưa ra những mức chi phí cực kì hấp dẫn cho sinh viên.
  • Ban đầu quá nhiệt tình và tạo mọi điều kiện tốt cho bạn thuê phòng trọ.
  • Phòng không có đồng hồ điện, nước riêng.

Cách phòng tránh chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Kiểm tra cẩn thận phòng trọ trước khi tiến hành đặt cọc: nhà vệ sinh, cửa ra vào, khu vực để xe, cửa sổ, cửa ra vào, đồng hồ điện, nước,…
  • Trao đổi kỹ lưỡng thông tin với chủ nhà trọ: như nhà trọ có chính chủ không, giờ giấc ra vào như thế nào, nếu có hư hỏng các thiết bị trong phòng thì ai sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, chi phí cơ bản (tiền thuê phòng, tiền điện, tiền nước, tiền mạng, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc,…).
  • Xác nhận là ngoài những chi phí cơ bản thì còn phát sinh thêm bất kì khoản chi phí nào hay không?
  • Kiểm tra xem phòng có đồng hồ điện, nước riêng hay không?
  • Khi ký hợp đồng phải đọc kỹ và yêu cầu liệt kê tất cả chi phí hàng tháng vào hợp đồng. Xem kỹ thông tin về ngày tháng, các điều khoản quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên và phải có cả hai bên cùng ký

3. Cho địa chỉ ma khi thuê phòng trọ sinh viên

Hình thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

Đây cũng là một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến, theo đó khi bạn liên hệ thì sẽ không được dẫn đến xem phòng mà lấy lí do là có nhiều khu nhà trọ khác nhau nên chỉ cần đặt cọc để giữ chỗ và giữ giấy đến nhận phòng. Tuy nhiên, khi đến thì chủ trọ là một người khác hoặc địa chỉ được cho không hề có một khu nhà trọ nào cả. Tuy đây là một trường hợp rất ít gặp vì sinh viên ngày càng cảnh giác hơn, nhưng vẫn có những trường hợp tân sinh viên ở tỉnh lên bị lừa gạt.

Dấu hiệu nhận biết chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Viện lí do không dẫn bạn vào xem phòng trọ.
  • Yêu cầu đặt cọc giữ phòng và giao giấy hẹn ghi địa chỉ phòng trọ.

Cách phòng tránh chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Yêu cần dẫn xem phòng trực tiếp.
  • Chỉ đặt cọc giữ chỗ khi có thỏa thuận biên nhận rõ ràng.
  • Tân sinh viên tốt nhất nên ở kí túc xá hoặc nhờ người quen, Đoàn, Hội hỗ trợ tìm địa chỉ phòng trọ an toàn,...

4. Lừa đảo tiền giới thiệu khi thuê phòng trọ sinh viên

Hình thức lừa đảo

Đây được xem là một hình thức “cò phòng trọ”, với chiêu trò này các tay cò sẽ tìm thông tin nơi cho thuê phòng trọ và đăng lên các trang web và nhóm Facebook tìm phòng trọ, khi có bạn liên hệ thì sẽ được dẫn đến xem phòng. Sau đó, cò sẽ đòi bạn chi một khoảng tiền thù lao giới thiệu phòng và lời đe dọa nếu bạn không trả tiền cho những tên này.

Dấu hiệu nhận biết chiêu thức lừa đảo khi thuê phòng trọ sinh viên

  • Không nắm rõ thông tin của căn phòng trọ.
  • Nhiệt tình dẫn bạn vào xem phòng và gặp một chủ khác khi đến nhà trọ.
  • Số điện thoại đã đăng nhiều tin bán/ thuê bất độn sản,…
  • Tra số điện thoại trên Google để xem có phải lừa đảo hay không, các bạn có thể tham khảo những website và group Facebook tìm nhà trọ uy tín mà Homedy đã tổng hợp tại đây.
  • Tra địa chỉ phòng trọ xem có thông tin chính chủ hay không và nên đến thẳng phòng trọ thay vì để cò dẫn vào.
  • Liên hệ cò và hỏi nhiều thông tin về căn phòng trọ của Các bạn sắp xem, nếu có dấu hiệu ấp úng, trả lời qua loa thì xác định là cò phòng.
  • Đi xem phòng với các bạn bè để tránh trường hợp bị uy hiếp.

Với những chia sẻ trên, Homedy hy vọng có thể giúp sinh  viên cảnh giác, đề phòng trước những chiêu trò lừa đảo của các chủ nhà trọ. Bên cạnh đó, Các bạn cũng nên biết những kinh nghiệm và lưu ý khi thuê nhà trọ để bảo vệ chính mình. Hãy cùng chung tay chia sẻ cho các bạn bè để không ai phải rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất phát triển hạ tầng là gì? Liệu có nên mua đất phát triển hạ tầng?

Khái niệm đất phát triển hạ tầng là gì vẫn còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Cũng chính vì vậy, cơ hội đầu tư sinh lời đối với đất phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay cũng bị giới hạn hơn so với các loại hình đầu tư khác.

Bí kíp kinh doanh homestay hái ra tiền cho người ít vốn

Kinh doanh homestay là lĩnh vực đầy tiềm năng trong bối cảnh bùng nổ xu hướng phượt của giới trẻ và trào lưu “tây balo” hiện nay. Mặt khác, mô hình kinh doanh homestay không đòi hỏi quá nhiều vốn, giúp người dân tại các địa phương phát triển thành nghề ‘tay trái’ hái ra tiền.

Mẫu đơn tặng đất cho con chuẩn, mới nhất

Mẫu đơn tặng đất cho con là loại văn bản chuyển giao quyền sử dụng đất tương ứng với diện tích mảnh đất mà chủ sở hữu đất cho tặng cho con cái mà không cần đền bù hay phải trả một khoản phí tương đương.

Năm 2022 xây nhà hướng nào tốt nhất?

Năm 2022 xây nhà hướng nào tốt? Gia chủ đang chuẩn bị khởi công xây dựng nhà trong năm mới Nhâm Dần hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Mua nhà trước Tết liệu có phải là quyết định khôn ngoan trong bối cảnh hiện nay?

Mua nhà trước Tết liệu có thực sự là quyết định khôn ngoan hay không? Mua nhà trước và sau Tết cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết đáp án cuối cùng, hãy tham khảo ngay thôi!

    Mở App